Nguyễn Quang A và Hội Anh em dân chủ

Trong nhiều bài trả lời phỏng vấn của mình qua các kênh truyền thông phản động nước ngoài, Nguyễn Quang A đã từng ngượng ngạo cho rằng, “phong trào của dân chúng rất phát triển, đến độ có thể thay đổi về chất”, mà Hội anh em dân chủ lại “là một hội có tổ chức chặt chẽ, của một tổ chức chính trị rất cổ điển” và đương nhiên ông rất mong muốn hội này trở thành một trong những hội chủ lực của tổ chức xã hội dân sự (XHDS) ở Việt Nam. Nguyễn Quang A từng tự tạo cho mình dưới nhiều cái vỏ bọc khác nhau để tạo các mối quan hệ với bên ngoài nhằm ca tụng các nhen nhóm tổ chức phản động trong nước như: NO-U-FC; Hoàng Sa FC; Hội Anh em dân chủ…

Nguyễn Quang A tham gia các cuộc biểu tình, tuần hành trái pháp luật

Nguyễn Quang A từng thao túng quyền lực tại Viện Nghiên cứu Phát triển IDS (Institutes of Development Studies – IDS) viết tắt là IDS là một viện nghiên cứu chính sách tư nhân độc lập đầu tiên thành hình ở Việt Nam. Y từng mong muốn rằng đây sẽ là môi trường để hình thành nên các tổ chức xã hội dân sự nhằm mục đích tuyên truyền và đi ngược lại với lợi ích của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Cái gọi là viện nghiên cứu độc lập này được Nguyễn Quang A sử dụng như bàn đạp để tôn sùng các tổ chức có nguy cơ trở thành mục tiêu chính trị đối lập với Việt Nam, và dĩ nhiên “Hội anh em dân chủ” không ngoại lệ.

“Hội anh em dân chủ” dưới sự hỗ trợ bên ngoài tham gia biểu dương lực lượng

Thế nhưng, điều đáng nói ở đây là các thành viên trong tổ chức “HAEDC” này đã lần lượt đi vào vòng lao lý dưới sự theo dõi của pháp luật, trong đó các thành viên như Nguyễn Văn Đài bị khởi tố theo điều 79 của BLHS Việt Nam. Những sự kiện bất ngờ xẩy ra với các thành viên trong hội đã làm cho Nguyễn Quang A phải thốt lên những lời lẽ cay đắng và xót xa cho hội này và thể hiện tinh thần không mấy lạc quan đối với hội trong thời gian tiếp theo. Khi mà người đứng đầu hội là ông bầu “Nguyễn Văn Đài” sẽ sớm bị xét xử tại phiên tòa, còn đối với các thành viên như: Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn hay Trương Minh Đức không sớm cũng muộn rơi vào vòng lao lý bởi những hành vi sai phạm của chúng.

Vậy, HAEDC có được như Nguyễn Quang A từng hi vọng không ? Nếu như “Xã hội dân sự” phát triển theo hướng này của Quang A thì sớm muộn gì một ngày xã hội Việt Nam cũng rơi vào trạng thái “cách mạng màu” như các nước Phi hay Mỹ La Tinh. Và dĩ nhiên, một sự thật không thể chối bỏ đó là các tổ chức xã hội dân sự có rất nhiều điểm tốt đẹp, nếu như chúng ta biết đưa nó đi đúng hướng và đảm bảo các tiêu chí của pháp luật, nhưng nếu như “xã hội dân sự” như HAEDC mà Nguyễn Quang A từng mong muốn, từng hi vọng thì xã hội Việt Nam sẽ sớm bấn loạn.

Và rằng, những hi vọng của Nguyễn Quang A chỉ là hảo huyền và sẽ không bao giờ thực hiện được âm mưu và ý đồ tại Việt Nam.

Nguồn: Tứ Hoàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *