GIÁO PHẬN VINH CÓ THẤY XẤU HỔ KHÔNG?

Thời gian gần đây, Giáo phận Vinh dưới sự dẫn dắt, chỉ đạo của Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã xảy ra quá nhiều vụ việc lùm xùm, biến động, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và tai tiếng trong dư luận. Các sự việc đó diễn ra như cơm bữa, ở đây tôi chỉ xin phép được điểm lại 3 vụ việc gần nhất mà những tên tay sai của Giám mục Hợp đã chăn dắt con chiên của mình gây nên:

Thứ nhất, Linh mục Nguyễn Đức Nhân, giáo xứ Kẻ Gai, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Vào sáng ngày 17/12/2017, hàng trăm giáo dân giáo xứ Kẻ Gai, dưới sự kích động của linh mục Nguyễn Đức Nhân đã tự ý chiếm đất sản xuất nông nghiệp để xây dựng nhà thờ. Không chỉ vậy, khi chính quyền vào cuộc ngăn chặn các hoạt động vi phạm thì một số giáo dân quá khích dưới sự chỉ đạo của linh mục Nguyễn Đức Nhân đã có hành vi chống đối và tấn công người thi hành công vụ.

Thứ hai, Linh mục Đinh Văn Minh, giáo xứ Đăng Cao, Diễn Đoài, Diễn Châu, Nghệ An. Ngày 23/02/2018, hàng chục giáo dân theo chỉ đạo, kích động của Linh mục Đinh Văn Minh đã vác gậy, gộc, dao, liềm… đến cổng trường Tiểu học Diễn Đoài, Diễn Châu để tấn công nhà trường với mục đích gây sức ép với Ban Giám hiệu nhà trường để cho học sinh giáo dân trong giáo xứ đi học thêm buổi 2 (ngoài giờ trên lớp) mà không phải trả tiền học phí. Điều này là hoàn toàn trái với quy định của Bộ Giáo dục đào tạo và pháp luật của Nhà nước.

Thứ ba, Linh mục Trần Minh Hồng – Quản xứ Ninh Cường, hạt Ngàn Sâu, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. Khoảng 10 giờ 20 phút sáng ngày 8/3/2018, Đoàn công tác của huyện Hương Khê gồm lãnh đạo huyện, cán bộ dân vận và cán bộ xã Gia Phố đến gặp gỡ, làm việc với linh mục Trần Minh Hồng để thông báo về chủ trương xây dựng khu vực tập kết, nhà máy xử lý rác thải xây dựng phục vụ nhân dân huyện Hương Khê.Vậy mà, không những không hợp tác làm việc, linh mục Trần Minh Hồng lại rung chuông nhà thờ, xuyên tạc, kêu gọi, kích động giáo dân đến bao vây đoàn công tác. Thậm chí, linh mục Hồng còn chỉ đạo giới trẻ trong giáo xứ livestream, chụp ảnh xuyên tạc đăng lên mạng xã hội để kêu gọi, kích động sự ủng hộ của các nhóm, hội chống phá chính quyền trong và ngoài nước.

Hình ảnh LM Hồng kích động giáo dân cản trở đoàn công tác

Trên đây chỉ là ba trong số nhiều vụ việc của những kẻ chủ chăn lợi dụng vị thế của mình trong cộng đồng Công giáo để tuyên truyền kích động giáo dân chống đối lại chính quyền. Ấy là chưa kể đến các vị khác như Linh mục Nguyễn Đình Thục (giáo xứ Song Ngọc), Linh mục Đặng Hữu Nam (giáo xứ Mỹ Khánh), Nguyễn Ngọc Nam Phong (Dòng chúa cứu thế Thái Hà, Hà Nội)……

Và tuy rằng là kẻ chủ mưu đứng sau giật dây cho những vụ việc trên, không ai khác là Linh mục Nguyễn Thái Hợp nhưng Giám mục Hợp cũng đã phải “đau lòng” thuyên chuyển đứa con cưng Đặng Hữu Nam – cánh tay phải đắc lực của mình từ giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu sang phụ trách giáo xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên thành, tỉnh Nghệ An. Dẫu biết rằng làm như vậy thì kế hoạch chống phá chính quyền của mình sẽ khó khăn, nhưng Giám mục Hợp vẫn phải cắn răng cắn lợi đặt bút ký vào “bằng bổ nhiệm” đó.

Quý độc giả đọc đến đây chắc sẽ không thể không đặt ra trong đầu câu hỏi: “Chức sắc Công giáo Giáo phận Vinh lại mục nát đến thế hay sao? Công giáo Việt Nam liệu có bị ảnh hưởng từ những hành động cực đoan đó?”. Tôi xin trả lời là Không. Về cơ bản giới chức sắc Công giáo Việt Nam và giáo dân vẫn luôn thực hiện phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”, ra sức xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh. Chúng ta phải thừa nhận với nhau rằng, Đạo Công giáo đã có những đóng góp tích cực cho đất nước như tạo thêm sự đa dạng về văn hóa, xây dựng các cơ sở thiện nguyện, mái ấm tình thương cho trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ, người khuyết tật….

Những con quỷ đội lốt thầy tu ở Giáo phận Vinh tôi vừa liệt kê chỉ là số nhỏ – những con sâu làm rầu nồi canh, mang tiếng phụng sự Thiên Chúa nhưng kỳ thực, những hành động của chúng đang làm gia tăng sự miệt thị cũng như khoảng cách giữa Đạo Công giáo và các tôn giáo khác, đem lại sự nhục nhã cho cộng đồng Công Giáo Việt Nam.

Cứ nói đến Giáo phận Vinh là lại đắng lòng xót xa cho Đạo Công giáo Việt Nam. Dột từ trên nóc dột xuống, từ Giám mục Nguyễn Thái Hợp cho đến những kẻ là chân tay thuộc hạ. Còn nhớ trong bài phát biểu vào hôm về với Giáo phận Vinh (27/5/2010), Giám mục Hợp đã bày tỏ những lời tha thiết với quê hương Nghệ An. Nhưng hãy nhìn sự “tươi đẹp” của Giáo phận Vinh hôm nay dưới sự dẫn dắt của một Đức Giám mục kiêm Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hoà bình Hội đồng Giám mục Việt Nam. Thử hỏi rằng, liệu những việc làm đó của Nguyễn Thái Hợp đã đúng với trọng trách mà Giáo hội giao phó cho ông, bộ y phục ông đang “khoác” lên mình và niềm tin của giáo dân đối với ông hay chưa?

Thiết nghĩ rằng, được phục sự Thiên Chúa, chăm lo đời sống giáo dân là niềm vinh dự của một người đứng đầu Giáo phận nhưng đó cũng đồng thời là trách nhiệm bổn phận của các vị chủ chăn. Đừng vì mấy đồng bạc của đám phản động ở hải ngoại mà các linh mục dấn thân vào con đường chống phá chính quyền; hành vi ngồi trên luật pháp, lợi dụng niềm tin của giáo dân để kích động gây rối an ninh trật tự, chống đối chính quyền sẽ phải chịu hình phạt nặng của pháp luật đó. Những chức sắc Giáo phận Vinh nên làm tròn chức trách của mình, để khi lên Thiên Đàng không khỏi xấu mặt với Thiên Chúa, hổ thẹn với giáo dân!./.

Nguồn: nguoicondatme

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *