Nguyễn Viết Dũng và nước mắt người mẹ

Vượt hàng trăm cây số, men theo nhiều con đường đất nhỏ, ghập ghềnh, khúc khuỷu, mấp mô với nhiều ổ gà xộc xệch, cuối cùng chúng tôi cũng tìm đến được ngôi nhà nhỏ của gia đình Nguyễn Viết Dũng – Dũng Phi hổ (đối tượng sắp bị Tòa án tỉnh Nghệ An xét xử lần 2 về tội tuyên truyền chống nhà nước) tại xóm Trần Phú, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.


Đó là một căn nhà cấp 4, nằm cuối cùng của một con ngõ cụt, thoạt nhìn khá khang trang (mặc dù chưa được sơn phủ bên ngoài), căn nhà được bố mẹ Dũng vay mượn, sửa sang lại từ khá lâu (đầu năm 2015) với mục đích mong đứa con trai duy nhất sớm lập gia đình, yên bề gia thất, thế nhưng sự đời khó đoán, chẳng biết từ đâu và vì lý do gì, đứa trẻ lắm tài nhiều tật Nguyễn Viết Dũng lại sống quá buông thả, từng bước đạp đổ đi tất cả, gia đình, bạn bè, sự nghiệp từng bước tan biến theo những phút lầm lỗi, tù tội, sống mất hồn với những ảo tưởng chính trị, lay lắt theo những thây ma của chế độ cũ Việt Nam Cộng hòa. Vì Dũng mà mấy năm nay, căn nhà này vẫn trơ trọi với những bức tường xi măng đen kịt, ẩm mốc, không phủ sơn, không tiếng cười, không niềm hi vọng.
Người mẹ già khốn khó ngồi bệt xuống thềm cửa, buông tiếng thở dài, khẽ gạt đi những giọt nước mắt chực tuôn rơi trên đôi gò má gầy guộc khi kể với chúng tôi về Dũng. Đó không hẳn là lời trần tình, giải thích, hoặc thanh minh về bất cứ điều gì cho đứa con hư của mình, mà hơn hết, bà chỉ muốn trút đi những ai oán, những nỗi niềm dằng xé của một người mẹ đau xót, bất lực khi chứng kiến đứa con giỏi giang, hiền lành, chăm học và học rất giỏi, là niềm hi vọng của cả gia đình, dòng họ đang từng ngày rơi vào vòng xoáy của tội lỗi. Người mẹ ấy không thể nào hiểu được tại sao và vì lý do gì khiến Dũng trở nên lầm lỳ, sống buông thả đến đánh mất mình như vậy…
Ngày Dũng bị bắt lần 2, cả gia đình đổ sụp, niềm hi vọng Dũng sẽ vì cha, vì mẹ, vì truyền thống dòng họ mà tu chí, làm lại cuộc đời bỗng nhiên tắt ngấm như than vùi nước. Ngày nhận tin Dũng sắp bị đưa ra xét xử, một lần nữa trái tim người mẹ ấy lại rúm ró, tổn thương nhưng trong khóe mắt bà vẫn ẩn khuất, một niềm hi vọng lóe sáng rằng Dũng sẽ sớm tỉnh ngộ, sẽ cải tạo tốt để sớm về lại với gia đình, và bà sẽ lại dang vòng tay đón đợi đứa con của mình với tấm lòng bao dung của người mẹ.
Xin gửi tâm tình này đến Nguyễn Viết Dũng trước ngày Dũng lần thứ 2 phải ra đứng trước vành móng ngựa về những tội lỗi mình đã gây nên. Những ngày tù tội sẽ là điều khó tránh khỏi trong thời gian tới, thế nhưng, vì tình máu mủ còn sót lại, người viết vẫn luôn mong mỏi Dũng hãy biết ăn năn hối cải, quay đầu là bờ, sống có trách nhiệm hơn với gia đình và xã hội.

Theo TCKGM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *