CHÍNH THỨC SỬ DỤNG VẮC XIN SỞI – RUBELLA DO VIỆT NAM SẢN XUẤT

 

Vắc xin sởi – rubella do  sản xuất sẽ được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng trong chương trình tiêm chủng mở rộng thay thế cho loại vắc xin sởi, rubella nhập khẩu trước đây.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng – Phó trưởng ban điều hành Dự án tiêm chủng mở rộng cho biết, từ tháng 4/2018, vắc xin sởi – rubella do Việt Nam sản xuất đã được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18-24 tháng tuổi trong tiêm chủng mở rộng thay thế cho loại vắc xin sởi – rubella nhập khẩu lâu nay.

Đến nay đã có 19 tỉnh/TP triển khai, gồm Nam Định, Hà Nội, , Bắc Giang, Lạng Sơn,, Khánh Hòa, Quảng Nam, , Quảng Trị, , Ninh Thuận, , BR-VT, Đồng Tháp, Tây Ninh, Trà Vinh, Bình Dương, . Theo báo cáo của các tỉnh, đã có trên 50.000 trẻ từ 18-24 tháng tuổi được tiêm vắc xin MRVAC, không ghi nhận bất kỳ trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng nào.

Chính thức sử dụng vắc xin sởi - rubella do Việt Nam sản xuất

Đã có 19 tỉnh, thành phố triển khai tiêm chủng vắc xin sởi – rubella do Việt Nam sản xuất

Đại diện chương trình tiêm chủng mở rộng giải thích thêm, thông thường trước 9 tháng tuổi, trẻ vẫn được bảo vệ tốt vì có kháng thể từ mẹ truyền cho con qua sữa mẹ. Tuy nhiên, thử nghiệm lâm sàng tại Hải Dương gần đây cho thấy hơn 92% trẻ 6-8 tháng tuổi không có kháng thể phòng bệnh sởi.

Theo  trên diện rộng của Bộ Y tế, hiện nhóm trẻ có mẹ đã từng mắc sởi có tỷ lệ bảo vệ 22,8%, cao gấp 2,5 lần so với nhóm có mẹ chưa từng mắc sởi và chưa từng tiêm vắc xin sởi. Nhóm có mẹ chưa từng mắc sởi nhưng đã từng tiêm vắc xin sởi có tỷ lệ bảo vệ 11,5%, cao gấp 1,1 lần so với nhóm có mẹ chưa từng mắc sởi và chưa từng tiêm vắc xin.

Trước đó, tại hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh năm 2018, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đề nghị Cục Y tế dự phòng, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia về việc đảm bảo bao phủ vắc xin với người lớn, đặc biệt tập trung cho các bà mẹ trong tuổi sinh đẻ về các bệnh sởi, ho gà, bạch hầu…

Sởi – rubella là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây nên. Bệnh rubella ở trẻ thường nhẹ, ít biến chứng, đối với phụ nữ mang thai thì  vô cùng nặng nề. Thai phụ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây sảy thai, thai chết lưu, hội chứng rubella bẩm sinh và nhiễm rubella ở trẻ khi chào đời. Bệnh rubella bẩm sinh gây các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, đái tháo đường ở , vàng da, xuất huyết, xương thủy tinh, nhiều trẻ mắc đa dị tật.

MRVAC là vắc xin phối hợp bao gồm 2 thành phần: virus sởi sống, giảm độc lực và kháng nguyên Rubella. Dây chuyền sản xuất vắc xin MRVAC của POLYVAC đã đạt chứng nhận thực hành tốt sản xuất WHO-cGMP do Bộ Y tế cấp. Vắc xin MRVAC được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành số QLVX-995-17 ngày 27/3/2017.

Trước đó, được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Việt Nam đã sản xuất thành công vắc xin sởi – rubella. Thành công này đã đưa Việt Nam trở thành nước thứ 4 tại Châu Á sản xuất được loại vắc xin sởi – rubella sau Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *