“Bàn nóng” LHQ dậy sóng về ngừng bắn Syria: Nga rẽ hướng khác

Chongluandieuxuyentac- Thụy Điển và Kuwait đã kêu gọi bỏ phiếu ngày 22/2 về một nghị quyết của Liên hợp quốc kêu gọi thực thi lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày trên khắp Syria.

Thụy Điển và Kuwait đã kêu gọi bỏ phiếu ngày 22/2 về một nghị quyết của Liên hợp quốc kêu gọi thực thi lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày trên khắp Syria.

Theo AP, lệnh ngừng bắn này sẽ cho phép cung cấp viện trợ nhân đạo tới hàng triệu người và di tản những người bệnh nặng và bị thương.

Bản dự thảo nghị quyết trên, ra bản cuối ngày 21/2, chỉ trích tình trạng bạo lực không thể chấp nhận, các cuộc tấn công vào thường dân ở một số khu vực Syria, đặc biệt là tại tỉnh Idlib và đông Ghouta – vùng ngoại ô thủ đô Damascus.

“Bàn nóng” LHQ dậy sóng về ngừng bắn Syria: Nga rẽ hướng khác - ảnh 1                           Xung đột tại Đông Ghouta đang diễn ra hết sức ác liệt.

Văn bản trên kêu gọi lệnh ngừng bắn bắt đầu 72 giờ sau khi nghị quyết được thông qua. Tài liệu này cũng nói rằng 48 giờ sau khi ngừng bắn bắt đầu thì các đoàn xe nhân đạo phải được phép “tiếp cận bền vững và không bị cản trở” tới các khu vực xung đột và LHQ cùng các đối tác phải được phép sơ tán các trường hợp khẩn cấp.

Dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi huỷ bỏ ngay các cuộc bao vây bao gồm cả ở phía đông Ghouta, Yarmouk, Foua và Kefraya.

Hiện chưa rõ Nga có sử dụng quyền phủ quyết hay vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu này hay không.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia trước đó đã gọi lệnh ngừng bắn 30 ngày này là không thực tế, và các nhà ngoại giao tiết lộ, trong các cuộc đàm phán về văn bản này thì ông Nebenzia cũng cho rằng nó không thể thực thi được. Thay vào đó, ông đề xuất một bản thay đổi khác– điều các bên đã bác bỏ, các nhà ngoại giao nói.

“Chúng ta không thể chỉ đơn giản quyết định rằng có một cuộc ngưng bắn”, ông Nebenzia cho biết hôm thứ tư trong phiên đàm phán. “Đó là một quá trình lâu dài và phức tạp để đạt được. Ngừng bắn không thể diễn ra chỉ bằng cách nêu nó ra trong nghị quyết”.

Ngay sau khi bản dự thảo cuối cùng của nghị quyết được đưa ra, ông Nebenzia đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp của Hội đồng Bảo an trong ngày 22/2 về Đông Ghouta. Một số nhà ngoại giao phàn nàn rằng Nga đang cố gắng trì hoãn hành động đối với nghị quyết ngừng bắn 30 ngày trên.

Ông Nebenzia cho hay, điều quan trọng là tất cả các bên trong cuộc xung đột phải hiểu về tình hình ở Đông Ghouta và tìm cách giải quyết vấn đề này.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng kêu gọi tạm dừng “mọi xung đột” ở Đông Ghouta, nơi mà ông nói 400.000 người đang sống “trong địa ngục trần gian”.

Kể từ khi cuộc xung đột Syria diễn ra gần bảy năm trước, Hội đồng Bảo an đã bị chia rẽ sâu sắc, khi Nga ủng hộ chính phủ của Tổng thống Bashar Assad còn Mỹ, Anh và Pháp ủng hộ phe đối lập.

Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *