XÉT XỬ NGUYỄN VIẾT DŨNG VÀ THÔNG ĐIỆP TỪ CHÍNH QUYỀN NGHỆ AN

Ngày mai, 12/4/2018, TAND tỉnh Nghệ An sẽ chính thức đưa vụ án “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” của đối tượng Nguyễn Viết Dũng ra xét xử sơ thẩm. Việc Dũng được đưa ra xét xử khá nhanh chóng và rốt ráo cho thấy rất nhiều điều chính quyền Nghệ An muốn thể hiện qua phiên tòa này!

1. Chính quyền Nghệ An vẫn theo đuổi việc đưa Linh mục Nguyễn Đình Thục ra khỏi Giáo xứ Song Ngọc

Theo nhiều nguồn tin thì Nguyễn Viết Dũng hay còn gọi là Dũng Phi Hổ bị bắt tại 1 địa điểm gần nhà thờ gx Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An và khi đó, Dũng đang cư ngụ tại nhà thờ Gx Song Ngọc và là người trực tiếp tư vấn, hỗ trợ cho Lm Nguyễn Đình Thục trong các hoạt động khởi kiện Formosa cùng với Lm Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên. Do đó, một bản án nghiêm khắc dành cho Dũng không chỉ chấm dứt vai trò của y đối với Lm Nguyễn Đình Thục mà còn cho thấy rất nhiều điều liên quan.

Nhận định về điều này, trang Người Công giáo đã viết: “Với lí do đó, việc TAND tỉnh Nghệ An đưa Dũng ra xét xử công khai được cho là một đòn thị uy mà giới chức Nghệ An dành cho Cha JB sau khi một người cùng chung hoạt động khởi kiện Formosa cùng với ngài là Cha Antôn Đặng Hữu Nam bị TGM GP Vinh thuyên chuyển địa bàn mục vụ về Gx Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An.

Việc cha Antôn ra đi và động thái mới này cho thấy cha JB chuyển khỏi Gx Song Ngọc chỉ còn là vấn đề của thời gian. Sau cuộc gặp, làm việc giữa tỉnh Nghệ An và TGM Giáo phận Vinh do Đức cha Phaolô dẫn đầu, UBND tỉnh Nghệ An vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị đức cha Phaolô không bố trí địa bàn mục vụ cho 2 cha Antôn và Cha JB.

Một chi tiết cũng cần được nói đến là sau khi TGM GP Vinh có quyết định đưa Cha Antôn về Gx Mỹ Khánh thì trong một công văn sau đó, Ban Tôn giáo tỉnh Nghệ An đã có văn bản phản hồi phản đối việc TGM GP Vinh tiếp tục bố trí địa bàn mục vụ cho Cha Antôn. Đồng thời, nói lại quan điểm của UBND tỉnh Nghệ An là không bố trí địa bàn mục vụ ch Cha Antôn. Do đó, rất có thể dưới sức ép đang hiện diên, Đức cha Phaolô sẽ tính chuyện để cha JB ra đi để ổn định tình hình và không làm xấu mối quan hệ với chính quyền Nghệ An”.

2. Vấn đề lợi dụng Formosa để kích động chống đối đã nên được kết thúc từ đây

Bên cạnh vai trò của Nguyễn Viết Dũng đối với các hoạt động lợi dụng khởi kiện Formosa được chỉ ra và những bài học đắt giá dành cho Nguyễn Viết Dũng thì một bản án nghiêm khắc dành cho Dũng sẽ được coi là dấu chấm hết đối với hoạt động núp bóng sự kiện này!

Cùng thời điểm với phiên tòa xét xử đối với Dũng thì tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, cơ quan chức năng của hai địa phương này cũng tích cực hoàn thiện hồ sơ để đưa đối tượng Trần Thị Xuân (Lộc Hà, Hà Tĩnh), Nguyễn Trung Trực (Ba Đồn, Quảng Bình) để đưa ra xét xử công khai. Và điều đáng nói 2 đối tượng này có cùng điểm chung với Nguyễn Viết Dũng là những tay chân đắc lực, trực tiếp kích động giáo dân tuần hành, biểu tình sau sự cố Formosa. Việc đưa Nguyễn Viết Dũng ra xét xử có thể là dấu chấm hết cho hoạt động khởi kiện Formorsa tại Nghệ An.

Ngoài ra, về vấn đề này không thể nói tới việc Lm Đặng Hữu Nam phải ra đi. Đã có rất nhiều bình luận về sự ra đi này, song với việc Lm Nam bị điều chuyển về một Gx không giáp biển đã ít nhiều cho thấy sự phối hợp của TGM GP Vinh trong việc ngăn chặn các hoạt động cực đoan, chống đối của Linh mục này (dù điều này vẫn chưa thực sự thỏa mãn chính quyền Nghệ An, bởi mục tiêu họ hướng đến vẫn là việc đề nghị TGM GP Vinh không bố trí địa bàn mục vụ cho 2 Linh mục (cả Linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục).

3. Nhà thờ sẽ không còn là nơi ẩn náu cho số hoạt động chống phá

Việc không ít cá nhân, tổ chức chống đối xem nhà thờ đạo Công giáo là chỗ dựa để hoạt động phản ánh một thực tế khách quan hiện nay. Do đó, phiên tòa đối với những kẻ như Dũng, Hoàng Đức Bình và tiếp đến là Lê Đình Lượng (Hợp Thành, Yên Thành) sẽ phần nào cho thấy quyết tâm: Ngăn chặn mưu đồ biến nhà thờ thành nơi tiến hành các hoạt động chống phá. Và riêng điều này rất cần sự phối hợp của Giáo hội Công giáo Vinh nếu không muốn Giáo hội tiếp tục bị mang tiếng xấu.

Nguồn: Thường dân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *