Bác bỏ những luận điệu xuyên tạc về phiên tòa xét xử “tù nhân lương tâm”

Ngày 5-4-2018, tại Hà Nội, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 6 bị cáo gồm: Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức, Lê Thu Hà. Có 6 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, từ tháng 3-2013 đến tháng 7-2017, các bị cáo đã lợi dụng vấn đề “dân chủ, nhân quyền”, “xã hội dân sự” để che giấu mục đích hoạt chính trị đen tối của “Hội anh em dân chủ”; liên kết với các tổ chức bất hợp pháp trong và ngoài nước, tìm sự hậu thuẫn, tài trợ về tài chính từ nước ngoài, tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước ta, tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân. Trong đó, Nguyễn Văn Đài là đối tượng cầm đầu, đóng vai trò chủ mưu, giữ vị trí “phó chủ tịch thứ hai” của “Hội anh em dân chủ”, trực tiếp xây dựng cương lĩnh hoạt động của “Hội anh em dân chủ”; tham gia bàn bạc, định hướng cách thức hoạt động, phát triển lực lượng, lôi kéo Lê Thu Hà tham gia đào tạo, hướng dẫn các thành viên về cách thức, kinh nghiệm hoạt động; lập dự án và liên hệ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài để vận động ủng hộ, nhận số tiền 71.726 USD và 9.161,31 euro tài trợ tài chính cho hoạt động của “Hội anh em dân chủ”; trực tiếp tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hành động đó của các bị cáo đã vi phạm quy định tại Điều 79, Khoản 1, Bộ luật Hình sự năm 1999 của Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Mặc dù vậy, sau phiên tòa, một số cá nhân và tổ chức nước ngoài đã “ra tuyên bố” “bày tỏ quan ngại” về bản án dành cho các bị cáo mà theo họ, đó là “những nhà hoạt động” “dân chủ”, “nhân quyền”. Đồng thời, cho rằng “Việt Nam không có phiên tòa thực sự”, “việc giam cầm sáu nhà hoạt động nhân quyền là “hung hãn” và “coi đây là bản án oan sai”. Hơn thế nữa, họ còn kêu gọi “thả toàn bộ các tù nhân lương tâm ngay lập tức và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm tự do, nhóm họp hòa bình không sợ bị trừng phạt” v.v…

Bác bỏ những luận điệu nêu trên, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, chiều ngày 05 tháng 4 – ngay sau khi phiên tòa kết thúc, trả lời phỏng vấn của các phóng viên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã khẳng định: “Về thông tin do một số tổ chức nhân quyền đưa ra, tôi bác bỏ những thông tin sai sự thực, thiếu khách quan. Ở Việt Nam không có cái gọi là tù nhân lương tâm, không có việc những người tự do bày tỏ chính kiến mà bị bắt giữ”. “Cũng như các quốc gia khác trên thế giới, ở Việt Nam, tất cả những hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo đúng pháp luật”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao còn nhấn mạnh “Tôi xin khẳng định bảo đảm và thúc đẩy các quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam, được thực hiện phù hợp với Hiến pháp và pháp luật Việt Nam cũng như với các công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên. Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực bảo đảm và thúc đẩy quyền con người đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận”.

Như vậy, việc truy tố và xét xử hành vi vi phạm của Nguyễn Văn Đài và các đồng phạm là hoàn toàn đúng người, đúng tội, theo đúng luật pháp. Việc một số cá nhân, tổ chức “phản đối”, đưa ra các thông tin không đúng, thiếu khách quan về phiên tòa cũng như “tình hình dân chủ, nhân quyền” ở Việt Nam, “bênh vực” cho các hành vi lợi dụng “dân chủ”, “nhân quyền” để chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam với mục đích không có gì khác hơn là nhằm thực hiện mưu đồ “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với cách mạng Việt Nam. Bởi vậy, chúng ta hãy nêu cao cảnh giác để không bị mắc mưu của chúng, làm tổn hại đến lợi ích quốc gia dân tộc và lợi ích của nhân dân./.

Nguồn: NVV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *