Vụ mất tiền trong tài khoản Agribank: Hacker đã đánh cắp thông tin thẻ ATM?

Liên quan đến vụ việc 400 tài khoản Agribank bị mất tiền trong đêm ngày 25-4, các chuyên gia an ninh mạng nhận định đây là việc chiếm đoạt tiền có chủ đích.

ảnh 1

Thiết bị đọc trộm thông tin thẻ gắn trên máy ATM, cần kiểm tra khi rút tiền

Thông tin từ diễn đàn hacker mũ trắng (WhiteHat.vn) cho hay, kẻ gian đã chọn ngày nghỉ lễ giỗ tổ và thời điểm là chiều tối muộn để lợi dụng sự lơ là của mọi người, đặc biệt là phía ngân hàng, nhằm thực hiện hành vi rút trộm tiền.

Hiện nay rất nhiều chủ tài khoản đăng ký theo dõi thông tin biến động tài khoản qua tin nhắn điện thoại. Khi bị rút tiền thì thường có tin nhắn báo đến điện thoại của chủ tài khoản.

Thời điểm tối muộn, nếu chủ tài khoản không để ý điện thoại, có thể có tin nhắn từ ngân hàng tới mà chủ thẻ không phát hiện ra. Còn phía ngân hàng thì vào ngày nghỉ, có thể số người hỗ trợ sẽ ít hơn ngày thường, nếu được thông báo thì cũng mất nhiều thời gian để xử lý. Và do đó kẻ gian có thời gian để thực hiện hành vi ăn trộm.

Thứ hai nữa, để rút được tiền từ máy ATM thì cần có thẻ và mã PIN. Nếu thẻ đang nằm trong tay chủ tài khoản thì chứng tỏ thông tin của thẻ đã bị lấy cắp để tạo thẻ mới. Kẻ gian thường lắp đặt các thiết bị đọc trộm thông tin trên máy ATM mà chúng đã ngắm từ trước để đọc thông tin thẻ.

“Sau khi có thông tin thẻ, kẻ gian sẽ làm thẻ giả, sau đó rút tiền bằng mã PIN lấy trộm được”- các chuyên gia an ninh mạng phân tích.

Vì vậy, các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo chủ tài khoản hay chủ thẻ khi rút tiền cần tự bảo vệ mình.

Theo đó, chủ thẻ hãy “làm quen” với máy ATM bạn hay rút tiền về ngoại hình chung của máy, và đặt biệt ở các vị trí nói trên; Đừng vội rút tiền ngay, hãy kiểm tra xem có điều gì khác thường với bề mặt ngoài của máy, chú ý các khu vực cơ bản nói trên, chú ý hơn đến khe đưa thẻ vào; đồng thời, báo cáo sự khác thường (nếu có) cho ngân hàng; Luôn dùng tay che khu vực bàn phím bấm mã PIN.

Một số ngân hàng cũng đưa ra một số khuyến cáo như: Luôn kiểm tra số dư thường xuyên bằng các dịch vụ ngân hàng, bảo vệ mã PIN thật kỹ và nên đổi mã PIN định kỳ hoặc khi có điều gì bất thường. Và theo như nhiều trường hợp đã xảy ra, nếu có gì bất thường, nên đến trực tiếp đến ngân hàng để được hướng dẫn hoặc trong trường hợp khẩn cấp có thể liên hệ Hotline của ngân hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *