Sự thật đằng sau lượng view, like, comment khủng của các trang phản động trên mạng xã hội!

Mạng xã hội đang phát triển rất mạnh mẽ ở Việt Nam hiện nay. Trong 30 triệu người sử dụng Internet tại Việt Nam hiện có 87,5% đã và đang sử dụng các Mạng xã hội. Đa số người sử dụng Mạng xã hội là những người trẻ, nằm trong độ tuổi 15-34 (chiếm 71%). Sự phát triển của mạng xã hội đã đem lại những tiện ích rất lớn trong sự phát triển chung của xã hội: thông tin được cập nhật nhanh hơn tới người dân, con người có thể kết nối, trao đổi thông tin một cách thuận tiện, dễ dàng… Tuy nhiên, lợi dụng sự phát triển mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay, các thế lực thù địch, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân phản động cả trong và ngoài nước đã tiến hành lập ra các trang phản động nhằm xuyên tạc, nói xấu chế độ, kích động quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động chống đối.

Theo dõi các trang mạng của các tổ chức phản động lưu vong hay các đối tượng chống đối trong nước, chúng ta có thể thấy các trang này có một lượng like, theo dõi rất lớn như trang phản động Việt Tân trên mạng xã hội facebook có 1.300.000 tài khoản theo dõi; fanfage Dân làm báo có tận 300.000 tài khoản theo dõi; trang cá nhân Phạm Đoan Trang có 43.000 người theo dõi… Thoạt đầu, nhìn vào những con số, độc giả không khỏi “hốt hoảng” về số lượng người theo dõi “khủng” của các trang phản động này. Vậy sự thật lượng like, view, follow đó là gì?

Thứ nhất, các trang phản động này sử dụng các “thủ thuật” để tăng view, like. Hiện nay, có rất nhiều cách để tiến hành việc này. Các đối tượng này sẽ thông qua các hacker để sử dụng các auto bot (bọ web, virut web) tự động để tăng like, share và comment trên các trang phản động. Như vậy, những con số này hoàn toàn là ảo. Hoặc thậm chí, với nguồn kinh phí “dồi dào” của mình, chúng có thể tiến hành trả tiền cho trang chủ facebook để tăng mức độ quảng cáo bằng các tin “giật gân” để kích thích tính tò mò của người dùng nhằm tăng lượng view…

Thứ hai, phân tích những tài khoản like ở các trang này cho thấy, đa số các tài khoản là không có thật hoặc ít sử dụng và ở nước ngoài. Điều đó có nghĩa là rất nhiều tài khoản được lập ra chỉ với mục đích là tăng like, view và vào comment chống đối. Cá biệt, có nhiều trường hợp like dạo theo đúng tiêu chí “mình thích thì mình like thôi!” chứ thực sự không biết mình đang like gì!

Thứ ba, những con số này hoàn toàn có thể chỉnh sửa nếu các trang mạng này bỏ tiền cung cấp cho nhà cung cấp ứng dụng. Chúng ta theo dõi thời gian qua ở Mỹ – trụ sở các mạng xã hội đã bóc bẽ ra hang chục vụ có sự can thiệp của chính phủ, tổ chức, cá nhân vào việc chi phối mạng xã hội. Hoàn toàn có khả năng các trang mạng phản động có thể tiến hành việc làm này để tăng số lượng view, like… Bằng chúng như trang facebook Việt Tân có đăng một status nhưng số người like và bình luận lại rất ít.

Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận rằng, những con số trên có thể là “lớn” nhưng thực chất lại chỉ chiếm một phần nhỏ bé trong số 90 triệu dân Việt Nam và các hành vi chống đối của chúng đang bị đẩy lùi. Dẫu biết rằng, đây nằm trong âm mưu, ý đồ chống phá của chúng và càng có nhiều lượng like lớn thì lượng tiền đổ về càng tăng theo con số. Nhưng bấy nhiêu thông tin thôi cũng cho chúng ta thấy được “bộ mặt” thực sự của các tổ chức, cá nhân phản động và chớ nhìn vào những con số để chúng ta đánh giá “bản chất” thực sự.

Huy Thai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *