Đừng lạm dụng tiếng chuông nơi Thánh Đường

Người Công giáo nói riêng và có thể rằng, đại đa số người Việt Nam nói chung trong đời mình đã từng rất nhiều lần được nghe tiếng chuông nhà thờ. Với những người công giáo chân chính tiếng chuông nhà thờ được ví như những nốt nhạc thánh thiện đóng vai trò trung gian, kết nối và chỉ lối cho mọi người đến với Chúa mà bất kể họ là ai, giàu hay nghèo, già hay trẻ.

Chuông nhà thờ công giáo

Có thể nói tiếng chuông có vai trò tinh thần rất lớn trong đời sống cộng đoàn: Tiếng chuông báo hiệu giờ lễ sắp đến, giục giã tín hữu tới nhà thờ đọc kinh cầu nguyện; tiếng chuông để báo có một người vừa qua đời, hay còn gọi là chuông tử; chuông báo hiệu khi có tin vui, tựa như khi cử hành đám cưới, hay là tiếp đón một thượng khách. Và mới đây vài linh mục bên Italia cho giật chuông khi một em bé mới chào đời. Có thể thấy tiếng chuông được những vị chủ chăn chân chính hướng đạo sử dụng vào những mục đích tốt đẹp và được người tín hữu trân trọng.
Nhưng ở Việt Nam, thời gian qua có một thực tế trái ngược mà chúng ta dễ dàng nhận thấy, đó là: số đối tượng phản động đội lốt linh mục Công giáo, có nhiều hoạt động vi phạm, bất chấp pháp luật, chống đối chính quyền đã lợi dụng, sử dụng những tiếng chuông đẹp đẽ và thiêng liêng đó cho những mục đích, ý đồ xấu xa, làm công cụ để tập hợp, kích động quần chúng giáo dân, đẩy quần chúng giáo dân vào các hoạt động vi phạm pháp luật, đôi khi sử dụng nó như phao cứu sinh của chính bản thân mình để cầu cứu sự hỗ trợ của bầy chiên. Thời gian qua số lm như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục; Trần Minh Hồng, Nguyễn Đức Nhân…tại giáo phận Vinh đã thật biết cánh giật chuông để giật dây tập hợp kích động giáo dân tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật, gây mất ANTT tại nhiều giáo xứ trong giáo phận, làm xấu đi hình ảnh tốt đẹp của những người công giáo chân chính trong các tầng lớp nhân dân.

Giáo dân bị kích động gây rối ANTT

Khi nào, ở đâu khi các linh mục có nhiều hoạt động sai phạm pháp luật: lấn, chiếm đất công, xây dựng công trình tôn giáo pháp luật… thì ngay lập tức những tiếng chuông trái ý chúa, trái quy luật được giật lên. Và như vậy, những chiếc chuông bất đắc dĩ cũng đã bị lợi dụng vì mục đích xấu, sử dụng sai với chức năng vốn dĩ của nó.
Nguồn Bình Minh.
Giáo dân Song Ngọc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *