Cảnh giác thông tin xấu độc về nhân quyền

Vấn đề nhân quyền và nghĩa vụ thực hiện nhân quyền là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhân loại, là vấn đề mang tính toàn cầu. Những năm qua, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, dân tộc để chống phá cách mạng Việt Nam. Gần đây, trên website Bauxite Việt Nam, Nguyễn Tường Thụy có bài “Nhìn lại nhân quyền Việt Nam 2017”, nội dung bài viết lợi dụng vấn đề nhân quyền ở Việt Nam để chống phá, nhằm xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ XHCN, ở Việt Nam.

Thứ nhất, Nguyễn Tường Thụy đưa ra cái nhìn hết sức chủ quan “Phong trào dân chủ Việt Nam bước sang năm 2018 trong không khí nặng nề bởi bức tranh nhân quyền của năm 2017 đậm thêm màu hắc ám”. Lý giải cho luận điệu này, Y đưa ra dẫn chứng “cùng một lúc trên toàn quốc đã tiến hành bắt 4 cựu tù nhân lương tâm ở 3 tỉnh: Hà Nội, Sài Gòn và Thanh Hóa”. 4 tù nhân mà Thụy nhắc đến đó là: Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn và Trương Minh Đức, trong đó đối tượng cầm đầu là Nguyễn Văn Đài. Sự thật, những người này bị bắt vì tội tổ chức và tham gia các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân tại Hà Nội và một số địa phương. Số đối tượng trên đã thành lập tổ chức “Hội anh em dân chủ” nhằm tập hợp các phần tử chống Nhà nước để tiến hành hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân, tham gia nhiều cuộc kích động, biểu tình gây rối trên phạm vi toàn quốc, được điều hành, chỉ đạo tổ chức khủng bố Việt Tân. Trước đó, Ngày 16/12/2015, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Đài, SN 1969, về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo Điều 88 – Bộ luật Hình sự. Nhà chức trách công bố, khi khám xét văn phòng luật sư Thiên Ân và nhà riêng đã thu được nhiều tài liệu có nội dung chống phá Nhà nước. Vì vậy, việc bắt 4 đối tượng trên là hoàn toàn đúng pháp luật, chứ không phải như những luận điệu xuyên tạc mà Nguyễn Tường Thụy xuyên tạc, bịa đặt.

Thứ hai, từ những suy luận thiếu căn cứ, Nguyễn Tường Thụy lại tiếp tục nói càn: “Bức tranh nhân quyền của Việt Nam còn thể hiện ở việc người dân bị tước đi từng phần quyền con người”, “tại phiên tòa phúc thẩm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Trần Thị Nga, những người ủng hộ bị cáo bị lôi vào đồn công an đánh. Họ bị cướp tài sản từ điện thoại, tiền bạc”. Thực chất, đây là những luận điệu xuyên tạc trắng trợn toàn bộ quá trình xét xử các bị cáo đã được báo chí và các cơ quan truyền thông đưa tin đầy đủ, khách quan.

Thực tế cho thấy, vấn đề quyền con người đã được hiến định trong Hiến pháp và được thực thi đầy đủ trên thực tế, được quốc tế thừa nhận. Vì vậy, năm 2014, Việt Nam được bầu là thành viên Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Việt Nam luôn là một thành viên có trách nhiệm, tích cực, chủ động và đã có những đóng góp quan trọng nhằm thúc đẩy đối thoại và hợp tác giữa các nước, đảm bảo các giá trị chung về quyền con người. Những nỗ lực và thành công đó được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Do vậy, những đối tượng phản động, thù địch chống đối ở trong và ngoài nước, cũng như các tổ chức phản động cho rằng: Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, là hoàn toàn sai trái, bịa đặt, bóp méo sự thật, chúng ta cần cảnh giác với những luận điệu thù địch này.

Tóm lại, những vấn đề mà Nguyễn Tường Thụy đưa ra trong bài viết của mình thực chất là phản động, bóp méo sự thật với mục đích chống phá đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề nhân quyền. Bạn đọc cần hết sức cảnh giác, đấu tranh bác bỏ với những bài viết có nội dung như trên./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *