TRÁCH NHIỆM CỦA ĐẶNG HỮU NAM VỀ VỤ GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG Ở GIÁO PHẬN VINH

Liên quan đến việc ngày 09/3/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã có giấy triệu tập đối với một giáo dân xứ Phú Yên (giáo phận Vinh) như Cao Sỹ Hoán, Bùi Thị Nhiệm, Nguyễn Thị Sâm… để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng tại UBND xã An Hòa theo điều 245 Bộ luật Hình sự năm 1999 xảy ra vào ngày 3/10/2016, những ngày qua dư luận và chính những người trong cộng đoàn người Công giáo cũng đang bàn tán xôn xao về trách nhiệm của linh mục Đặng Hữu Nam trong vụ việc trên. Bởi lẽ lúc đó không những Đặng Hữu Nam là Cha quản xứ Phú Yên mà chính vị chủ chăn này là người chủ mưu, cầm đầu trong việc kích động bà con giáo dân trong đó có 03 người vừa bị Công an tỉnh Nghệ An triệu tập về hành vi gây rối trật tự công cộng trên. Để hiểu rõ hơn về vụ việc cũng như trách nhiệm của vị chủ chăn Đặng Hữu Nam này trong vụ việc này như thế nào Khoai Lang gửi đến bạn đọc một số thông tin sau:

Từ khi về phụ trách giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa (10/3/2014 đến nay), linh mục Đặng Hữu Nam đã có nhiều hoạt động đi ngược lại với tinh thần “sống tốt đời, đẹp đạo” của người công giáo, gây bất bình trong nhân dân và dư luận xã hội, làm mất hình ảnh của một vị linh mục – chủ chăn “nhân lành” của dân chúa, khiến cho “bà con công giáo chúng tôi tại giáo xứ Phú Yên nào có được yên ổn làm ăn từ khi cha Nam về giáo xứ đến nay”.
Sau khi xảy ra sự cố môi trường biển ở các tỉnh miền Trung vào tháng 4/2016, linh mục Đặng Hữu Nam đã chỉ đạo Hội đồng mục vụ đứng ra tổ chức cho bà con giáo dân ký vào đơn.
Ngày 26/9/2016, linh mục Đặng Hữu Nam tổ chức trên 500 giáo dân thuộc giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa; giáo xứ Mành Sơn, xã Tiến Thủy; giáo xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc…vào Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để gửi đơn kiện Công ty Formosa, gây mất an ninh trật tự.

Để lôi kéo, tập hợp một số giáo dân nhẹ dạ, cả tin, Linh mục Nam đã bịa đặt, nếu đi kiện sẽ được đền bù khoảng 15 tỷ đồng, chi phí đi kiện mất 1,5 tỷ đồng và khi được tiền đền bù sẽ chia cho giáo dân… Tuy nhiên, sau đó Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh đã trả đơn kiện vì đơn và các tài liệu của người dân khởi kiện không đưa ra được tài liệu, chứng cứ chứng minh về những thiệt hại.

Lih mục Đặng Hữu Nam

Ngày 3/10/2016, linh mục Đặng Hữu Nam cho rằng chính quyền gây khó, dễ trong việc xác nhận thủ tục có liên quan đến việc nộp đơn kiện Công ty Formosa nên đã đánh kẻng nhà thờ và mở loa kêu gọi giáo dân kéo lên trụ sở UBND xã An Hòa; một số đối tượng quá khích như Cao Sỹ Hoán, Bùi Thị Nhiệm, Nguyễn Thị Sâm… đã đánh và giật biển công chức của Chủ tịch UBND xã, đánh Phó chủ tịch UBND, cán bộ Văn phòng UBND xã, một số đối tượng còn dùng mũ bảo hiểm đánh ông Hoàng Văn Trịnh, Chủ tịch hội Cựu chiến binh, ông Nguyễn Xuân Trình cán bộ hội Chữ thập đỏ và Phó trưởng Công an xã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng và ảnh hưởng ngiêm trọng tới sự nghiêm trang, bất khả xâm phạm của trụ sở đảng, cơ quan nhà nước.
Những ngày sau đó, linh mục Đặng Hữu Nam tiếp tục rao giảng, kích động giáo dân khiếu nại việc Tòa án bác đơn của họ. Linh mục Đặng Hữu Nam đã ra hẳn một cái gọi là “Thông cáo báo chí” tuyên bố “ngày 18/10/2016, khoảng 1000 người dân ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An sẽ vượt hơn 200km để vào Tòa Án nhân dân thị xã Kỳ Anh tiếp tục nạp đơn khởi kiện Fomosa và khiếu nại việc Tòa án Kỳ Anh bác đơn khiếu kiện của họ”. Tuy nhiên, sự việc đã không diễn ra như ý định của linh mục Nam.

Giờ đây mặc dù linh mục Đặng Hữu Nam đã bị Giám mục Nguyễn Thái Hợp thuyên chuyển những rõ ràng mỗi giáo dân nơi đây cũng thừa hiểu được trách nhiệm của vị linh mục này trong việc gây rối trật tự công cộng dẫn đến việc triệu tập các đối tượng trên. Rõ ràng không những vụ việc này mà lâu nay nhiều hoạt động của linh mục Đặng Hữu Nam là không đúng chức trách, nhiệm vụ của một chức sắc công giáo; nhiều hành vi, ứng xử không đúng với vai trò của một linh mục. Những hành động đó đã gây phức tạp về an ninh trật tự và ảnh hưởng tới cuộc sống, lao động của người dân trong đó có cr những giáo dân thuộc giáo xứ Phú Yên; ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ lương giáo và hình ảnh, uy tín của giáo hội Công giáo, thậm chí đã đẩy một số giáo dân nhẹ dạ cả tin có hành vi vi phạm pháp luật như Cao Sỹ Hoán, Bùi Thị Nhiệm, Nguyễn Thị Sâm… Và có lẽ với hàng loạt vụ việc phức tạp xảy ra như vậy cái ngày mà vị linh mục Đặng Hữu Nam phải trả giá sau chuỗi những hoạt động của mình cũng không còn xa!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *