Xét xử sơ thẩm Bùi Hiếu Võ với mức án 4 năm 6 tháng tù giam

Hôm qua, ngày 9/5, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Bùi Hiếu Võ (sinh năm 1962, quê quán Hà Tĩnh; trú tại phường 3, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) 4 năm 6 tháng tù giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đây được coi là bản án thích đáng đối với kẻ lợi dụng mạng xã hội để xuyên tạc, bôi nhọ, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trong nước.

Đối tượng Bùi Hiếu Võ

Được biết, từ tháng 5/2015, Bùi Hiếu Võ lập tài khoản facebook “Hieu Bui” liên tục đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, vu khống, phỉ báng nhằm chống Nhà nước CHXH Chủ nghĩa Việt Nam, kích động các hoạt động phá rối an ninh, trật tự và bạo động. Nhất là sau sự cố cá chết ở bốn tỉnh miền Trung và việc giải quyết bồi thường đất đai tại Đồi Nhái, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, Bùi Hiếu Võ cho rằng chính quyền bao che, xử lý không triệt để và đền bù không thỏa đáng. Vì vậy, Võ tăng cường tham gia viết và tán phát các bài viết trên tài khoản “Hieu Bui”.

Không chỉ dừng lại ở đó, Bùi Hiếu Võ còn kích động sử dụng bom xăng và axit tấn công lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lực lượng Công an. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, Võ đã móc nối với thành viên tổ chức khủng bố “Việt Tân” tại Australia để bàn bạc, trao đổi và cùng quản trị facebook “Hieu Bui”. Ngoài ra, Bùi Hiếu Võ còn gửi một số bài viết có nội dung xấu cho các trang mạng phản động bên ngoài để tán phát lên không gian mạng. Chính số đối tượng của tổ chức Việt Tân đã gửi tiền cho Bùi Hiếu Võ để hắn gia tăng các hoạt động chống đối.

Với các hành kể trên, vào tháng 3/2017, Cơ quan an ninh Tp Hồ Chí Minh đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp tại căn hộ của Bùi Hiếu Võ tại chung cư trên đường Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp. Tại đây, Công an thu giữ được 57 đầu tài liệu (khoảng 181 trang) lưu trữ trong facebook “Hieu Bui”. Trong máy tính và các tài khoản xã hội, email của Võ cũng có lưu trữ, chứa đựng nhiều tài liệu tương tự và đã in ra 36 đầu tài liệu với khoảng 193 trang. Qua kết luận giám định các bài viết của Trung tâm giám định – Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, có 25 bài viết xúc phạm danh dự, vu khống các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; 14 bài viết có nội dung kích động bạo lực, gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội… Kết hợp các chứng cứ thu được, Cơ quan an ninh đã tiến hành bắt đối tượng về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999.

Ngay sau khi bị bắt, Bùi Hiếu Võ đã nhận tội và tỏ ra ăn năn, hối cải nhưng đã muộn rồi, bởi hành vi bôi nhọ lãnh tụ, xuyên tạc về tình hình chính trị đã ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh quốc gia, nên không thể tha thứ. Tuy nhiên, do đối tượng đã thành khẩn khai báo cộng với cam kết không tái phạm thì với chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta, Tòa án nhân dân đã tuyên phạt đối tượng với hình thức nhẹ so với tội danh của đối tượng.

Hy vọng rằng, với chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với Bùi Hiếu Võ đối với một bản án từ tội danh mà hắn đã gây ra, Võ sẽ có thời gian tập trung cải tạo để sau khi ra tù trở thành công dân có ích cho đất nước, tránh đi vào vết xe đổ của các đối tượng như Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Trung Tôn,..

Bản án đối với Bùi Hiếu Võ cũng là lời cảnh báo đối với những kẻ đã và đang lợi dụng tiện ích của mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; xuyên tạc sai sự thật về tình hình chính trị ở Việt Nam, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nguồn: Nguoiconyeunuoc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *