Quan chức Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) tiếp tục cảnh báo về nợ Mỹ

Thâm hụt ngân sách Mỹ đang ở mức 20.000 tỉ USD và sẽ tăng lên 30.000 tỉ USD trong một thập niên. Theo quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đây là vấn đề đáng lo.

 /// Ảnh: Reuters

 

Ảnh: Reuters
Theo Russia Today, Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan vừa cho hay hôm 21.2: “Tôi tin rằng Fed nên từ từ và kiên nhẫn trong việc tăng lãi suất năm nay 2018. Lịch sử cho thấy nếu Fed chờ quá lâu để ngừng hỗ trợ trong giai đoạn này của chu kỳ kinh tế, sự dư thừa và mất cân bằng sẽ tăng lên, và Fed cuối cùng phải bắt kịp tình hình”.
Ông Kaplan nhắc đến thâm hụt của Mỹ sau khi ngân hàng Goldman Sachs trong tuần này cho rằng nợ Mỹ sẽ tăng đến ngưỡng thiếu bền vững dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng hòa. Ông Kaplan trước đây từng công tác ở Goldman Sachs trên cương vị phó chủ tịch.

Ngân sách mới của Mỹ do Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy tăng mạnh chi tiêu cho quân sự. Nợ Mỹ có thể đạt 30.000 tỉ USD chỉ trong 10 năm, theo một số ước tính. Ông Kaplan cho rằng việc nợ chính phủ Mỹ trên GDP được dự báo tăng đến vào lúc chu kỳ kinh tế mà mức tăng nợ phải được giữ vừa phải.

Dù gần đây, đề xuất chi tiêu của ông Trump gây sự chú ý và bị nhiều chuyên gia cho rằng sẽ kéo nợ Mỹ lên cao, thực tế nợ nước này đã và đang tăng bất chấp đảng nào lãnh đạo. Đơn cử, dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama, thâm hụt Mỹ tăng gần gấp đôi từ 9.000 tỉ USD lên gần 20.000 tỉ USD.
Trong tháng 1, một trong số các hãng xếp hạng tín nhiệm lớn nhất Trung Quốc Dagong Global Credit Rating hạ xếp hạng nợ Mỹ từ A- xuống BBB+, ngang hàng với các quốc gia như Peru, Colombia và Turkmenistan.
Nguồn: Báo Thanh niên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *