Nóng: 9 năm tù giam và 5 năm quản chế cho kẻ chống phá Nhà nước

Ngày 12/4/2018 TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với Trần Thị Xuân (SN 1976, trú tại thôn Long Hải, xã Thạch Kim, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Trần Thị Xuân là “Phó Ban điều hành Chi hội Anh em dân chủ miền Trung”; Trưởng ban giới trẻ giáo họ Kim Đôi, Trưởng nhóm “Hạt Cải Kim Đôi” của chuẩn giáo xứ Cửa Sót (xã Thạch Kim).

Thông qua mạng xã hội, Trần Thị Xuân đã chia sẻ các bài viết, hình ảnh của các tổ chức, cá nhân phản động, cực đoan có nội dung chống Đảng, chống Nhà nước, kêu gọi, kích động biểu tình, tổ chức hoạt động tình nguyện trong giới trẻ.

Lợi dụng sự cố môi trường biển xảy ra năm 2016, Trần Thị Xuân đã tổ chức kêu gọi ngư dân tụ tập đông người tuần hành ở huyện Lộc Hà làm mất an ninh trật tự. Đáng chú ý, trong vụ việc gây rối an ninh trật tự, chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản ngày 3/4 tại huyện Lộc Hà, Trần Thị Xuân là một trong những người tiên phong trong vụ việc gây rối.

Trần Thị Xuân đứng tại tiền sảnh Ủy ban Nhân dân huyện Lộc Hà, tay cầm micro hô hào nhiều đối tượng xông vào trụ sở để gây sức ép, đe dọa cán bộ; thậm chí có đối tượng còn trèo lên mái nhà trụ sở chính quyền đập phá.

Để phục vụ cho hoạt động nhằm lật đổ chính quyền, Trần Thị Xuân đã nhận số tiền 170.000.000 đồng của tổ chức khủng bố, phản động lưu vong ở nước ngoài và các đối tượng cực đoan trong nước. Và, để khuyếch trương cho cái gọi là “dân chủ” ấy, Xuân đã tham gia các hoạt động “vì cộng đồng”, “từ thiện”, nhưng thực chất là dùng tiền, vật chất của các tổ chức phản động lôi kéo, móc nối các đối tượng khác trên địa bàn cùng tham gia các hội, nhóm chống đối.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thị Xuân đã thành khẩn nhận tội và ăn năn hối cải.

Trước đó, trong clip trên mạng xã hội đăng ngày 04/11/2017, Trần Thị Xuân đã thừa nhận tham gia, giữ vai trò cốt cán trong tổ chức phản động  “Hội anh em dân chủ”. Trong clip, Xuân gửi lời xin lỗi, mong muốn được chính quyền và nhân dân tha thứ. Xuân cũng đã nhắn gửi lời khuyên cho tất cả mọi người, nhất là các bạn trẻ đừng vì bất cứ lý do gì mà nghe lời xúi dục của các tổ chức phản động dẫn đến có hoạt động vi phạm pháp luật.

Căn cứ vào hoạt động xét xử, kết quả tranh tụng tại phiên tòa và các quy định khác của pháp luật, HĐXX Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt bị cáo Trần Thị Xuân 9 năm tù giam và 5 năm quản chế cấm đi khỏi nơi cư trú.

Lò Văn Muôn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *