Sự thật về các nữ tu dòng thánh Phaolô Hà Nội khiếu kiện “đòi đất”

Liên quan đến vụ việc tranh chấp đất đai tại số 5 Quang Trung, P.Trần Hưng Đạo, Q.Hoàn Kiếm của các nữ tu dòng thánh Phaolô mà dư luận đang quan tâm và một số đối tượng đang lợi dụng để kích động, xuyên tạc, xin phép được cập nhật một số thông tin như sau để bạn đọc được rõ:

Sáng ngày 09/5/2018, nhằm gây áp lực để các nhà chức trách phải ra quyết định yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công và mang máy móc ra khỏi khu đất tranh chấp, các quý soeurs đã cầm băng rôn đến trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm và UBND phường Trần Hưng Đạo. Nhiều người đã chú ý đến đoàn người mặc tu phục cầm băng rôn với dòng chữ “Đề nghị dừng thi công trên mảnh đất Nhà Dòng – số 5 Quang Trung” và cả băng rôn ghi nội dung bằng tiếng Anh. Dường như các soeurs đang muốn đẩy sự việc đến mức căng thẳng.

Tuy nhiên, sự việc lại không phải như vậy.

Trước năm 1945, đây là khu đất thuộc quyền quản lý của Hội Thừa sai Paris (Société des Missions étrangères de Paris). Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, nhà nước tiếp tục giao khu đất này cho Tòa Tổng Giám mục Hà Nội và Dòng Thánh Phao lô Hà Nội để đào tạo nữ tu. Năm 1954, phục vụ cho mưu đồ của Pháp, Mỹ, nhiều nữ tu và giáo dân có quá khứ ủng hộ Pháp xâm lược Việt Nam đã chạy vào Nam, nên nơi này trở nên hoang vắng. Vì thế từ 1955 đến 1959, Viện Vi trùng học Việt Nam thuộc Bộ Y tế đã thuê lại để sử dụng vào mục đích công.

Ngày 24/11/1961, thực hiện chính sách cải tạo XHCN, linh mục chánh xứ Hoàng Cao Chiểu và soeur Lê Thị Đông lúc đó là Tu viện trường Dòng thánh Phao lô Hà Nội đã kê khai và bàn giao nhà đất tại đây (bao gồm đất, nhà đã cho thuê, cho ở nhờ) cho Nhà nước thống nhất quản lý, bao gồm 07 ngôi nhà, trong đó có số nhà 37 phố Hai Bà Trưng và số nhà 05 phố Quang Trung. Các số nhà này đã được Bộ Y Tế sử dụng làm trụ sở làm việc và bố trí cho cán bộ, công nhân viên sử dụng làm nhà ở.

Như vậy, tính từ ngày 24/11/1961 đến nay, khu đất này thuộc quyền quản lý hợp pháp của Bộ y tế. Và hiển nhiên, Dòng thánh Phaolo không còn là chủ sở hữu khu đất số 5 Quang Trung nữa”.

Sau khi được bàn giao, chính quyền Hà Nội khi đó đã bàn giao quyền sử dụng các doanh nghiệp, tổ chức nhà nước. Hiện nay thuộc quyền quản lý, sử dụng của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và công ty này cho Công ty Dược phẩm thuê để sử dụng làm cơ sở kinh doanh dịch vụ theo Hợp đồng thuê nhà đất số 79/XN2/HĐTN26/XD ngày 19/5/2009 (đã được đăng ký tại Sở Xây dựng Hà Nội ngày 18/6/2009). Nghĩa là việc chuyển giao quyền quản lý, sử dụng đã hoàn tất.

Việc đòi lại quyền sử dụng, sở hữu nhà, đất này của các nữ tu dòng thánh Phaolo là không có cơ sở, căn cứ giải quyết theo quy định tại Khoản 2, điều 10 Luật đất đai 2003; Khoản 5, Điều 26 Luật đất đai 2013 và Nghị định số 23/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội quy định: “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất”.

Như vậy, không loại trừ khả năng có sự hậu thuẫn kích động của những phần tử phản động, những đối tượng cơ hội chính trị đứng sau đang muốn lợi dụng đẩy sự việc đến căng thẳng. Và đám truyền thông đối lập với chính quyền cũng nhân cơ hội đó để đăng tin bài công kích, xuyên tạc và lên án chính quyền. Nhưng tin chắc rằng, với sự việc này thì chính quyền địa phương sẽ không bao giờ có chuyện nhân nhượng cho những biểu hiện “cố đấm ăn xôi” của các nữ tu dòng thánh Phaolô Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *