Vì sao hàng trăm người dân tụ tập phản đối dự án điện gió ở Bình Định?

Người dân tụ tập phản đối dự án điện gió là do lo ngại lợi dụng dự án để khai thác titan.

Trong 3 ngày qua (từ 18-20/4), hàng trăm người dân ở các xã Mỹ Thọ, Mỹ An, huyện Phú Mỹ, tỉnh Bình Định kéo đến trụ sở UBND xã Mỹ Thọ phản đối việc thi công khảo sát Dự án điện gió, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Vì sao hàng trăm người dân tụ tập phản đối dự án điện gió ở Bình Định?

Hàng trăm người dân tụ tập trước trụ sở UBND xã Mỹ Thọ

Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã về cơ sở gặp gỡ, đối thoại và giải thích rõ với bà con đây chỉ là giai đoạn khảo sát để làm điện gió, chưa lập dự án đầu tư, không phải khai thác titan cũng không gây xáo trộn cuộc sống của người dân. Đến sáng nay (21/4), người dân đã trở về nhà, không còn tụ tập đông người, mọi hoạt động trở lại bình thường.

Sự việc bắt đầu vào sáng 18/4 khi Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo và Môi trường Việt Nam tiến hành tập kết phương tiện để lắp đặt cột quan trắc gió tại xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định thì người dân kéo đến phản đối.

Vì sao hàng trăm người dân tụ tập phản đối dự án điện gió ở Bình Định?

Người dân tràn ra đường gây cản trở giao thông

Nhiều người có hành vi gây rối trật tự công cộng, đập phá đồ đạc của Công ty và chống người thi hành công vụ. Một người dân ở xã Mỹ Thọ cho biết, có nghe một số người nói rằng, đơn vị thi công chặt phá rừng phòng hộ để khai thác titan, bà con lo sợ ô nhiễm môi trường và rừng phòng hộ bị tàn phá nên phản đối thi công: “Dân nghi ngờ vì những năm trước kia có những công ty vào dự tính khai thác đất titan. Người dân ở đây phản đối. Từ năm 2008 đến nay, cách hai, ba năm có những công ty rình rập vào đây làm, cho nên người dân chúng tôi phản đối đến cùng. Từ đó giữ được nguồn đất và rừng dương cho đến nay”.

Qua tìm hiểu của phóng viên VOV, từ năm 2017, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản thống nhất chủ trương cho Tổng Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Vietracimex khảo sát, nghiên cứu lập đề xuất đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời và điện gió tại các xã Mỹ An, Mỹ Thắng và Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ. Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận, ngày 18/4 vừa qua, Tổng Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Vietracimex thuê Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo và Môi trường Việt Nam tập kết phương tiện để lắp đặt cột quan trắc, khảo sát về độ gió. Diện tích đặt trạm quan trắc khoảng 10m2, không ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường và rừng phòng hộ ven biển.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định cho biết, trước khi chủ đầu tư triển khai đặt trạm quan trắc, huyện đã chỉ đạo các xã, thôn, cụm dân cư họp dân phổ biến chủ trương của tỉnh và nói rõ lợi ích của dự án, đa số người dân đồng tình. Thế nhưng, khi triển khai vật tư để chuẩn bị lắp đặt trụ đo gió thì nhiều người kéo đến phản đối.

Vì sao hàng trăm người dân tụ tập phản đối dự án điện gió ở Bình Định?

Người dân tụ tập tại trụ sở UBND xã Mỹ Thọ

Theo ông Dũng, 5 năm trước, UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý cho một nhà đầu tư khác vào khu vực này để thăm dò trữ lượng titan cũng bị nhiều người dân phản đối, đến nay dự án này vẫn chưa triển khai. Giữa tháng 7 năm 2017, tại khu vực này xảy ra cháy rừng phòng hộ ven biển, thiệt hại khoảng 12 ha rừng phi lao. Sau đó, chính quyền địa phương cho khai thác tận thu gỗ rừng đã cháy để lập dự án trồng lại rừng mới.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho rằng, có thể người dân lo sợ lợi dụng đốt phá rừng để khai thác titan nên tụ tập đông người, gây áp lực với chính quyền địa phương: “Chúng tôi đã có nhiều văn bản, tổ chức họp dân tuyên truyền trước khi làm và công khai hết. Chúng tôi cũng trực tiếp đến gặp dân và thông báo xây dựng trụ đo gió này không liên quan gì đến vấn đề khai thác titan. Nếu xảy ra việc lợi dụng việc này để khai thác titan thì tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật và bà con nhân dân”.

Dự án Nhà máy điện gió tại xã Mỹ An, Mỹ Thắng và Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ là dự án có quy mô lớn trong lĩnh vực sử dụng nguồn năng lượng sạch để sản xuất điện tại tỉnh Bình Định.

Dự án mới ở giai đoạn quan trắc đã gặp phải sự phản ứng gay gắt của người dân địa phương. Nhiều người chưa hiểu rõ giá trị và lợi ích từ dự án này cũng kéo lên trụ sở UBND xã để phản đối.

Vì sao hàng trăm người dân tụ tập phản đối dự án điện gió ở Bình Định?

Diện tích rừng bị cháy, nơi dự kiến đặt cột quan trắc gió khiến người dân nghi ngờ

Chính quyền địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể ở tỉnh đã về gặp gỡ, trao đổi, đối thoại và giải thích với bà con về chủ trương phát triển kinh tế – xã hội ở khu vực này.

Ông Võ Văn Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Định cho biết, trước mắt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân ủng hộ chủ trương phát triển kinh tế – xã hội thông qua các dự án cụ thể: “Cán bộ tuyên truyền Điện gió và lợi ích từ điện gió đến dân cần phải có trình độ nhận thức. Cán bộ phải làm rõ những lợi ích như thế nào. Mấy ngày nay, các cơ quan đang tập trung tuyên truyền cho bà con, bà con bắt đầu thấy được dự án mang lại lợi ích cho chính mình”./.

Theo VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *