ÂM MƯU, CHIẾN LƯỢC CỦA ĐẢNG VIỆT TÂN TRONG THỜI GIAN TỚI

Ngày 5 tháng 4 năm 2018, phiên xử 6 thành viên của tổ chức chống Cộng mang tên Hội Anh em Dân chủ (HAEDC) đã diễn ra ở Hà Nội. Sáu bị cáo hưởng tổng cộng 66 năm tù vì tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, theo điều 79 Bộ Luật Hình sự năm 1999. Kết quả của phiên tòa này là một đòn đánh nặng vào các hội đoàn trong phong trào chống Cộng Việt Nam, trong đó có HAEDC và tổ chức tài trợ cho họ, là đảng khủng bố Việt Tân. Dù đảng Việt Tân đã phát động một chiến dịch truyền thông lớn để phong thánh tử đạo cho các thành viên HAEDC mới ra tòa (1), chiến dịch này đã chỉ được hưởng ứng tích cực bởi thân nhân 6 bị cáo và các đảng viên Việt Tân ở nước ngoài, trong khi đa số các nhà chống Cộng trong nước im lặng vì sợ và thất vọng.

Chỉ một ngày sau phiên tòa, website của đảng Việt Tân đăng một bài viết mới của tác giả Vũ Thạch, mang tên “Làm gì khi không thể đấu tranh ôn hòa công khai?” (2). Trong bài này, Vũ Thạch phân tích tình hình, rồi đề ra cách thức “đấu tranh” mới để thích nghi với giai đoạn mới.

Cụ thể, đầu bài viết, Thạch phân tích rằng do Hoa Kỳ trở nên lạnh nhạt với các giá trị nhân quyền, nhà nước Việt Nam đang tận dụng tình hình để “càn quét đối kháng”. Do đó, trong tình hình mới, tiếp tục “đấu tranh công khai”, bằng những phương thức hợp pháp là điều không khả thi. Trong phần tiếp theo của bài, Thạch động viên đồng đảng tiếp tục hoạt động, và áp dụng phương pháp đấu tranh mới như sau:

Do bài viết của Vũ Thạch được đăng trên website chính thức của đảng Việt Tân, có thể thấy có ít nhất một bộ phận đảng viên cấp cao của tổ chức này đồng ý với Thạch.

Qua các chi tiết trong bài viết của Vũ Thạch, ta có thể rút ra bốn nhận định.

Đoạn trích từ bài báo trên trang của Việt Tân:  http://viettan.org/lam-gi-khi-khong-the-dau-tranh-on-hoa-cong-khai/

Thứ nhất, kết quả phiên tòa ngày 5 tháng 4 đã làm nhiều đảng viên Việt Tân hoảng sợ. Trong bài viết, Thạch vô ý tiết lộ rằng nguy cơ “xuống tinh thần” đang hiện diện trong phong trào chống Cộng. 

Thứ hai, nội dung của bài viết cho thấy Việt Tân không hề tôn trọng pháp luật, nhân quyền, sự minh bạch, và quyền lợi của người dân. Họ chỉ coi bốn thứ này như những tấm bình phong để che giấu hoạt động lật đổ chính quyền, khi tiện thì dùng, khi không tiện thì vứt bỏ.

Thứ ba, đảng Việt Tân sẵn sàng đẩy thường dân ra làm lá chắn cho mình.

Thứ tư, đảng Việt Tân không có chủ trương xây dựng, mà chỉ có chủ trương phá hoại. Khi Việt Tân định gây ra “nhiều đám cháy khắp nơi”, để làm tình hình chính trị, xã hội Việt Nam trở nên hỗn loạn, khiến nhà nước không kịp đối phó, họ đã theo đuổi một chiến lược khủng bố điển hình. Không đáng ngạc nhiên, khi cả cơ quan công an Việt Nam lẫn các nhà làm phim tài liệu Mỹ đều khẳng định rằng đảng Việt Tân là một tổ chức khủng bố (3).

Thứ năm, nếu chiến lược khủng bố mới mà Vũ Thạch đề nghị được đảng Việt Tân áp dụng, thì trong thời gian tới, đảng Việt Tân sẽ tăng cường xâm nhập để kích động các nhóm dân cư có sẵn nhiều mâu thuẫn. Số này bao gồm những nhóm người khiếu kiện lâu năm quanh vấn đề đất đai, các nhóm công nhân bức xúc với giới chủ, và các nhóm tôn giáo, sắc tộc có thù hằn hoặc tham vọng chính trị. Đây là các nhóm đối tượng mà trong thời gian tới, cơ quan chức năng cần tăng cường theo dõi, để kịp thời thuyết phục hoặc can thiệp theo quy định của pháp luật.

Thấy qua việc Việt Tân đổ bộ các nhóm tay chân vào Đồng Tâm tiếp cận bố con cụ Kình và nhóm Đồng Thuận vưà  qua cho thấy rõ, đây sẽ là mục tiêu quan trọng cần cổ vũ sắp tới chăng?

Chú thích:

(1) http://hoangthinhatle.com/bai-noi-bat/viet-tan-dang-chi-dao-chien-dich-truyen-thong-doi-tha-dan-tay-chan-trong-hoi-anh-em-dan-chu/

http://hoangthinhatle.com/bai-noi-bat/vi-sao-dang-viet-tan-cong-khai-bao-ve-hoi-anh-em-dan-chu/

(2) https://vi.wikipedia.org/wiki/Kh%E1%BB%A7ng_b%E1%BB%91_%E1%BB%9F_Little_Saigon

Loa phường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *