Triều Tiên có thể gửi “vũ khí mạnh mẽ nhất Triều Tiên” tới Mỹ đàm phán

Theo nguồn tin ngoại giao của Hàn Quốc, Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, có thể được cử đi Mỹ trong nỗ lực tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Đó có thể là một trong những thông điệp mà đại sứ Hàn Quốc Chung Eui-young sẽ đưa ra cho Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster ở Washington vào tuần này.

Một nguồn tin giấu tên nói với tờ South China Morning Post rằng “nếu ông Kim Jong-un có thể cử em gái của mình tới Hàn Quốc thì có lẽ ông ấy cũng có ý định cử bà ấy tới Washington. Bà ấy hiện là vũ khí mạnh mẽ nhất của Triều Tiên”.

“Ông Kim Jong-un có một thông điệp nhất định nhưng không được công khai để chuyển trực tiếp cho chính quyền ông Trump. Đó là một thông điệp rất đặc biệt và hiếm thấy. Tôi không biết liệu Mỹ có tiết lộ thông điệp này ra trước công chúng hay không” – nguồn tin trên cho biết và nói thêm rằng ông Chung sẽ đưa ra “những điều kiện của Triều Tiên để bắt đầu hội đàm song phương với Mỹ”.

Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hàn Quốc

Ông Chung Eui-young đang tới Washington cùng với giám đốc cơ quan tình báo Hàn Quốc Suh Hoon, người mà theo nhiều nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc, sẽ gặp gỡ người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo.

Bà Kim Yo-jong đã tới tham dự lễ khai mạc Olympic mùa đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc tháng trước. Bà là thành viên đầu tiên của chính quyền Triều Tiên tới Hàn Quốc. Sự có mặt của bà tại Pyeongchang đã đặt nền móng cho chuyến thăm của đoàn đại biểu Hàn quốc tới Bình Nhưỡng sau khi Thế vận hội kết thúc.

Ông Chung là người dẫn đoàn đại biểu của Seoul mới tới Bình Nhưỡng mới đây. Ông và phía Triều Tiên đã thống nhất lộ trình 6 điểm, trong đó có “ý định” của chính quyền Triều Tiên về việc “giảm trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và nói rõ rằng khi những mối đe dọa quân sự chống lại Triều Tiên được giải quyết và sự an toàn cho chính quyền được đảm bảo thì không cần có các chương trình hạt nhân và tên lửa” – theo một bản dịch chính thức của chính phủ Hàn Quốc.

Kế hoạch này cũng bao gồm “khả năng đàm phán thẳng thắn với Mỹ” – một vòng đàm phán thứ 3 sẽ được tổ chức tại Khu vực an ninh liên hợp của Khu phi quân sự của Triều Tiên và việc lắp đặt đường dây nóng trước đàm phán.

Ông John Park, giám đốc Nhóm làm việc về Triều Tiên tại trường Kenendy, thuộc Đại học Harvard, đã tiết lộ thêm về thông điệp mà ông Chung được cho là đã mang tới Washington.

“Có những thứ được thảo luận bí mật (giữa ông Chung và ông Kim tại Bình Nhưỡng) mà chỉ dành riêng cho Mỹ nghe” – ông Park nói tại một sự kiện ơ New York.

Chuyến thăm của ông Chung tới Mỹ được diễn ra sau hôm 6/3, khi Tổng thống Trump khen ngợi Triều Tiên vì đã tham gia vào Thế vận hội. Ông Trump gọi Triều Tiên là quốc gia “tuyệt vời” và đề nghị có thêm nhiều bước tiến hơn để giảm căng thẳng hạt nhân ở khu vực Đông Bắc Á.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có cuộc hội đàm rất tốt. Chắc chắn bạn sẽ sớm biết điều gì đang diễn ra” – ông Trump nói.

-Tứ Hoàng – VNTL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *