“Động đến anh, chị em là động đến cả giáo xứ”

“Động đến anh chị em là động đến cả giáo xứ”, đó là lời rao giảng đầy thách thức trong thánh lễ cầu nguyện cầu nguyện cho giáo dân Phú Yên diễn ra ngày 12/3/2018 tại giáo xứ Phú Yên thuộc Giáo phận Vinh. Đây được cho động thái của các chức sắc ở giáo phận Vinh sau khi một số giáo dân ở giáo xứ Phú Yên bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An triệu tập để điều tra về vụ án “Gây rối trật tự công cộng xảy ra ngày 3/10/2016 tại UBND xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Buổi thánh lễ này cũng có sự xuất hiện của cặp đôi Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục – hai linh mục trực tiếp kích động, xúi giục giáo dân tiến hành nhiều hoạt động gây mất an ninh trật tự, trong đó có cả vụ việc mà Công an tỉnh Nghệ An đang khởi tố, điều tra nói trên. Gọi là “cầu nguyện riêng cho giáo dân Phú Yên” nhưng thực chất đây là chiêu trò để trấn an, vỗ về các con chiên liên quan đến vụ án mà cơ quan Công an đã điều tra.
Trong phần rao giảng của linh mục Phan Sỹ Phương, chủ tế buổi thánh lễ cầu nguyện đều là những lời lẽ để trấn an, làm yên lòng các con chiên. Thậm chí còn có những lời lẽ đầy kích động và đầy ẩn ý rằng không ai có thể xử lý được hành vi vi phạm pháp luật của giáo xứ Phú Yên “động đến anh chị em là động đến cả giáo xứ”. Những lời lẽ này chẳng khác nào xúi giục giáo dân bất hợp tác với cơ quan chức năng và coi thường sự thượng tôn pháp luật trong xã hội.
Dư luận vẫn chưa quên vụ việc gây rối trật tự công cộng xảy ra vào ngày 10/3/2016, khi linh mục Đặng Hữu Nam cho rằng chính quyền gây khó dễ trong việc xác nhận thủ tục kiện Formosa đã đánh kẻng, huy động giáo dân kéo lên trụ sở UBND xã An Hòa gây sức ép, nhiều đối tượng quá khích đã đánh, tấn công nhiều cán bộ xã, làm mất an ninh, trật tự cơ quan công quyền.
Là những vị chủ chăn, nhưng một số linh mục cực đoan đã kích động, xúi giục giáo dân làm những điều sai trái, làm mất an ninh, trật tự ở địa phương. Đến nay, khi bị điều tra, xử lý, họ lại gieo rắc vào đầu óc con chiên tư tưởng bất hợp tác, coi thường và chà đạp pháp luật. Bộ mặt giả dối và hành vi trên của các linh mục này cần được dư luận biết rõ và lên án.
Anh Quốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *