Bàn về chuyện “tham ô” trong giới Chức sắc, Linh mục???

    Bấy lâu nay, câu chuyện về thu chi ngân sách của giáo hội, giáo xứ…. vẫn luôn là một lãnh địa bất khả xâm phạm trong đồng bào công giáo. Dường như không ai lên tiếng phản đối về việc thu, chi trong cái chế độ “độc tài” mượn danh thần quyền đó.  Việc các Linh mục sử dụng những “xế hộp” làm phương tiện đi lại, sở hữu những dinh thự không còn là điều lạ lẫm và giường như trở thành một hiện tượng “đời thường” trong giới chức sắc, Linh mục.
     Những ngày qua, dự luận giáo xứ Phú Yên đang bàn tàn xì xào về những khoản thu chi của Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam khi bàn giao cho Giáo xứ Phú Yên.  Đáng chú ý là những thông tin, hình ảnh về biên bản bàn giao tài sản của linh mục Đặng Hữu Nam cho giáo xứ, công khai số liệu chi tiêu, phần tài sản còn lại bàn giao. Ngoài việc linh mục Nam để lại 50 triệu cho linh mục Trần Quốc Long tiếp quản, người ta chủ ý đến con số thu chi trong suốt 3 năm làm quản xứ giáo xứ Phú Yên của Đặng Hữu Nam. Theo đó, trong 3 năm, Đặng Hữu Nam đã thu từ nhiều nguồn khác nhau số tiền 13.670.602.000 đồng (Mười ba tỷ sáu trăm bảy mươi triệu sáu trăm linh hai nghìn đồng) và chi tiêu vào các công việc số tiền là 13.253.553.000 (Mười ba tỷ hai trăm năm ba triệu năm trăm năm ba đồng). Trung bình, một năm Đặng Hữu Nam chi tiêu hết hơn 4 tỷ đồng tại một giáo xứ bé như giáo xứ Phú Yên. Thế mới thấy được số tiền nhận được và sự chi tiêu hoang phí của Đặng Hữu Nam trong khi làm linh mục tại giáo xứ Phú Yên như thế nào.
Bản kê khai tài chính trong thời gian làm quản xứ giáo xứ Phú Yên của Đặng Hữu Nam
Nguồn tiền lấy ở đâu, có thể từ các nguồn đóng góp, tài trợ từ bên ngoài, đặc biệt là các nguồn tài trợ từ các tổ chức tôn giáo chống cộng từ bên ngoài, hỗ trợ cho hoạt động khiếu kiện, biểu tình của Đặng Hữu Nam. Thế mới hiểu, tại sao Đặng Hữu Nam có nhà lầu, xe hơi, mặc dù trong suốt thời gian dài chỉ làm nhiệm vụ kích động giáo dân chống đối, biểu tình, gửi đơn kiện khắp nơi. Thu được nhiều thì tiêu pha nhiều, số tiền hơn 13 tỷ đồng cũng được chi tiêu gần hết, không biết trong số đó bao nhiêu tỷ được tài trợ cho người dân hay vì mục tiêu phát triển chung của giáo xứ Phú Yên. Chỉ biết rằng, rất nhiều thông tin liên quan đến việc Đặng Hữu Nam sở hữu nhiều tài sản ở nước ngoài, số tiền trong tài khoản ở nước ngoài lên tới hàng triệu USD, chưa kể ô tô, điện thoại sang – những thứ mà ai cũng nhìn thấy được. Trong khi đó, giáo xứ Phú Yên là giáo xứ nghèo, người dân chủ yếu sống bằng nghề đi biển mà theo chính Đặng Hữu Nam đã từng khẳng định là chịu ảnh hưởng nặng nề của sự cố môi trường biển. Qua đây mới thấy được sự chênh lệch rất lớn giữa cuộc sống của cha xứ và giáo dân nơi đây.
Có lẽ đó cũng là những gì có thể giải thích cho khuôn mặt buồn bã, ngồi trong chiếc xe ô tô mới “cóng” trầm ngâm trên đoạn đường rời khỏi Phú Yên của LM Nam. Phải chăng LM Nam đang toán tính điều gì tại giáo xứ mới…..
Khuôn mặt buồn bã của Đặng Hữu Nam khi bị thuyên chuyển
Chẳng cần tìm hiểu nhiều, ai cũng biết được tâm trạng não nề của ông ta khi phải rời khỏi địa bàn thân thuộc của mình và chính ông ta cũng không hề che giấu nỗi niềm của mình. Nhiều người cho rằng, việc thờ phụng chúa, truyền đạo cho giáo dân là nhiệm vụ chính của một linh mục, thì được giao nhiệm vụ quản xứ ở bất cứ đâu cũng đều giống nhau cả, tại sao trong lần điều chuyển này lại tỏ ra hết sức nặng nề như vậy…..
Tổng hợp nhiều nguồn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *