Lại tập trung đông người đòi bồi thường thiệt hại môi trường biển tại Quảng Bình

Mặc dù không thuộc diện được  thiệt hại sự cố ô nhiễm môi trường biển nhưng một số hộ dân xã Quảng Tùng, huyện Quảng Trạch đã nghe theo lời , xúi giục của một số phần tử xấu đã kéo ra QL1A gây ách tắc giao thông nhằm gây áp lực với chính quyền để được bồi thường.

Vào khoảng 16h30 phút,ngày 23/4/2018, có khoảng 20 người dân của các thôn Di Lộc, Di Luân, xã Quảng Tùng, Quảng Trạch,  mang theo băng rôn, biểu ngữ kéo ra  Quốc lộ 1A gây cản trở giao thông với mục đích gây áp lực đòi chính quyền đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển  gây ra từ năm 2016. Họ mang theo nhiều băng rôn có nội dung “Yêu cầu… Yêu cầu… Yêu cầu UBND xã Quảng Tùng, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình trả  bồi thường sự cố môi trường biển cho dân”; “Yêu cầu… Yêu cầu… Yêu cầu UBND xã Quảng Tùng, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình phải trả   cho cửa hàng ăn uống xã Quảng Tùng”.

Cầm băng rôn biểu ngữ chặn Quốc lộ 1A

Điều đáng nói ở đây là, những hộ dân thuộc diện đền bù thiệt hại sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra theo  số 1826 và  bổ sung số 309 của Chính phủ đã được chính quyền địa phương chi trả đầy đủ và không tham gia khiếu nại, khiếu kiện. Những người tham gia khiếu kiện lần này là các hộ làm nghề  nhà hàng, quán ăn dọc tuyến quốc lộ 1A, không nằm trong diện đền bù thiệt hại. Được biết, khi Chính phủ có  số 1826, những người này không thuộc diện được bồi thường thiệt hại nên đã kê khai lại để phù hợp với các ngành nghề có trong diện bồi thường do Chính phủ quy định. Tuy nhiên, khi niêm yết danh sách, nhiều người dân địa phương đã phát hiện ra việc làm gian dối này nên đã khiếu nại lên chính quyền xã. Do đó, hội đồng thẩm định của xã, thôn đã đưa các trường hợp man khai ra khỏi danh sách được nhận tiền bồi thường.

Do bức xúc khi không được nhân tiền bồi thường, cộng với sự kích động, xúi giục của một số phần tử xấu nên những người này đã tập trung đông người, mang theo băng rôn khẩu hiệu chặn Quốc lộ 1A để gây áp lực đòi chính quyền chi trả tiền bồi thường. Lực lượng  và chính quyền địa phương đã tập trung vận động, giải thích nên đến 17 giờ 15 phút, số người trên đã giải tán.

Được biết, trước đó, vào ngày 22/3/2018, số  trên cũng đã mang băng rôn, biểu ngữ đứng ở làn đường dành cho xe thô sơ trên Quốc lộ 1 để làm reo, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mang băng rôn kéo ra QL 1A ngày 22/3/2018

Sự việc thêm một lần nữa cho thấy sự cố ô nhiễm môi trường biển vẫn luôn là cái cớ để các đối tượng xấu lợi dụng kích động người dân tập trung đông người gây phức tạp về an ninh trật tự. Và quốc lộ 1A vẫn là nơi để các đối tượng nhắm vào hòng gây rối. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp cứng rắn  các đối tượng lợi dụng kích động người dân gây rối an ninh trật tự, nhất là với âm mưu cản trở, gây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1A.

Nguồn: VNTL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *