Stephan Hawking và những điều chưa biết!

Có thể bạn chưa biết:

Stephan Hawking đã tham gia phản đối chiến tranh Việt Nam. Ông có một con đỡ đầu người Việt và đã từng sang thăm Việt Nam.
………

Qua đời ở tuổi 76, nhà vật lý thiên tài người Anh – Stephen Hawking khiến nhiều người thương cảm và tiếc nuối. Cuộc đời của Stephen Hawking như là cuốn tiểu thuyết về tài năng, nghị lực và lòng yêu đời. Bên cạnh là một nhà khoa học vĩ đại, Stephen Hawking cũng là một người bố, một người bạn thân thiết của cô con gái nuôi Thu Nhàn. Ông cũng là một trong những nhà trí thức tham gia cuộc diễu hành phản đối chiến tranh tại Việt Nam vào năm 1968.

Sự tình cờ ngọt ngào

Cô bé Nguyễn Thị Thu Nhàn bị gửi vào làng trẻ SOS Hà Nội vào năm 1989, sau khi bố mẹ cô qua đời trong một vụ lật thuyền. Tại đây, tất cả những đứa trẻ đều sẽ được lập hồ sơ rồi gửi về trụ sở của SOS ở Vienna, Áo. Sau đó, những hồ sơ này sẽ được chuyển ngẫu nhiên tới những gia đình mong muốn nhận con nuôi trên toàn thế giới. Và tập hồ sơ của cô bé Thu Nhàn năm ấy đã vô tình chuyển đến gia đình nhà Hawking.

Trong suốt những năm tháng được nhận nuôi, Thu Nhàn thường xuyên viết thư liên lạc với cha mẹ nuôi – Stephen Hawking và Elaine Mason. Những bức thư chỉ đơn giản là kể về cuộc sống hàng ngày của cô trong trại trẻ SOS, những mong ước và tò mò của trẻ thơ. Nội dung của những lá thư cứ dày lên theo năm tháng, tần suất gửi đi, nhận lại cũng ngày một nhiều hơn khiến cả gia đình dù cách xa cả nửa vòng trái đất vẫn như tồn tại một tình yêu thương vô bờ.

Năm 1997, do quá yêu thương những câu chuyện con gái nuôi kể, lại tò mò mong muốn được ôm con, Stephen Hawking cùng vợ quyết định tới Việt Nam thăm con. Trong thời gian vỏn vẹn 3 ngày, lần đầu tiên sau nhiều năm, cô bé Thu Nhàn một lần nữa được sống trong vòng tay yêu thương của bố mẹ. Thu Nhàn và mẹ Elaine thường cùng nấu nướng cho Stephen thưởng thức. Cả gia đình cũng thường xuyên đi dạo phố cùng nhau.

Trước khi quay trở về Anh Quốc, ông Stephen đã mua tặng cho Thu Nhàn một bộ áo dài của nhà may Ngân Anh bởi ông tin rằng, con gái khi khoác lên mình tà áo truyền thống sẽ xinh đẹp hơn bất kì ai. Sau những giờ phút hiếm hoi được ở bên cha mẹ, chiếc áo dài trở thành vật kỷ niệm mà Thu Nhàn trân quý nhất.

Những ký ức về cha

Với Thu Nhàn, Stephen Hawking chẳng phải là một nhà bác học vĩ đại, ông chỉ đơn giản là một người cha hết lòng yêu thương con gái. Những ngày đầu trao đổi thư tín với cha, cô nhận thấy ông rất lắng nghe và ghi nhớ những câu chuyện nhỏ nhặt thường kể. Ngày còn ở trong làng trẻ SOS, nhiều bạn bè nói với Thu Nhàn rằng cô thật may mắn khi có một người cha tài giỏi nổi tiếng, nhưng bản thân cô bé lúc ấy chỉ thấy thường thôi, vì dù là ai thì cô vẫn yêu quý Stephen bằng tình thương mến như máu mủ, ruột thịt.

Lần đầu tiên gặp bố mẹ nuôi, Thu Nhàn đã thật sự xúc động. Bản thân mang bệnh không thể hoạt động và nói chuyện bình thường nhưng trên môi Stephen luôn là nụ cười tươi, ông không ngần ngại trình diễn tiết mục điều khiển xe lăn chỉ bằng một thao tác khiến cho lũ trẻ ở làng SOS cười ồ lên thích thú. Vui thì vẫn vui, nhưng bản thân Thu Nhàn khi ấy cảm thấy thương cha hơn, dù bệnh tật nhưng cha vẫn luôn lạc quan. Trong trí nhớ của cô bé Thu Nhàn năm ấy, Stephen Hawking còn là một người cha giàu tình cảm, không thể cử động tay chân nhưng ông vẫn luôn cố gắng nắm chặt tay con gái, luôn nhìn con dịu hiền rồi mỉm cười.

Năm 2000, vượt qua bao khoảng cách và niềm thương nhớ, Thu Nhàn đặt chân tới nước Anh xa xôi thăm bố mẹ nuôi. Từ sân bay trở về nhà, cô bé đã thấy Stephen Hawking ngồi đợi ở cửa, hóa ra ông đã nghỉ làm cả một ngày để chào đón con gái về nhà.

Những ngày Thu Nhàn sống tại Anh, cô bé được cha mẹ đăng kí cho một khóa học tiếng Anh tại Oxford, và chính Stephen là người đốc thúc, nhắc nhở con việc học mỗi tối. Sau thời gian học tập, ông thường nhắc con đi ngủ từ 9h tối vì lo cho sức khỏe con gái, luôn dành một nụ hôn ngọt ngào cho Thu Nhàn trước khi cô chìm vào giấc ngủ.

Có những ngày, Stephen trở về khi Thu Nhàn đã ngủ, sáng hôm sau ông luôn dậy sớm, chờ con gái dậy chào tạm biệt rồi mới bắt đầu đi làm, ngày nào chưa thấy con gái ông sẽ không tiếp tục công việc. Những ngày tại Anh, Thu Nhàn cảm nhận rõ rệt tình yêu thương của gia đình. Cô, bố mẹ nuôi cùng bà nội – mẹ của Stephen thường ngồi hàng giờ để trò chuyện hay cùng nhau đi dạo. Thu Nhàn cũng thường xuyên trổ tài làm món nem cho cả gia đình.

Yêu thương nhưng Stephen Hawking cũng là ông bố cực nghiêm khắc. Sau những giờ mua sắm cùng mẹ Elaine, Thu Nhàn thường trở về nhà mặc thử từng bộ quần áo cho cha xem. Nếu ưng ý, Stephen sẽ mỉm cười, nếu không, ông sẽ lắc đầu. Những ngày cuối cùng ở bên cạnh cha mẹ, Stephen Hawking chính là người trực tiếp đưa con gái đi mua sắm, ông luôn chọn đồ màu xanh. Đến tận bây giờ, Thu Nhàn vẫn luôn nhung nhớ những ngày cả gia đình đi dã ngoại, mọi người cùng đi thuyền, vẽ tranh và trò chuyện.

Sau này, do điều kiện không cho phép nên Thu Nhàn không thể quay lại Anh thăm gia đình, tuy nhiên cô vẫn thường xuyên liên lạc với mẹ Elaine để nắm được tình hình sức khỏe của cha. Khi biết tin sức khỏe của Stephen ngày một yếu, Thu Nhàn đã buồn rất nhiều.

Đối với Thu Nhàn, mặc dù bố không thể hiện tình cảm quá nhiều, nhưng trong ánh mắt, những nụ cười dịu hiền đã khiến cô cảm nhận sâu sắc hơn cả tình cảm của ông. Có lần, Stephen Hawking từng nói rằng nhận Thu Nhàn làm con nuôi là điều ngẫu nhiên, nhưng ông hạnh phúc vì điều ngẫu nhiên này khiến cô không khỏi xúc động.

Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *