Tại sao bên Công giáo lại chống Đảng, chống chính quyền mạnh thế?

Một câu hỏi rất hay. Chắc nhiều người cũng đang quan tâm về vấn đề “nóng bỏng” này. Để trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta hãy quay ngược lại lịch sử để đi tìm gốc rễ của vấn đề.

Tại sao bên Công giáo lại chống Đảng, chống chính quyền mạnh thế?

Trước hết ta cần­ phải nhắc đến mối quan hệ giữa chủ nghĩa thực dân Đế quốc và Công giáo. Đó là mối quan hệ giữa “thế quyền và thần quyền”. Một bên muốn dùng “thần quyền” để đạt được “thế quyền” và bên kia muốn dùng “thế quyền” để củng cố “thần quyền”. Đây là sự phối hợp ăn ý như đường và sữa, cách mà chủ nghĩa thực dân đã sử dụng để xâm lược thuộc địa. Việt Nam cũng không nằm ngoài kế sách đó.

Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, Công giáo đã giúp sức cho Pháp một cách đáng kể dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Điển hình cho việc giúp sức này phải kể đến:

Tại sao bên Công giáo lại chống Đảng, chống chính quyền mạnh thế?Phêrô Trần Lục (1825-1899), còn được biết với biệt danh cụ Sáu

Phêrô Trần Lục (1825-1899), là một linh mục Thiên Chúa giáo người Việt. Ông nổi tiếng là một giáo sĩ nhiệt thành, là người đã cho khởi công xây dựng Nhà thờ Phát Diệm. Tuy vậy, ông cũng bị mang nhiều tiếng xấu khi hỗ trợ đắc lực cho thực dân Pháp. Trần Lục là người đã hướng dẫn và cung cấp cho quân xâm lược 150 tay súng Công giáo để đánh chiếm thành lũy Ninh Bình của nước ta, cũng là người đã huy động 5.000 giáo dân Việt Nam giúp Pháp tiêu diệt chiến khu Ba Đình của anh hùng Đinh Công Tráng. Trần Lục được người Pháp tưởng thưởng hai Bắc Đẩu Bội Tinh vì đã hỗ trợ đắc lực cho quân viễn chinh Pháp…

Sau khi thôn tính và đặt nền đô hộ lên đất nước ta. Thực dân Pháp đã dành cho Công giáo rất nhiều “đặc quyền, đặc lợi” giúp Công giáo phát triển rất nhanh chóng lấn át các tôn giáo khác. Đồng thời có nhiều người Công giáo phục vụ cho Pháp.

Tháng 8 năm 1945, ngót nghét gần 100 năm bị Pháp đè đầu cưỡi cổ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản, nhân dân ta đã vùng lên khởi nghĩa dành chính quyền về tay người Việt Nam. Mồng 2 tháng 9, bác Hồ khai sinh ra nước VNDCCH.

Chính phủ mới không cấm truyền đạo Công giáo nhưng chủ trương: các tôn giáo phải bình đẳng trước pháp luật. Người dân được quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo. Quyền đó được ghi trong hiến Pháp.

Nhưng cũng kể từ đó, Công giáo mất hết những “đặc quyền, đặc lợi” mà thực dân Pháp ưu ái. Trước đây, Công giáo thoải mái xây dựng tu viện, nhà thờ…nay việc đó phải xin phép chính quyền. Thậm chí một số nhà thờ bị chính quyền trưng dụng để phục vụ cho mục đích công cộng hoặc an ninh quốc phòng… Cho nên Công giáo “oán thù” Đảng cộng sản.

Năm 1946, Pháp quay lại hòng chiếm VN nhưng thất bại thảm hại với trận Điện Biên Phủ, chấn động 5 châu, rung chuyển địa cầu. Hiệp định Gene`ve được ký kết để lập lại hòa bình cho VN. Lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới tạm thời để người Pháp rút quân về nước trong danh dự. Đến năm 1956, hai miền sẽ tiến hành hiệp thương tổng tuyển cử thống nhất đất nước.

Nhưng oan nghiệt thay, người Mỹ lại nhảy vô ngăn chặn việc tổng tuyển cử bằng việc dựng lên chính phủ Việt Nam Cộng Hòa(VNCH) do Ngô Đình Diệm làm tổng thống hòng chia cắt VN vĩnh viễn. Ngô Đình Diệm từng làm thủ tướng trong chính phủ Quốc gia VN do Pháp dựng lên năm 1949. Và Diệm chính là một người con của Công giáo.

Năm 1954 – 1956 khoảng 1 triệu người miền bắc đã di cưa vào nam. Trong số đó đa số là người Công giáo. Họ ra đi vì sợ chính phủ VNDCCH đối xử tệ bạc. Và quan trọng hơn ở trong Nam có 1 thủ tướng của chính phủ quốc gia VN rồi tổng thống chế độ VNCH là người của Công giáo.

Trong suốt thời gian nắm quyền Ngô Đình Diệm đã đưa Công giáo lên thành Quốc giáo cho chế độ miền nam. Sự thiên vị giữa Công giáo và Phật giáo của nền đệ nhất cộng hòa đã khiến Phật giáo căm phẫn. Đỉnh điểm là tháng 6 năm 1963, hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu để phản đối sự đối xử bất công của chế độ VNCH đối với Phật giáo.

Với sự hỗ trợ đắc lực của 541.933 quân Mỹ, 7.379 quân Úc, 50.355 quân Hàn Quốc, 1.825 quân Philipphin, 2423 quân Thái Lan, 523 quân New Zealand, 12 quân Tây Ban Nha, 31 quân Trung Quốc, hơn 1.000.000 quân lực VNCH cùng khoảng 700 tỷ đô la… nhưng vẫn không thể chống lưng cho chế độ tay sai VNCH. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản, nhân dân ta đã làm nên một chiến thắng lịch sử vào ngày 30.4 1975. Ngày đánh dấu mốc son chói lọi đối với dân tộc VN. Bắc – Trung – Nam cùng hát bài ca thống nhất, non sông được thu về một mối.

Chính phủ mới của nước CHXHCNVN một lần nữa không cấm việc truyền đạo Công giáo nhưng đặt các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật, không có sự thiên vị bất cứ tôn giáo nào.

Trong số khoảng 1 triệu người di tản khỏi Sài Gòn năm 1975 và sau năm 1975 của chế độ VNCH có rất nhiều người Công giáo. Không ngoa khi nói rằng: người theo chế độ VNCH họ nói mất nước thì cũng như người Công giáo mất đi nước Chúa.

Như vậy, trong vòng 20 năm người Công giáo 2 lần gặp biến cố lớn. Một lần Pháp thua họ mất hết “đặc quyền, đặc lợi” mà người Pháp ưu ái. Một lần Mỹ thua, VNCH sụp đổ họ mất đi nước Chúa của mình.

Người Công giáo lúc đó họ ghét và thù oán không ai khác đó chính là Đảng cộng sản VN. Cho đến tận bây giờ mối thâm thù đó vẫn cháy và âm ỉ kéo dài. Nếu không tin bạn cứ thử hỏi 10 người Công giáo xem, sẽ có 9,9 người nói xấu Đảng cộng sản Việt Nam.

 

Tại sao bên Công giáo lại chống Đảng, chống chính quyền mạnh thế?Nguyễn Thái Hợp cùng Hồng Thuận và TRúc Hồ ( Việt Tân)

P/s: Người đàn ông đứng giữa là Nguyễn Thái Hợp Giám mục chính tòa của Giáo phận Vinh, người con gái đứng bên cạnh phía phải chính là Hồng Thuận một thành viên cốt cán của tổ chức khủng bố Việt tân. Nguyễn Thái Hợp là một trong những người Công giáo di cư năm 1954 – 1956. Chế độ Ngô Đình Diệm coi ông ta và gia đình ông ta là “nạn nhân của Cộng sản Bắc Việt”, bị “đấu tố và bức hại” trong cải cách ruộng đất…năm 1995, từ Brazil, ông ta được đưa sang Mỹ qua ngả Canada để dự một khóa học ngắn hạn về “đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền” và phương thức tiến hành “cách mạng sắc màu” do Quỹ quốc gia vì dân chủ Mỹ (National Endowment for Democracy- NED) và Quỹ phát triển quốc tế Mỹ (USAID) tài trợ. Quỹ này đảm nhận phần hoạt động hợp pháp bên ngoài của các chiến dịch bí mật của CIA. Bắt đầu từ đây, Nguyễn Thái Hợp được sử dụng như một con bài chính trị trong mưu toan thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam mà CIA thực hiện như một phần tiếp theo của kế hoạch hậu chiến sau khi Mặt trận Quốc gia Thống nhất Giải phóng Việt Nam của Hoàng Cơ Minh thất bại và buộc phải chuyển đổi thành Việt Nam Canh tân cách mạng đảng (tức Việt tân).

Từ 2010 khi Nguyễn Thái Hợp được bổ nhiệm làm giám mục chính tòa giáo phận Vinh đến nay, những giáo xứ khu vực Hà Tĩnh – Nghệ An – Quảng Bình đã và đang trở thành những điểm nóng phức tạp về ANTT.

Các bạn có biết vì sao ở Hà Tĩnh giáo dân đi biểu tình phản đối formosa lại đi cầm lá cờ của chế độ VNCH không? Còn ở Nghệ An linh mục Nam lại nói ngày 30.4 là ngày tang thương của dân tộc Việt Nam không? Đơn giản là vì họ muốn khôi phục lại nước Chúa của họ đã mất vào ngày 30.4.1975.

Nhưng xét một cách công bằng thì vẫn có một bộ phận Công giáo VN cấp tiến. Trong thời kỳ chống Mỹ nhiều gia đình Công giáo có công với cách mạng. Nhiều con em Công giáo là liệt sỹ. Còn hiện nay bộ phận này họ trung lập không tham gia vào các hoạt động chống phá Đảng và chính quyền của giáo hội nhưng cũng không dám công khai ủng hộ chính quyền vì sức ép của giáo hội.

Đặng Thoại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *