Bị o ép, một Linh mục công khai lên án Giám mục Nguyễn Thái Hợp

Chưa xác thực lí do vì đâu khiến Linh mục Đặng Hữu Nam có sự bất đồng với Giám mục Nguyễn Thái Hợp. Nhưng theo nhiều nguồn tin thì xuất phát từ việc Linh mục này mặc dù chưa mục vụ đủ tối thiểu 3 năm tại Giáo xứ Phú Yên nhưng đã bị Giám mục Nguyễn Thái Hợp có quyết định thuyên chuyển về Giáo xứ Mỹ Khánh, một nơi được cho sẽ làm cho Linh mục này giảm các hoạt động chống đối.
Đã có không ít phản ánh về việc Linh mục này ra mặt phản đối cách hành xử, điều hành của người đứng đầu Giáo phận Vinh nhưng vẫn chưa có ví dụ nào thực sự rõ nét. Mọi sự vẫn chỉ là tin đồn cho đến khi từ Fb Vo Thuong Doan Khuc, vị Linh mục sinh năm 1976 quê tại Đô Thành, Yên Thành, Nghệ An này chính thức viết rằng: “GIÁO HỘI ĐÒI BẰNG CẤP VÀ CHỌN BẰNG CẤP THỰC TẾ: BẰNG CẤP ĐÃ LÀM GÌ, NHƯ THẾ NÀO???”.
Có thể với nhiều người sẽ còn mơ hồ khi đọc những dòng stt ngắn trên của Linh mục Đặng Hữu Nam. Nhưng nếu đọc kỹ và suy ngẫm sẽ biết rằng ông ta đang công khai lên án việc trọng dụng bằng cấp đang xảy ra trong giáo hội mà không đâu khác chính là Giáo phận Vinh.
Xung quanh việc này, thật dễ để lí giải tại sao Giám mục Nguyễn Thái Hợp, người có 3 bằng Tiến sĩ Triết học Tây phương và Tiến sĩ Thần học Luân lý sau khi về làm Giám mục Giáo phận Vinh lại nhanh chóng khuyến khích các Linh mục tại đây đi du học và học thêm. Theo đó để thực hiện điều này ông ta đã giành rất nhiều ngân khoản của TGM GP Vinh để đưa Linh mục đi du học theo hình thức tự túc. Giám mục Hợp cũng nhiều lần xuất cảnh để sang các quốc gia châu âu xin học bổng cho Linh mục trong Giáo phận đi học.
Đó âu cũng là điều dễ hiểu. Nhưng cái đáng nói của Giám mục Hợp mà bản thân Linh mục Đặng Hữu Nam, một người có hiểu biết đã nhận ra, đó là không phải ai cũng thuộc diện đi học và việc đi học không phải là một cuộc cạnh tranh bằng năng lực và công bằng. Thế nên mới có chuyện một Linh mục học hành thuộc hàng làng nhàng nhưng do có sự ưu ái của Giám mục Hợp nên đã được cất nhắc đi học và sau khi về được bổ nhiệm chức vụ cao trong Tòa Giám mục. Trường hợp Linh mục Trần Xuân Thùy, hiện là Quản lý Tòa Giám mục Giáo phận Vinh là ví dụ.
Trong chuyện này, tin chắc linh mục Đặng Hữu Nam không phản đối việc các Linh mục được đi đào tạo thêm và được bồi dưỡng. Bản thân ông cũng muốn thực hiện điều đó, nhưng ông phản đối chính sự thiếu công bằng, đánh giá thiếu công tâm. Và theo ông chính điều này đã, đang làm cho chế độ bằng cấp tồn tại trong giáo hội như thể  đó là một thứ u nhọt trong chính giáo hội. Đấy cũng là nguyên nhân gây nên sự bất bình trong nội bộ Giáo hội Công giáo Vinh.
Đã có những hoài nghi về sự im lặng, thuần phục của LInh mục Đặng Hữu Nam sau khi bị thuyên chuyển. Nhưng xem chừng sự im lặng ấy chỉ là tạm thời, trong 1 phút giây rất ngắn. Và nay đã đến lúc Linh mục này bắt đầu phản đòn lại chính chủ chăn bề trên của mình!
Molangblog

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *