Trò hề “Tung – hứng” của làng ‘rận chủ’ về tờ báo Le Mon đăng tin Tổng bí thư thăm Pháp

Trò hề của làng rận chủ tiếp tục chiêu trò ‘tung-hứng’ và xem ra lần này khi ‘tung-hứng’ về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã không hạ bệ được uy tín, vị thế mà còn bị bóc phốt, phơi bày bộ mặt thật của những kẻ chống phá.

Tung’ một cách vụng về

VOA lại mất điểm khi tung tin cho rằng “Đăng bài của TBT Trọng trên báo Pháp tốn 4 tỉ đồng?”. Mặc dù, giật tít với dấu chấm hỏi (?) nhưng nội dung bên trong lại hướng lái khẳng định rằng ‘báo Le Monde đã đăng một bài viết dài của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời gian ông đi thăm nước Pháp phải chi phí đến 4 tỷ đồng’.

Sự vụng về của VOA thể hiện ở chỗ, VOA là một tờ báo lớn, có uy tín lại đi viện dẫn dẫn chứng do một diễn đàn nào đó trên mạng bình luận để làm căn cứ khẳng định rằng, ‘Việt Nam phải chi đến 4 tỷ đồng để có một bài viết đăng tin về chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trên báo Le Monde’. Phải chăng, cách đưa tin của một tờ lớn, có uy tín lại có thể dựa trên những thông tin trôi nổi, chưa được kiểm chứng ?

Mặt khác, con số 4 tỷ đồng cũng là do một số cá nhân trên diễn đàn mạng xã hội tự suy luận khi cho rằng “bài viết có tổng cộng 2400 từ và giá quảng cáo trên trang này là: Theo biểu giá của báo, số tiền để đăng một bài dài trên cả một trang như vậy lên đến khoảng 151.000 Euro, tương đương hơn 4 tỉ 200 triệu đồng.”. Như vậy, VOA cho rằng giá của bài viết này phải tốn hơn 4 tỷ đồng?

Thật nực cười cho cái kiểu ‘tung’ tin của một tờ báo lớn, có uy tín mà không khác gì một trang blog, một diễn đàn trôi nổi trên mạng khi sử dụng nguồn tin không có cơ sở, không có chứng cứ và không được xác nhận của bất kỳ một phía nào như từ phía người đăng (Việt Nam) hoặc từ phía cơ quan báo chí là tờ báo Le Monde.

Với cách đăng tin kiểu này, phía Việt Nam hoặc phía tờ báo Le Monde có thể kiện VOA về việc tung tin bịa đặt, vu khống và quy chụp.

Hứng một cách thô thiển

Nếu VOA tung tin một cách vụng về khi chưa có cơ sở chính xác về nguồn tin thì một số các tờ báo không chính thống (không đăng ký hợp pháp ở bất kỳ quốc gia nào) lại giật tít ‘quay lại’ để tăng tính kịch tính, tăng tính xác thực về nguồn tin đã tung.

Trang blog “tin tức hàng ngày online’ đã trắng trợn cho rằng “Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ việc Tổng BT tự ý đăng bài QC trên báo Le Monde hơn 4 tỷ đồng báo cáo?” .

Một tờ blog cũng giật tít không kém VOA và cũng theo kiểu lấp lửng với dấu chẩm hỏi (?) nhằm vừa khẳng định với dư luận nhưng không chịu trách nhiệm về nội dung bên trong bài viết này. Rõ ràng là không thể có chuyện Thủ tướng chỉ đạo, yêu cầu làm rõ việc Tổng bí thư đăng bài quảng cáo … nhưng trang blog này vẫn cố tình đặt tiêu đề và bỏ lửng với dấu chấm hỏi.

Thông tin về đăng bài quảng cáo hơn 4 tỷ đồng là thông tin bịa đặt và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo làm rõ cùng là bịa đặt có chủ đích của một số đối tượng nào đó trên mạng xã hội. Lợi dụng vấn đề này một số tờ blog, trang tin như VOA lại cố tình giật tít viết bài và cho đăng tải nhằm ‘mượn gió’ để ‘bẻ măng’ có tính chất vu khống, quy chụp và dụng ý xấu hạ bệ, chống phá không chỉ vai trò cá nhân đồng chí Tổng bí thư mà còn làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai quốc gia Việt Nam-Pháp.

Trò hề này cũng chỉ là trò đánh lạc hướng dư luận quá cũ và không có hiệu quả trong thời đại công nghệ thông tin khi con người ta biết rằng mọi nguồn tin phải được kiểm chứng và bài viết không phải chỉ là cái tiêu đề mà là nội dung của nó với những chứng cứ, cơ sở có đủ sức thuyết phục hay không.

Thành Nam

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *