Mỹ đã ném bao nhiêu bom, mìn xuống thành cổ Quảng Trị?

Quảng Trị, mảnh đất nhỏ bé là nơi chịu nhiều đau thương khốc liệt nhất trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Một thời người ta đã ví Quảng Trị như một cái túi đựng bom khổng lồ.

                               Thành cổ Quảng Trị bị phá hủy bởi bom mìn năm 1972
Thống kê cho thấy thị xã Quảng Trị bị lực lượng không quân và hải quân Hoa Kỳ tàn phá với 328.000 tấn bom đạn, 9552.000 viên đạn pháo 105mm, 55.000 viên đạn pháo 155 mm, 8164 viên đạn pháo 175mm, hơn 615.000 viên đạn hải pháo, 2240 lần oanh tạc của không quân (tổng số bom đạn trong 81 ngày đêm bằng sức công phá của 7 quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Nhật Bản). Có ngày số bom Mỹ ném ở Quảng Trị vượt xa số bom Mỹ ném trên toàn miền Nam trong hai năm 1968-1969. Dữ dội nhất là ngày 25/7, thị xã phải chịu 5000 quả đạn pháo. Thị xã Quảng Trị với 3 km2 và vùng ven có ngày phải chịu hơn hai vạn quả đạn đại bác cỡ lớn.
Những người chốt giữ Thành Cổ đã chứng kiến hàng chục loại bom pháo khác nhau như: Bom đào, bom phạt, bom bi, bom na ban, pháo khoan, pháo chụp, pháo càng. Đặc biệt lần đầu tiên trên chiến trường Quảng Trị, Mỹ đã dùng loại bom dù – một loại bom mà khi thả xuống lưng chừng, một quả bom mẹ nổ thành hai quả bom con, những quả bom con ấy cũng được dù mang cứ lừ lừ rơi xuống, trông thấy hẳn hoi mà không có cách gì phá nổi.
Quảng Trị là một tỉnh địa đầu mà VNCH muốn giữ. Vì nếu một khi ta đã giải phóng được Quảng Trị, thì lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam ta sẽ có bàn đạp để tiến đánh và giải phóng các tỉnh khác.Từ đây có thể gây phản ứng dây truyền và VNCH sẽ mất tiếp những tỉnh khác lân cận.Hơn nữa Việt Nam cộng hòa cho rằng, chiếm lại được Quảng Trị sẽ gây tiếng vang lớn trên thế giới, sẽ gây sức ép được với chính quyền Hà Nội và cả chính quyền Hoa Kỳ (đang muốn bỏ rơi miền Nam Việt Nam) trên bàn đàm phán ở Paris.Thị xã Quảng Trị, Thành cổ Quảng Trị trở thành địa điểm tượng trưng cho tỉnh Quảng Trị. Chiếm được Thành Cổ được coi như là chiếm được tỉnh Quảng Trị. Thành Cổ Quảng Trị được cả thế giới biết đến.
Vì vậy đây là trận chiến ác liệt nhất trong Chiến dịch Xuân Hè 1972 và cũng là trận chiến ác liệt nhất Chiến tranh Việt Nam, trận Thành cổ Quảng trị đã thay đổi hoàn toàn thế cờ không những trên mặt trận quân sự mà còn trên cả bàn đám phán ở hội đàm Paris. Và được coi là trận chiến có tính chiến lược bậc nhất của toàn cuộc chiến, góp mặt trong số những trận đánh làm thay đổi cục diện của Chiến tranh Việt Nam.
Tham gia chiến dịch này, các đơn vị tham gia của ta chỉ có khoảng 20.000 quân, trong khi đó địch có xấp xỉ 30.000 lính thiện chiến bậc nhất của quân đội ngụy Sài Gòn lúc bấy giờ, kèm theo đó là hỏa lực được Không quân và Hải quân Mỹ yểm trợ.Phía Mỹ chỉ sử dụng các cố vấn và các phi công tham chiến trận này nhưng cũng thiệt mạng khoảng 20 người, kèm theo đó là 9 máy bay, 25 xe tăng – xe bọc thép và nhiều ô-tô vận tải các loại.
Để đối phó với địch, lực lượng pháo binh của ta cũng chứng tỏ được uy lực và sức mạnh của mình khi sẵn sàng đáp trả và thậm chí còn áp đảo.Tại Quảng Trị, lực lượng Phòng không Không quân của ta cũng đã lần đầu tiên bắn rơi được Pháo đài bay B-52 của địch.Trước kháng cự quyết liệt của ta,kế hoạch chiếm lại Thành cổ Quảng Trị của quân đội Mỹ,ngụy Sài Gòn đã kéo dài tới 3 tháng so với mốc thời 2 tuần mà chúng đặt ra.
Trận Quảng Trị cũng đánh dấu việc ta xóa sổ được căn cứ Caroll của địch chỉ bằng hỏa lực. Cụ thể, sau 3 ngày 3 đêm hứng chịu hỏa lực pháo binh ta, kèm theo đó là các căn cứ Động Toàn, Đầu Mấu và Ba Hồ xung quanh thất thủ, toàn bộ sĩ quan và binh lính ngụy Sài Gòn trong căn cứ Caroll – căn cứ mạnh nhất của địch ở Miền Nam Việt Nam đã ra đầu hàng vô điều kiện.
Kết thúc chiến cuộc, chỉ tính riêng các sư đoàn thủy quân lục chiến thiện chiến bậc nhất của Sài Gòn đã chịu thương vong khoảng 5600 lính, bao gồm 3600 lính tử trận và khoảng 2000 lính bị thương.

Theo dòng sử Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *