Trò hề của tổ chức “Phóng viên không biên giới” và “Việt tân”

Từ ngày 25 đến 27 tháng 3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có chuyến thăm ngoai giao nước Cộng hòa Pháp theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nước Pháp đón tiếp đồng chí Nguyễn Phú Trọng với tư cách là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản.

Đây là chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, được xem là một cột mốc lịch sử mới trong quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp, đặc biệt trong năm 2018 khi hai nước Việt Nam và Pháp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm ký kết đối tác chiến lược. Chuyến thăm này có ý nghĩa hết sức quan trọng vì diễn ra vào thời điểm cũng rất quan trọng đối với cả hai nước. hai nhà lãnh đạo sẽ cùng nhau xác định khuôn khổ mới cho quan hệ giữa hai nước, cùng nhau nhìn nhận những gì đã làm trong 45 năm qua và cùng nhau nhất trí về việc tiếp tục phát triển quan hệ đối tác chiến lược sâu sắc và mở rộng hơn trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước.

Trái ngược với sự mong đợi của cả Việt Nam và Pháp trong chuyến thăm ngoại giao lịch sử này tổ chức “Phóng viên không biên giới” (RSF) và tổ chức khủng bố “Việt tân” vừa ra thông cáo chung “phản đối chuyến thăm Pháp của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng”. Theo những gì được RFA tiếng Việt, Viettan.org và trang Bauxite Việt Nam đăng tải, lý do RSF và Việt tân “phản đối” chuyến thăm này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là “năm 2017, Hà Nội đã tung ra đợt đàn áp tệ hại nhất từ 20 năm qua đối với quyền tự do ngôn luận. Ít nhất 25 bloggers, những người bảo vệ nhân quyền và những nhà đấu tranh cho dân chủ đã bị bắt hoặc bị trục xuất”.

RSF và “Việt tân” lập luận rằng, “qua những hành vi trên, Việt Nam đã vi phạm các điều 5, 9, 18, 19 và 20 bản Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền và vi phạm một cách có hệ thống bản Hiệp ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, mà Việt Nam đã ký kết, cũng như Công ước chống tra tấn và các hình phạt khác và đối xử tàn bạo, vô nhân đạo hay làm mất phẩm giá mà họ đã ký kết”.

Từ những lý do và lập luận đó, họ kêu gọi Chính phủ Pháp “đừng im lặng” mà phải lên tiếng “gây áp lực” để Việt Nam phải:

“Trả lại tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các nhà báo công dân và các tù nhân lương tâm, đã bị kết án hay đang chờ xét xử; bảo đảm cung cấp cho các tù nhân những điều kiện giam giữ đáp ứng với văn kiện “Toàn bộ các nguyên tắc về việc bảo đảm cho tất cả những người bị đặt dưới mọi hình thức giam giữ hay tù ngục” được chấp thuận bởi Đại hội đồng Liên hợp quốc trong nghị quyết 43/173 ngày 09 tháng 12 năm 1988; ngưng ngay việc dùng đến các bộ luật về an ninh quốc gia cũng như những điều khoản mơ hồ của bộ Luật Hình sự để đàn áp sự chống đối bằng cách bất bạo động và quy kết tội phạm cho quyền tự do ngôn luận”.

Đúng là một trò hề có chủ đích của RSF và “Việt tân”. Một chuyến thăm cấp Nhà nước của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam tới một quốc gia khác mà họ cứ nghĩ như chuyện trẻ con, chuyện đùa để có thể “kêu gọi” này nọ.

Thứ nhất, xin nói với RSF và “Việt tân” rằng, chuyến thăm Pháp từ ngày 25 – 27/3 tới đây của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng là một chuyến thăm cấp Nhà nước và đã được sắp xếp qua con đường ngoại giao. Lịch trình cũng như những nội dung cụ thể sẽ được trao đổi, thảo luận, bàn bạc trong chuyến thăm này đã được các cơ quan hữu quan của hai nước thống nhất. Bởi vậy, RSF, “Việt tân” đừng quá ảo tưởng để có thể phá bỏ nó dưới cái vỏ bọc “kêu gọi”, “đề nghị” này.

Thứ hai, Chính phủ Pháp có lẽ chẳng trẻ con đến mức có thể dễ dàng nghe những lời “kêu gọi” kiểu phá bĩnh của RSF và “Việt tân”. Dù là một quốc gia phương Tây và có những điểm khác biệt trong quan niệm về “nhân quyền” so với Việt Nam, tuy nhiên Chính phủ Pháp họ biết mình cần và sẽ làm gì để có lợi cho mối quan hệ đang tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Thứ nữa, theo RSF và “Việt tân” thì “năm 2017, Hà Nội đã tung ra đợt đàn áp tệ hại nhất từ 20 năm qua đối với quyền tự do ngôn luận”, nhưng với Chính phủ Pháp họ lại luôn luôn tôn trọng công việc nội bộ của Việt Nam. Với Chính phủ Pháp họ luôn biết rằng, những kẻ luôn được một số cá nhân, tổ chức gọi là “bất đồng”, “nhà hoạt động nhân quyền” ấy bị bắt, xử lý vì họ có những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam. Những kẻ vi phạm pháp luật thì không chỉ ở Việt Nam mà ở bất kỳ quốc gia nào cũng phải bị pháp luật nghiêm trị. Bởi vậy, RSF và “Việt tân” đừng quá ảo tưởng về trò hề rẻ tiền của mình.

Gây sức ép về “dân chủ”, “nhân quyền” trước mỗi chuyến thăm cấp cao của các nhà lãnh đạo Việt Nam tới các quốc gia phương Tây là những gì mà những kẻ mang danh, đội lốt “dân chủ”, “nhân quyền” vẫn làm từ trước đến nay. Tuy nhiên, những trò hè rẻ tiền kiểu RSF và “Việt tân” chỉ làm người ta thêm khinh bỉ, bởi thái độ thù địch, định kiến của họ mà chẳng có ai hoan nghênh trò mèo này.

Nguồn: Khai tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *