PHẢI CHĂNG CÓ MỘT THUYẾT ÂM MƯU CỦA BÁO TUỔI TRẺ NHẰM VÀO SYRIA?

Hôm nay 19/4/2018, trang báo giấy tuổi trẻ đăng bài viết với dòng tít “thuyết âm mưu của truyền thông” với nội dung được trích dẫn lại nhằm bảo vệ ông Trump trước sức ép của dư luận Mỹ khi ông quyết định phát động cuộc không kích nhằm vào Syria. Giữa muôn vàn điều mà dư luận đang quan tâm về cuộc chiến ở Syria như bản chất của cuộc không chiến, có hay không việc sử dụng vũ khí hóa học, cách mà cộng đồng quốc tế đánh giá về cuộc chiến… Thì bài báo trên xuất hiện một cách lẻ loi, lạc quẻ.

Dễ dàng nhận thấy cụm từ <thuyết âm mưu> xuất hiện ở đây là để ám chỉ người bị hại là ông Trump, còn <kẻ xấu> là giới truyền thông đang công kích ông ấy. Nhan đề bài báo và cách bài báo xuất hiện khiến ta có cơ sở đặt ra một nghi vấn rằng, có sự ủng hộ quyết định không kích Syria của Mỹ từ phía người viết, tòa soạn. Và nếu ta đọc kỹ 2 ô in màu xanh trong bài báo thì có lẽ niềm tin ấy được khẳng định.

Khi mà chúng ta đang tìm kiếm một sự thật thì một bài báo mập mờ nhuốm màu phiến diện như thế này rõ ràng lạc quẻ. Ông Trump hay nói rộng hơn là chính quyền Mỹ và đồng minh đúng hay sai, căn cứ như thế nào, bằng chứng ra sao khi phát động không kích Syria đó mới là điều quan trọng.

Thế nào là thuyết âm mưu? Các vị có đặt ra câu hỏi “phải chăng đã có một thuyết âm mưu nhằm vào Syria khi cáo buộc họ sử dụng vũ khí hóa học hay không?”

Hồ Điệp Vũ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *