VÌ MÔI TRƯỜNG HAY GÂY RỐI, CHỐNG PHÁ?

  • Ngày 2/4 vừa qua Ban Công lý và hòa bình và Ban hỗ trợ Nạn nhân ô nhiễm môi trường biển miền Trung thuộc giáo phận Vinh đã có “văn thư kêu gọi hành động giúp đòi hỏi công bằng và công lý cho các nạn nhân của thảm họa Formosa”. Đáng nói ở đây là dù sự cố môi trường đã được khắc phục nhưng những bề trên tại giáo phận Vinh dường như vẫn chưa “buông tha” mà còn cố tình làm trầm trọng hơn vấn đề tại đây.
Điểm lại những hoạt động của một số linh mục các giáo xứ và tín đồ Công giáo tại giáo phận Vinh đã làm sau khi sự cố môi trường xẩy ra vào tháng 4/2016 đến nay có thể thấy rất nhiều các vụ việc kích động tuần hành biểu tình, hô hào khẩu hiệu thậm chí là chặn đường quốc lộ 1A tại Kỳ Anh và tấn công trụ sở UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. Do đó với văn thư mới này lại dấy lên nhiều nghi vấn trong việc sử dụng cụm từ “công lý và hòa bình” để làm phương tiện cho các hoạt động vi phạm pháp luật.
Nhìn vào vào giáo xứ Song Ngọc và Phú Yên năn 2016, 2017 dưới tay chèo lái của các linh mục An tôn Đặng Hữu Nam và linh mục JB Nguyễn Đình Thục, người ta thấy các Cha xứ này luôn luôn quy chụp các vấn đề trong sự cố môi trường, kích động các con chiên bằng các luận điểm như đòi lợi ích, đòi công bằng, đòi lại môi trường sống. Nhưng cách hành xử của các giáo xứ nơi đây chỉ có thể tóm gọn bằng hai từ “Bạo lực” với các cuộc tuần hành, biểu tình gây nên náo luận tại các trục đường giao thông, khiến cho người dân có cái nhìn rất phản cảm đối với tín đồ Công giáo tại giáo phận Vinh.
Trở lại với văn thư của Ban công lý hòa bình và Ban hỗ trợ nạn nhân ô nhiễm môi trường biển miền Trung thuộc giáo phận Vinh thì rõ ràng những điểm mà văn thư này đề cập cũng xoay quanh vấn đề đòi lợi ích cho tín đồ Công giáo tại giáo phận Vinh và thậm chí còn tố cáo chính quyền “đàn áp dã man” các buổi tuần hành, biểu tình đòi quyền lợi của tín đồ các xứ.
Thật nực cười thay cho các linh mục tại các tiểu ban này của giáo phận Vinh bởi từ đầu năm 2017 Chính phủ và cơ quan truyền thông đã xác nhận chắc chắn việc đền bù thỏa đáng cho người dân bị thiệt hại trong sự cố môi trường, điều này đã được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và họ đã có công văn gửi cho Tòa giám mục xã Đoài để thông báo kết quả trên. Vậy chăng các linh mục trong các ban này đã quên?
Điểm tiếp đó chính là việc tố cáo chính quyền “đàn áp tín hữu đòi công lý, hòa bình”. Vậy nhìn lại các sự kiện 14/2/2017 của giáo xứ Song Ngọc ném đá cơ quan chức năng khiến cho Công an bị thương; sự kiện 3/4/2017 giáo dân Lộc Hà tấn công trụ sở UBND huyện Lộc Hà là cách để đòi “công lý và hòa bình” mà các linh mục ở giáo phận Vinh đòi bấy lâu nay.
Do đó chính sự lừa dối ngay từ các khẩu hiệu đến các cách thức tiến hành cho thấy bản chất cuối cùng đó là dùng tín hữu để gây sức ép chính trị, biến những cuộc tuần hành biểu tình đó trở thành “ngòi nổ” để mặc cả lợi ích cho cá nhân linh mục tại giáo phận Vinh. Công lý và hòa bình không thể có được nếu như các tiểu ban này tiếp tục chiêu bài cũ để tạo nên các hành động vi phạm pháp luật, đẩy con chiên vào hành động bạo lực gây rối trật tự.
Gocnhinthoidai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *