Không tìm thấy bằng chứng về việc tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria

Tờ One America News Network vừa đăng tin khẳng định việc không tìm thấy bằng chứng nào về việc tấm công bằng vũ khí hóa học tại Syria thời gian qua.

Ngày 14/4 vừa qua. Tổng thống Mỹ Donald Trump phối hợp với khối đồng minh Anh – Pháp bắn tên lửa hàng loạt tấn công Syria với lý do: “Trừng phạt Syria vì cho rằng chính quyền nước này có hành động tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học”. Tổng cộng 103 quả tên lửa đã được phóng lên bầu trời Syria.

Tuy nhiên, mới đây phóng viên Mỹ tại Douma, Syria của tờ One America News Network (OANN) đã khẳng định nơi đây không hề có dấu hiệu từng bị tấn công vũ khí hóa học như lời cáo buộc của Mỹ và Phương Tây.

“Chúng tôi cùng đi với phái đoàn chính phủ Syria để thị sát khu vực được cho đã xảy ra tấn công bằng vũ khí hóa học. Chúng tôi được nói chuyện với những người dân địa phương. Chúng tôi còn tới thăm bệnh viện, khu vực mà tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng ghi lại trong đoạn video về các nạn nhân”, nhà báo Pearson Sharp của kênh One America News Network (OANN) đưa tin từ hiện trường hôm 16/4.

OAN Investigation Finds No Evidence Of Chemical Weapon Attack In Syria

Tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng là một trong những đơn vị cáo buộc quân đội Syria tấn công vũ khí hóa học ở thị trấn Douma thuộc Đông Ghouta.

“Khi tôi xuống thị trấn Douma, dù không được đưa tới một khu vực mong muốn nhưng chúng tôi đã được tiếp cận một trong những khu vực lân cận gần với nơi được cho đã xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Tôi đã nói chuyện với khoảng 10 người dân địa phương và họ đều nói không nhìn thấy hay không nghe thấy gì liên quan tới vụ tấn công hóa học hôm 7/4”, ông Sharp nói thêm.

Sau đó, nhà báo Sharp cho biết ông đã nói chuyện với khoảng 30 – 40 người dân địa phương được chọn ngẫu nhiên. Cũng theo ông Sharp, những người này đều nói không nghe thấy bất cứ điều gì về vụ tấn công hóa học.

“Khi tôi hỏi họ nghĩ gì về vụ tấn công hóa học, tất cả họ đều nói vụ tấn công được quân nổi dậy chiếm đóng trong khu vực này, dàn dựng. Họ nói đây là thông tin bịa đặt. Khi tôi hỏi tại sao, người dân địa phương đều nói là do quân nổi dậy đã bị đánh bại và họ cần đòn phản kháng lại quân đội Syria để rút lui”, nhà báo Sharp chia sẻ.

“Cũng theo người dân địa phương, các tay súng khủng bố trong vùng đã dàn dựng vụ tấn công để các nước phương Tây tấn công quân đội Syria. Tận dụng cơ hội các tay súng nổi dậy chạy trốn khỏi khu vực”, ông Sharp nói thêm.

Sau cáo buộc quân đội Syria dùng vũ khí hóa học tấn công thị trấn Douma thuộc Đông Ghouta vào ngày 7/4 khiến hơn 70 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương, Mỹ cùng Anh và Pháp đã cho phóng hơn 100 tên lửa nhằm về Syria hôm 14/4.

Damascus và Moscow vẫn khẳng định không có bất cứ vụ tấn công hóa học nào xảy ra ở Douma.

Thu Minh/Infonet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *