Khi thế hệ trẻ của Nga không chọn iPhone, mà chọn Putin

         Ông Putin gặp gỡ sinh viên. Ảnh: EPA
Phương Tây bắt đầu nhận ra rằng sự xuất hiện của Putin không phải là một điều ngẫu nhiên, mà là một quy luật của lịch sử.
Đăng trên trang của hãng thông tấn RIA Novosti/ Nước Nga ngày nay, nhà báo, nhà phân tích địa chính trị Ivan Danilov đã có bài bình luận về thế hệ trẻ thời Putin, cũng như quan điểm của họ về nhà lãnh đạo của mình. Dưới đây là phần lược dịch bài viết.
THẾ HỆ TRẺ THỜI PUTIN
Không hẹn mà nên, các tờ báo của Mỹ, Anh và Australia như Wall Street Journal, The Australian và The Daily Telegraph mới đây gần như đồng thời đăng tải các bài báo với cùng một nội dung, nói về: “Thế hệ mới của Nga không chọn iPhone, mà chọn Putin. Thế hệ này thật là khủng khiếp, chẳng còn trông chờ gì được”.
Các tờ báo khác nhau, ở các quốc gia khác nhau lại đặt ra một đề tài giống nhau, khiến chúng ta có cơ sở để giả định: Nhiều khả năng ý định ban đầu là sẽ có những bài báo nói về thế hệ trẻ thời Putin sẽ “quét Putin đi” như thế nào, nhưng trong quá trình điều tra, nghiên cứu về thế hệ cử tri trẻ ở nước Nga hiện nay, thì có vẻ không phải là như vậy.
Trước đây, có những thế lực mong muốn thế hệ trẻ ở nước Nga sẽ lật đổ chế độ. Đó là thế hệ lớn lên cùng các thông tin bịa đặt trên mạng xã hội, hay xem phim Hollywood và các video độc hại trên Youtube.
Những mong muốn này càng như được hâm nóng bởi “cộng đồng chuyên gia”, phần lớn trong đó là những người tỵ nạn chính trị, hay những kẻ chống phá chế độ ngay trong lòng nước Nga.
Họ hy vọng rằng thế hệ mới sẽ đi theo con đường cách mạng màu, muốn phản bội Tổ quốc để cảm thấy mình là “công dân châu Âu”. Ở nhiều quốc gia, từ Ai Cập cho đến Ukraine, chính tầng lớp thanh niên là một trong những lực lượng chính của quá trình thay đổi chế độ chính trị với sự hỗ trợ “từ bên ngoài”.
Theo tờ Wall Street Journal, số liệu thăm dò dư luận của Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội Levada cho thấy, chỉ số tín nhiệm Putin khá cao trong giới trẻ từ 18 đến 24 tuổi, đạt 86%. Con số này làm các dự đoán của Mỹ về thế hệ trẻ nước Nga lớn lên dưới thời Putin vỡ vụn.
Các nhà báo Mỹ đã tiến hành phỏng vấn các thanh niên Nga và có nhận xét: Thế hệ trẻ Nga biết trân trọng những gì họ đang có (mà thời bố mẹ của họ không có được) và họ rất hoài nghi về các cuộc cách mạng, điều vẫn được coi là động lực phát triển dẫn đến những gì tốt đẹp hơn.
“Sự nổi tiếng của Putin là điều không thể chối cãi, đặc biệt là trong giới trẻ”, đó là nhận định của tờ The Australian. Còn báo Anh The Daily Telegraph thì nhận xét :”Thế hệ Putin của nước Nga hiện nay năng động hơn bố mẹ, và ủng hộ chính sách của điện Kremlin hơn là bố mẹ”.
QUY LUẬT CỦA LỊCH SỬ
Dần dần, phương Tây bắt đầu nhận ra rằng sự xuất hiện của Putin không phải là một điều ngẫu nhiên, mà là một quy luật của lịch sử. Và tất cả những gì họ không thích ở chính trị gia Putin, trên thực tế đó là những điều họ không thích ở người Nga nói chung.
Trong một thời gian dài, phương Tây vẫn đánh giá nhà lãnh đạo Nga là hiện thân của một thế hệ không thể quên được những vết thương do Liên Xô tan rã. Nhưng giờ đây thì tất cả đã rõ, Putin chính là đại diện cho các giá trị và lý tưởng của người Nga ở mọi lứa tuổi.
Nhiều người ở phương Tây hy vọng rằng sự phục hưng và phục hồi vai trò của Nga trên trường quốc tế là một hiện tượng tạm thời, có thể mất một thời gian để chịu đựng và chờ đợi. Bây giờ thì đã rõ: Việc chờ đợi sự thay đổi theo công thức (như thời Xô viết-ND) – “đổi Tổ quốc lấy quần bò” – là vô vọng. Chính điều này đã khiến nhiều kẻ cảm thấy đắng miệng.
Trong tiến trình nhằm hạ thấp hình ảnh của Putin, nhiều chính trị gia và báo chí phương Tây sẵn sàng đặt điều và bôi nhọ tất cả người Nga.
Một ví dụ mới nhất, tháng 2 vừa qua, Ngoại trưởng Hà Lan Halbe Zijlstra phải thừa nhận trước đây đã nói dối khi đưa ra tuyên bố liên quan đến lãnh đạo nước Nga, ông Vladimir Putin.

Ngoại trưởng Hà Lan Halbe Zijlstra. Ảnh: Reuters
Theo ông này, ông ta đã gặp Tổng thống Putin và nghe ông nói về kế hoạch sáp nhập các nước vùng Baltic. Ấy thế mà để biện minh cho ông này, lãnh đạo của một trong những đảng cầm quyền của Hà Lan – Đảng Dân chủ 66 – Alexander Pehtolda đã tuyên bố: “Tôi chưa từng gặp một người Nga nào mà biết thừa nhận sửa chữa lỗi lầm của mình”.
Liệu chính trị gia Hà Lan này có đủ can đảm nhận xét hàm hồ như thế về một dân tộc khác nào hay không?
Có thể phương Tây đang mong chờ lần nữa sẽ hái được thành công ngọt ngào như trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh (làm sụp đổ Liên Xô-ND), nên họ thường xuyên “đề nghị” chúng ta và đặc biệt là thế hệ trẻ phải xấu hổ và ăn năn vì mọi chuyện – vì cái lớn đến cái nhỏ, vì sự thật cho đến điều bịa đặt, vì chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, vì vụ đầu độc điệp viên Skripal, vì chương trình doping của Rodchenkov và vì hành vi của Putin, vì “Gazprom” và vì “tham vọng ngàn năm của đế quốc Nga,” vì những lời than vãn về lịch sử của các nước Baltic, vv…
Vì vậy, chúng ta có nghĩa vụ giải thích cho thế hệ trẻ của chúng ta, rằng mọi điều với người Nga đều ổn, và chúng ta không nợ bất cứ điều gì với bất cứ ai.

Còn đối với những ai muốn chúng ta cảm thấy có lỗi, thì hãy tỏ thái độ kiên quyết, hãy bảo họ hãy nhìn vào gương mà xem. Hãy xem ở đó có hàng triệu xác chết ở Libya và Iraq, hãy xem những xác người đã cháy thành tro (trong nhà thờ) ở Odessa, và hãy nhìn sâu hơn nữa – vào các bàn tay nô lệ bị chặt đứt trong các đồn điền cao su ở Bỉ.
Cứ theo chân dung của một thế hệ mới của nước Nga được các phương tiện truyền thông phương Tây vẽ lên, thì nước Nga của tương lai đang ở trong những bàn tay đáng tin cậy, trong tay những người Nga trẻ trung năng động, yêu nước và rất sáng tạo.
Thật đáng tiếc, các đối thủ địa chính trị của chúng ta vẫn chưa sẵn sàng để cho nước Nga của tương lai được yên ổn.
Vì vậy, thế hệ trẻ ngày nay sẽ phải tìm ra các cách thức, phương pháp và công nghệ cần thiết để tự bảo vệ mình, bảo vệ những người thân thuộc, thành phố và làng mạc, đất nước mình.
Thế hệ trẻ sẽ phải lập nên các chiến công trong các lĩnh vực lao động, khoa học và quân sự. Họ sẽ phải chiến thắng trong điều kiện cạnh tranh kinh tế, khoa học và quân sự toàn cầu khá khốc liệt. Họ sẽ phải phát minh ra các vũ khí mới, các ý tưởng mới và các công cụ tài chính.
Thế hệ trẻ người Nga sẽ viết nên một pho tiểu sử phức tạp nhưng cực kỳ thú vị. Cần phải tin tưởng vào lớp trẻ. Họ sẽ thành công.
* Theo Sơn Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *