HỒ SƠ “NOW” – HÀNH ĐỘNG XUYÊN TẠC, VU CÁO VIỆT NAM CỦA BPSOS

Đài Hoa Kỳ VOA Việt Ngữ loan tin: Trang “Mạch sống”, cơ quan thông tin của tổ chức BPSOS – Boat people SOS (Cấp cứu thuyền nhân), vừa công bố rộng rãi tập hồ sơ mang tên gọi “NOW”.

Đây là hồ sơ sưu tầm danh sách các “tù nhân lương tâm” (tù nhân chính trị) ở Việt Nam, với những chi tiết đầy đủ, họ tên, quê quán, ngày sinh, ngày bị bắt, tội danh, phiên tòa xét xử, án được tuyên, gia đình và các chi tiết liên quan.

Theo thống kê của tổ chức BPSOS, hiện nay, vào dịp Tết Mậu Thân, tháng 2/2018, số “tù nhân lương tâm” ở Việt Nam lên đến 166 người.

Hồ sơ “NOW” có mục đích được cho là “đấu tranh đòi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay cho các tù nhân chính trị vì việc giam cầm những người bất đồng chính kiến về chính trị là vi phạm thô bạo Công ước Quốc tế về quyền dân sự và chính trị của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã tham gia ký kết, cam đoan tôn trọng.”

Bích chương của chương trình “NOW” (Ảnh VOA)

Được biết, BPSOS là tổ chức phi chính phủ, được lập ra từ những năm 1979 – 1980 với mục đích ban đầu là cấp cứu các “thuyền nhân” để đưa vào đất liền và các trại tị nạn. Hiện nay, tổ chức này do đối tượng phản động Nguyễn Đình Thắng cầm đầu, có trụ sở chính tại Hoa Kỳ chuyên cổ cũ, bao che, chạy tội cho những kẻ lợi dụng quyền tự do ngôn luận, báo chí, đặc biệt là tự do Internet để xuyên tạc sự thật, bôi nhọ chế độ, vu cáo cơ quan chức năng; dùng vấn đề nhân quyền kích động người dân chống lại Nhà nước.

Về tập hồ sơ mang tên gọi “NOW” do tổ chức BPSOS soạn thảo bản chất vẫn không có gì mới. Đó vẫn là những cáo buộc vô căn cứ về cái gọi là “Các nhà vận động dân chủ, blogger hoạt động vì nhân quyền” bị bắt bớ, bỏ tù, bị côn đồ đánh đập “chỉ vì họ thực thi các quyền cơ bản của mình”.

Trước tiên, tập hồ sơ “NOW” hoàn toàn không dựa vào một nguồn tin chính thức nào của cơ quan, tổ chức Nhà nước Việt Nam, kể cả báo chí Việt Nam. Tổ chức soạn thảo ra tập hồ sơ cũng không dựa trên bất cứ nguồn tin nào của các tổ chức của Liên hợp quốc, như UNDP, UNESCO, Hội đồng nhân quyền… mà đều dựa trên những nguồn tin mạng vốn kỳ thị với các chế độ xã hội do Đảng Cộng sản lãnh đạo, thậm chí cả những “blogger cá nhân”.

Không những vậy, BPSOS chỉ dựa vào khái niệm “nhân quyền” một cách trừu tượng (như quyền tự do ngôn luận báo chí, internet, quyền lập hội và hội họp hòa bình…) mà không hiểu, hoặc cố tình không hiểu rằng quyền của mỗi người chỉ có thể được bảo vệ, bảo đảm bởi pháp luật và các cơ quan tổ chức quốc gia. BPSOS cũng cố tình không hiểu rằng nhiều quyền, trong đó có quyền tự do ngôn luận, báo chí, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, hội họp… (trong Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị, 1966) đều bị hạn chế nhất định. Điều 19 (Quy định về quyền tự do ngôn luận): “Việc thực hiện những quyền quy định tại khoản 2… kèm theo những nghĩa vụ và trách nhiệm đặc biệt.

Những trường hợp lợi dụng quyền tự do ngôn luận, báo chí, internet bị cơ quan chức năng bắt giữ, xét xử cầm tù mà BPSOS thống kê trong tập hồ sơ “NOW”đã vi phạm pháp luật Việt Nam, đặc biệt là vi phạm an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng.

Và càng nực cười hơn BPSOS lấy tư cách gì để yêu cầu “chính quyền Việt Nam trả tự do ngay cho các tù nhân chính trị” khi đây là công việc nội bộ của một quốc gia độc lập, có chủ quyền?!

Nói tóm lại, tập hồ sơ “NOW” của BPSOS vừa công bố hoàn toàn vô lý và không thể chấp nhận được./.

Phúc Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *