Sự thật bất ngờ với vụ ‘cà phê pin’, phải chăng truyền thông bẩn ‘nước mắm nhiễm asen’ đang lặp lại?

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Đắk Nông, người trong cuộc là chủ cơ sở trao đổi trực tiếp với phòng viên và nhiều người đã có một số ý kiến xung quanh vụ cà phê nhuộm lõi pin khiến không ít người nghe khá bất ngờ về vụ này. 

 

Ảnh khi cơ quan chức năng kiểm tra tại nhà bà Nguyễn Thị Thanh Loan

Ảnh khi cơ quan chức năng kiểm tra tại nhà bà Nguyễn Thị Thanh Loan

Thông tin thiếu căn cứ, phản khoa học, câu like?

Tại hội nghị chuyên đề Quản lý chất lượng an toàn thực phẩm khu vực phía Nam được tổ chức ở TP.HCM ngày 20-4, ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Đắk Nông, đã trình bày ý kiến xung quanh vụ cà phê nhuộm lõi pin ở cơ sở thu mua nông sản của bà Nguyễn Thị Thanh Loan (thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông).

Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin giới thiệu các ý kiến của ông Chương trong vụ này.

Máy bê tông dùng để trộn vỏ cà phê với pin và đá nhuyễn. Ảnh: NLĐO

Ông Chương cho rằng đến thời điểm hiện tại, vợ chồng bà Loan cùng một người khác chỉ khai do cơ sở kinh doanh kém hiệu quả nên đã trộn vỏ cà phê với pin và đá nhuyễn làm giả tiêu hột để xin vay tiền ngân hàng.

Ông Chương còn cho rằng trong quá trình xử lý vụ việc “có sự tham gia của của một đồng chí công an và người này có mối liên quan với báo chí. Không biết thế nào nổ ra một số thông tin và từ thông tin này được khai thác thành những vấn đề rất là…” (ông Chương bỏ lửng câu nói – PV).

“Tới chiều 18-4, tôi tổng kết có khoảng 50 bài báo tập trung nói về cà phê bẩn của Đắk Nông và “cà phê pin”. Tôi khẳng định tới thời điểm này, tại cơ sở chúng tôi kiểm tra (cơ sở thu mua nông sản của bà Loan – PV) không có dụng cụ rang cà phê, xay cà phê. Cũng không có bao bì cà phê, không phát hiện sản phẩm cà phê. Toàn bộ những vật dụng và 20 tấn hỗn hợp vỏ cà phê trộn pin, đá nhuyễn chúng tôi tạm thời tịch thu và tiến hành điều tra” – ông Chương nói.

Ông Nguyễn Văn Chương - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông) trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo vụ tin đồn cà phê trộn pin

Ông Nguyễn Văn Chương – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông) trả lời các câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo vụ tin đồn cà phê trộn pin

Ông Chương nói thêm, thông tin của báo G. đăng ngày 17-4 có nội dung: “Số cà phê sau khi được nhuộm đen đem rang rồi xay, đóng gói bán ra thị trường. Cũng theo bà Loan, từ đầu năm (2018 – PV) đến nay, cơ sở đã xuất bán ra thị trường hơn ba tấn cà phê bẩn và được nhuộm đen bằng pin Con Ó”.

“Thông tin trên là thiếu căn cứ. Hình thức báo chí theo dạng câu like làm ảnh hưởng rất lớn đến ba chuỗi cà phê do tỉnh Đắk Nông hỗ trợ từ thu hái cho đến chế biến thành phẩm. Chúng tôi cũng nhận rất nhiều thông tin là “lên Đắk Nông uống cà phê pin”. Tới thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng chưa xác định cơ sở bà Loan trộn vỏ cà phê với pin và đá nhuyễn để làm gì. Do vậy, chúng ta cứ uống cà phê bình thường” – ông Chương nói.

“Nếu thứ đó mà làm cà phê thì giờ người đã chết hàng loạt”

Trao đổi với phóng viên vào tối 22-4, bà Nguyễn Thị Thanh Loan (thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), chủ cơ sở thu mua nông sản với tinh đồn nhuộm vỏ cà phê, đất đá với than pin phủ nhận dùng hỗn hợp này để chế biến, bán ra thị trường làm cà phê bột để người uống.

Bà Loan cho rằng hỗn hợp tạp chất và than pin nếu chế biến thành cà phê bột thì giờ người đã chết hàng loạt rồi, và phủ nhận tin đồn

Bà Loan cho rằng hỗn hợp tạp chất và than pin nếu chế biến thành cà phê bột thì giờ người đã chết hàng loạt rồi, và phủ nhận tin đồn

Trong nhà bà cũng không có các dụng cụ để chế biến thành cà phê bột. “Nghĩ sao mấy thứ vỏ cà phê, sỏi cát mà chế biến thành cà phê bột. Nếu thứ đó mà làm cà phê thì giờ người đã chết hàng loạt, nhiều người phải cấp cứu trong bệnh viện” – bà Loan nói.

Liên quan đến vụ việc, tối 22/4, Đại tá Lê Vinh Quy – Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho biết cơ quan công an vẫn đang khẩn trương điều tra làm rõ động cơ, mục đích sử dụng các tạp chất nhuộm than pin. “Pin, đá, vỏ cà phê thì làm sao xay xát ra thành cà phê bột để ta uống được. Về mặt khoa học, vật lý cũng không ai có thể làm được điều này. Hiện tại chúng tôi nói như thế đã, còn chứng minh tiếp theo thì phải làm rõ hơn”.

Đại tá Lê Vinh Quy – Phó GĐ Công an tỉnh Đắk Nông trả lời báo chí tại buổi họp báo vụ tin đồn cà phê trộn pin

Đại tá Lê Vinh Quy – Phó GĐ Công an tỉnh Đắk Nông trả lời báo chí tại buổi họp báo vụ tin đồn cà phê trộn pin

Trước đó. hiều 20/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Cao Huy đã ký công văn yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh và củng cố hồ sơ về chủ cơ sở nông sản ở xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) khi có thông tin báo chí đưa tin cơ sở nhuộm phế phẩm cà phê bằng pin.

Bà K.O, chủ một công ty rang xay cà phê đang mở chuỗi cửa hàng cà phê tại TP HCM: Chuyện khó tin! Chúng tôi bị thiệt hại nặng

Hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề nhưng tôi chưa từng nghe hay thấy trường hợp nào dùng pin để nhuộm cà phê. Người ta có nhiều cách để làm cà phê giá rẻ. Phổ biến nhất là dùng bắp và đậu nành cùng với sự hỗ trợ của phụ gia, hóa chất hết sức tiện lợi. Từ những dữ liệu trên báo chí tôi vẫn chưa hiểu nổi vì sao có cơ sở lại làm như vậy nên rất cần cơ quan điều tra sớm làm rõ và công bố cho dư luận biết. Còn giới kinh doanh cà phê hiện nay bị ảnh hưởng rất nặng trước thông tin trên. Người tiêu dùng khi mua cà phê hạt lẫn cà phê bột đều hỏi rất kỹ trong cà phê có gì. Nhiều người thậm chí còn tẩy chay cà phê vì lo lắng!

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Intimex, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam: Giả cà phê là đều vô lý!

Ông Đỗ Hà Nam

Ông Đỗ Hà Nam

“Tôi theo dõi sát vụ “cà phê nhuộm pin” ở Đắk Nông qua báo chí và trong thời gian chờ cơ quan điều tra kết luận vụ việc tôi thấy còn nhiều nghi vấn cần làm rõ. Nếu chủ cơ sở dùng phế phẩm cà phê, bột đá, lõi pin nhuộm đen để rang xay thành cà phê bột thì sẽ có mùi hắc của pin, người mua sẽ phát hiện ra ngay. Vì vậy, nếu dùng phương pháp này cơ sở phải xử lý mùi hắc phát sinh chi phí rất cao nên không phù hợp với giả định sản xuất cà phê siêu rẻ.

Tôi cho rằng vụ việc dùng lõi pin nhuộm cà phê là rất khó xảy ra và thông tin đó làm ảnh hưởng đến tâm lý rất nhiều bộ phận người tiêu dùng.” – ông Nam đánh giá.

Một cán bộ quản lý an toàn thực phẩm nông sản: Không loại trừ “phá hoại kinh tế”

Vụ việc cà phê nhuộm pin ở Đắk Nông không loại trừ khả năng cạnh tranh không lành mạnh hoặc có tính phá hoại kinh tế. Đã từng có những mặt hàng nông sản Việt Nam thiệt hại nặng nề về kinh tế do “scandal ” mất an toàn thực phẩm. Đơn cử như trường hợp trà (chè) bị trộn phân lân. Quá trình nhiễm xuất phát từ việc thương lái đặt hàng cơ sở sản xuất trộn vào sau đó lại báo cho nước nhập khẩu kiểm tra lô hàng với đúng hoạt chất trên. Hay như tin đồn “gạo giả” được làm từ nhựa thỉnh thoảng lại rộ lên trong khi nhựa giá cao hơn gạo.

Ở trường hợp dùng pin trộn cà phê, xét về mặt kinh tế rất vô lý vì việc thu gom pin, đập ra để nhuộm vào cà phê là quá vất vả, tốn kém so với việc mua phẩm màu về nhuộm.

Sở dĩ có những vụ việc như trên là do kiến thức pháp luật, ý thức cộng đồng, cũng như có thể do hoàn cảnh kinh tế nghèo khó mà một số nông dân, cơ sở sản xuất nhỏ sẵn sàng làm theo yêu cầu của thương lái vì một món lợi rất nhỏ. Vì vậy, cần phải tăng cường phổ biến pháp luật cho người dân sâu rộng hơn nữa để họ không làm theo những đặt hàng kỳ quặt của thương lái và báo cho chính quyền biết để xử lý nhanh chóng nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng cũng như thương hiệu nông sản Việt Nam.

Qua một số ý kiến của chuyên gia, người trong ngành nghề kinh doanh cà phê cũng như tiếng nói của người trong cuộc ở trên, đã có không ít người đã đặt ra nghi vấn phải chăng truyền thông bẩn vụ “nước mắm nhiễm asen” thêm 1 lần nữa tái xuất, gây hoang mang dư luận nhằm phá hoại thị trường cà phê trong nước nhân cơ hội lùm xùm vụ hôn nhân của chủ hãng cà phê Trung Nguyên và có một bàn tay nhớp nhúa nào đó nhúng tay vào phá hoại nền kinh tế Việt Nam???

Nguồn: Quochoi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *