NGUYÊN CÁN BỘ CÔNG AN LÀM GIÁN ĐIỆP CHO TRUNG QUỐC!

Ngày 16/4, TAND TP HCM xét xử Nguyễn Hàng Dương (33 tuổi) về các tội Gián điệp theo khoản 2 Điều 110 BLHS 2015 và Cưỡng đoạt tài sản.

Dương nguyên là cán bộ Đội 9, Phòng 3, Cục kỹ thuật nghiệp vụ I (Bộ Công An). Tối 18/9/2016, dù đang nghỉ phép, Dương vẫn đến trụ sở cơ quan tại TP HCM lấy đĩa CD sao chép các tài liệu tuyệt mật từ máy tính của đồng nghiệp. Anh ta định mang sang Campuchia bán, nếu đánh bạc thua hết tiền.

Hôm sau cầm chiếc xe tay ga được 15 triệu đồng, Dương theo đường tiểu ngạch đến sòng bài Le Macau (Campuchia) chơi. Thua hết tiền, anh ta gọi cho em gái xin tiền để gỡ.

Tiếp tục “sạch túi”, Dương nhắn tin vào facebook của người chị, giả là giang hồ đã bắt cóc Dương, yêu cầu chuyển tiền nếu không muốn em trai chết. Biết tin nhắn do em mình mạo danh, người chị đã trình báo với cơ quan của Dương.

Dương cũng báo tin cho đồng nghiệp và sếp của mình về việc đang thiếu nợ ở Campuchia, đề nghị họ chuyển tiền qua giúp đỡ. Lo sợ Dương làm lộ tài liệu mật của cơ quan, lãnh đạo Đội 9 đã đưa cho cấp dưới 5 triệu đồng để chuyển cho anh ta.

Thua hết tiền, Dương lại nhắn tin cho đồng nghiệp, đe dọa sẽ bán tài liệu mật của cơ quan cho đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia, hoặc tung lên Internet, nếu không gửi tiền cho anh ta.

Dương lên mạng tìm số điện thoại và dùng email liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia và phóng viên đài Á Châu tự do đề nghị bán các tài liệu mật đã sao chép. Tuy nhiên, không ai trả lời.

* Vết trượt không phanh của cựu công an

Không được đáp ứng yêu cầu, ngày 29/9/2016, Dương về Việt Nam bán chiếc xe cầm trước đó được thêm 3,5 triệu đồng, quay lại Campuchia. Ba hôm sau, khi anh ta đến sòng bài rút tiền (do đồng nghiệp gửi cho vay) thì bị cảnh sát nước bạn bắt, giao cho Bộ Công an. Trên đường bị đưa về cơ quan, Dương bẻ đôi chiếc đĩa CD chứa tài liệu mật.

Ngoài hai tội danh bị truy tố, Dương còn hàng loạt sai phạm như: xuất cảnh trái phép, đánh bạc, trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, các hành vi này xảy ra tại Campuchia nên cơ quan điều tra Việt Nam không xử lý.

“Bị cáo biết tài liệu mình lấy là tài liệu mật, do túng quẫn quá nên đã làm những việc sai trái. Bị cáo rất ân hận, hiểu rõ hành vi của mình gây ra, mong HĐXX xem xét để bị cáo sớm làm lại cuộc đời”, Dương nói lời sau cùng.

Đến dự tòa, em gái Dương cho biết, sau cú sốc trong chuyện tình cảm, Dương thay đổi tính nết và trượt dài vào con đường cờ bạc.

Đánh giá hành vi của Dương là rất nguy hiểm, cần xử lý nghiêm, song HĐXX cho rằng Dương phạm tội lần đầu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, hậu quả vụ án chưa xảy ra nên xem xét giảm cho bị cáo một phần trách nhiệm hình sự. Từ đó, tòa tuyên phạt anh ta 8 năm tù về hai tội
Tội gián điệp:

1. Người nào có một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Hoạt động tình báo, phá hoại hoặc gây cơ sở để hoạt động tình báo, phá hoại chống nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

b) Gây cơ sở để hoạt động tình báo, phá hoại theo sự chỉ đạo của nước ngoài; hoạt động thám báo, chỉ điểm, chứa chấp, dẫn đường hoặc thực hiện hành vi khác giúp người nước ngoài hoạt động tình báo, phá hoại.

c) Cung cấp hoặc thu thập nhằm cung cấp bí mật Nhà nước cho nước ngoài; thu thập, cung cấp tin tức, tài liệu khác nhằm mục đích để nước ngoài sử dụng chống nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Phạm tội trong trường hợp ít nghiêm trọng, thì bị phạt tù 5-15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù 1-5 năm.

4. Người đã nhận làm gián điệp, nhưng không thực hiện nhiệm vụ được giao và tự thú, thành khẩn khai báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì được miễn trách nhiệm hình sự về tội này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *