Vạch mặt một số thủ đoạn tuyên truyền của bọn phản động

Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, Internet được xem là công cụ truyền tải thông tin thông dụng, phổ biến nhất. Mức độ lây lan của thông tin là cực kỳ nhanh chóng và rộng rãi vì vậy người dùng có thể tiếp nhận được nhiều thông tin. Nhưng những thông tin đưa ra có thể từ nhiều nguồn khác nhau, những thông tin chưa được kiểm chứng dẫn đến việc tiếp nhận, đánh giá thông tin của người xem không thật chính xác. Lợi dụng vấn đề này mà các thế lực thù địch, các đối tượng phản động, cơ hội chính trị thường xuyên đăng tải các thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng gây hoang mang dư luận và đánh vào tâm lý tò mò, hiếu kỳ của người xem. Để có cái nhìn rõ hơn một phần của hoạt động này, hãy cùng nhìn nhận một vài thủ đoạn mà các bài viết có thể dễ dàng đánh lừa người xem để che đậy mục đích phản động của nó.
Nội dung bài viết thường được khéo léo che đậy bởi các vấn đề mà người đọc quan tâm, mang tính tốt đẹp cho đất nước như: lịch sử đất nước Việt Nam; Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam; các vấn đề sửa đổi Hiến pháp, cải cách pháp luật; chống tham nhũng… Khi đã thu hút được người đọc bằng vẻ ngoài “hào nhoáng”, các đối tượng tiếp tục dẫn dắt đến những vấn đề “nóng”, những thiếu sót bất cập trong thực tiễn xã hội và quy kết, áp đặt nguyên nhân là do thể chế, do chế độ cộng sản… và cũng không quên đi kèm theo sự so sánh có phần khập khiễng với chế độ tư bản phương Tây, các nước phát triển về kinh tế bằng các “mỹ từ” về thiên đường dân chủ, nhân quyền, tự do dân tộc tôn giáo (những nơi mà các đối tượng phản động quỳ gối tôn vinh). Ở đây, những đối tượng này đánh vào tâm lý ngờ vực, tò mò, hiếu kỳ nhằm đẩy người đọc hướng vào sự so sánh thiếu căn cứ; thiếu sự khách quan, cụ thể, không đi vào được bản chất vấn đề.


Ví dụ:
“Tại sao Việt Nam theo Cộng sản mà không bằng Mỹ?”
“Mày nói không nên đa đảng à? Đa đảng mới bằng Mỹ chớ!”
“Các nước một Đảng đều nghèo trong khi các nước đa đảng đều giàu, theo đa đảng!” Hay những lập luận kiểu như: “Mỹ dân chủ lắm, vì thế nó mạnh. Việt Nam không dân chủ nên không mạnh. Muốn sướng thân thì cứ theo chúng tao mà phản động, rồi sẽ được sung sướng như bên Mỹ?
Những bài viết, lập luận đánh lẫn khái niệm như vậy nhưng với sự lặp đi lặp lại nhiều lần và thiếu định hướng trong đón nhận của người đọc dần dần nó sẽ đưa người đọc đi vào “lối mòn” suy nghĩ đúng với ý đồ, mục đích của các thế lực phản động đặt ra. Và tất nhiên, chúng thì bao giờ cũng che đẩy, ngụy trang khéo léo bằng cái gọi là “phản biện”, “tâm thư”.
Ngoài ra, các bài viết phản động thường núp dưới danh nghĩa “góp ý”, thỉnh nguyện thư và gây chú ý bởi cái tít giật gân như: Lời kêu cứu, Vì tổ quốc, Vì dân… Lợi dụng các thời điểm có sự kiện chính trị xã hội quan trọng (Góp ý sửa đổi Hiến pháp, các Kỳ họp Quốc hội, các ngày lễ trọng đại…), những khó khăn trong đời sống xã hội (lạm phát, thiên tai…), những chủ trương, vấn lớn của Nhà nước (Chống tham nhũng, xây dựng điện hạt nhân, khai thác bôxít…) hay những sự kiện đang gây bức xúc dư luận (ô nhiễm môi trường, vấn đề thu phí BOT, thu xã hội hóa…) để đưa thông tin đa chiều, xuyên tạc, kích động quần chúng nhân dân làm hoang mang trong dư luận. Các vấn đề được chúng đưa ra, nhắc đến liên tục, nhanh như súng liên thanh đến mức mà người đọc không có thời gian để kịp tranh luận, nhìn nhận khách quan đúng sai. Và bên cạnh đó là hàng loạt ý kiến với nội dung kích động, đồng tình “cùng chiều” theo kiểu “vuốt đuôi” làm cho độc giả thấy đông mà hoang mang, thấy nhiều mà tin theo.
Vậy nên, mong bạn đọc hãy tỉnh táo trong đón nhận thông tin, có cái nhìn khách quan và cụ thể hơn. Đừng để bị lừa bịp, kích động bởi các đối tượng phản động!!!

theo: thuongdan.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *