Thầy cãi “lưỡi dài” trong vụ tai nạn xe khách với xe cứu hỏa

Đến tận hôm nay, sau 4 ngày, mạng vẫn nóng về vụ tai nạn giữa xe khách với xe cứu hỏa trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ mặc dù các cơ quan hữu trách đã lên tiếng giải thích về khía cạnh pháp luật rằng xe chữa cháy không sai và lấy làm tiếc về sự vụ. Tham gia tích cực còn có một số luật sư “lệch cân” và nhiều nhóm “đối lập” với quan điểm rằng công an đã sai, vô trách nhiệm… Sao vậy nhỉ, hẳn là vì một bên liên đới là Công an.
Hãy trở lại với toàn cảnh vụ việc. Chiều 18-3-2018, trên đoạn cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông. Trong đó có vụ tai nạn rất nghiêm trọng xảy ra lúc 16 giờ 30 phút tại khu vực gần nút giao Vạn Điểm – Đỗ Xá giữa xe khách 16 chỗ với xe tải làm nhiều người thương vong, một sống người bị kẹt trong xe, trong đó có hai mẹ con cháu bé đang nguy kịch.
Nhận được yêu cầu từ lực lượng Cảnh sát giao thông, Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội đã ra lệnh khẩn cấp cho cho Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn số 12 đóng gần Hồng Vân (đơn vị gần hiện trường nhất) điều động 1 xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn. Lái xe là Trung úy Trần Văn Tuân cùng 6 chiến sĩ khác.
Để có thể đến vị trí cứu hộ cứu nạn nhanh nhất trong bối cảnh đường tắc hàng km, chỉ huy nhóm cứu hộ cứu nạn đã chọn cách đi ngược chiều trên Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, đoạn từ Thường Tín đi cầu Vạn Điểm. Tuy nhiên, khi vừa sang làn xe ưu tiên xe cứu hộ đã bị xe khách 45 chỗ đâm trực diện vào sườn. 13 người thương vong, trong đó có Trung sĩ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Chử Văn Khánh đã qua đời tại Bệnh viện Bạch Mai sau đó do đa chấn thương nặng.
Hầu như ngay buổi tối hôm 18-3-2018, đã có hàng chục bài viết và hàng chục nghìn chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Nhiều nickname đã nhân vụ này kết tội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy vi phạm luật giao thông dẫn đến tai nạn chết người. Có kẻ còn lớn tiếng đòi thay đổi luật ưu tiên trong giao thông đường bộ. Thậm chí có kẻ còn lớn tiếng thóa mạ lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy – Cứu hộ cưu nạn nói riêng và lực lượng Công an nhân dân nói chung. Những lập luận của họ mang tính lý luận, pháp luật chặt chẽ thì ít mà mang tính quy kết, vu vạ thì nhiều, thậm chí là biểu hiện cả sự hằn học với chế độ, đòi bỏ quyền ưu tiên trên cao tốc…
Đấy là những cái đầu “thầy cãi” dài lưỡi, bất chấp pháp luật, đạo lý và cả sự thật. Tai nạn bất ngờ trước hết là điều nằm ngoài mong muốn của con người, cả lái xe chữa cháy và xe khách đều nghĩ vậy, chẳng có động cơ nào khác ngoài điều đó cả.
Luật thì cho phép được ưu tiên (không tranh cãi) với xe phòng chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, cứu thương, hộ đê và một số xe ưu tiên khác. Và tất nhiên có đủ chế tài hành vi cho mọi ưu tiên đó. Nó còn yêu cầu các bên liên quan khác phải chấp hành.
Clip giám sát giao thông gắn tại khu vực nút giao Hồng Vân – Thường Tín cũng như các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho thấy xe chữa cháy đã làm đúng những gì quy định. Trước khi vào cao tốc để chạy làn ngược chiều họ đã phát tín hiệu xin đường ưu tiên cả bằng còi và đèn màu, đồng thời giảm tốc độ trước khi vào làn trong, nhường đường cho 2 đến 3 xe khác băng qua trước mặt. Phía làn không ưu tiên không còn chướng ngại vật cho xe khách.
Mục đích ưu tiên của việc chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn (không tranh cãi) với các loại phương tiện đó thì đến đứa trẻ cũng biết. Trong trường hợp này nó đang đi giải cứu tính mạng con người và nếu nó đến kịp chưa hẳn tính mạng nhiều người, trong đó có hai mẹ con bị thương, mắc kẹt phải nhận kết quả xấu.
Nghề Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn không phải là chỗ để có thể “ăn thưởng ăn phạt” gì cả mà chỉ có một mục đích cao nhất là cứu người. Những kẻ nhân vụ việc vừa qua lớn tiếng chỉ trích Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy nếu không được xem xét về vấn đề thần kinh thì cũng cần được xem xét về tư cách đạo đức đồng thời cả tư cách công dân nữa.
Tranh cãi với đám “lưỡi dài” là điều vô ích, bởi sự căm ghét chế độ đã thành nếp trong đầu chúng, trở thành mục tiêu cuộc sống của chúng. Nhưng, những kẻ đó lại vẫn luôn thở ra những giọng điệu thối tha để đầu độc người khác, lôi kéo những người dân thiếu hiểu biết đi theo chúng. Thế nên chúng ta cần tỉnh táo.
Một chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CHCN trên xe chữa cháy may mắn thoát nạn đã cay đắng thốt lên: “Tôi chỉ ước một điều là mọi người có mặt trên cao tốc chiều nay nếu như, nếu như thôi, chừa cho xe ưu tiên một lối đi nhanh nhất đến nơi xảy ra vụ tai nạn xe 16 chỗ thì có lẽ 2 mẹ con bị nạn sẽ sống sót và các đồng đội tôi đã không gặp nạn”. Thật đau xót.
 Nguồn: Molang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *