Linh mục Dòng Chúa cứu thế Thái Hà nhại lại lời của kẻ khác

Hội Bảo Vệ Quyền Tự Do Tôn Giáo và Tin Mừng Cho Người Nghèo và rất nhiều trang tin đạo công giáo khác mới đây đã đồng loạt đăng tải một bài giảng lễ “Công Lý và Hòa Bình 27/5/2018” của một Linh mục DCCT Hà Nội có tên Giuse Nguyễn Văn Toản.
 
(P/s: Lễ “Công Lý và Hòa Bình” là một hoạt động thường niên do đám Linh mục DCCT Thái Hà – Hà Nội tổ chức tại nhà thờ Thái Hà hòng kích động chống đối; Linh mục chủ xướng và thường xuyên tham gia giảng lễ tại đây không ai khác là Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong và Giuse Nguyễn Văn Toản).
Dưới đây là toàn văn bài giảng lễ được nói đến:
“Chỉ qua các phương tiện truyền thông, chúng ta đã nghe thấy tiếng ai oán vang lên khắp các tỉnh thành vì mất đất, mất nhà cửa ruộng vườn. Rong ruổi cơ quan này, phòng tiếp dân kia mà cứ mỏi mòn chờ đợi qua năm này đến năm khác. Gia đình ly tán, người già khổ cực, thanh thiếu niên không tương lai. Có những trường hợp cùng cuỗn tự thiêu, chẳng màng chi danh giá: lột đồ, xích chân, cùm tay để phản đối quân áp bức. Rồi có trường hợp bất chấp cảnh tù đầy, lấy sức mỏng, đứng lên chống lại tà quyền hùng hậu.
 
Các cơ sở tôn giáo cũng lần lượt trở thành nạn nhân của nạn tham nhũng đất đai. Tòa Khâm Sứ Hà Nội, Thái Hà cách đây đúng 10 năm là bằng chứng. Dòng Thánh Phaolô Hà Nội, Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Đan viện Thiên An tại Huế. Một số xứ Đạo từ Bắc chí Nam, rồi các cơ sở tôn giáo khác cũng lần lượt trở thành nạn nhân. Và việc đạp đổ tâm linh để đổi lấy đất đai cho thấy dấu hiệu của một xã hội suy tàn đến cùng cực (x.bài viết của Chân Hồ trên trithucvn.net, tháng 04.2018)”. 
 
Nội dung giảng này được để trong ngoặc kép và những người trích dẫn nội dung này cũng cho biết: Bài viết của Chân Hồ trên trithucvn.net, tháng 04.2018″. Và như thế thì điều có thể nhận ra từ chuyện này là chính vị Linh mục Dòng chúa cứu thế này không nói ra những điều mình biết, cảm nhận được mà phải nhờ tới những bài viết được đăng tải trên Internet và sử dụng chính cái quyền năng cho phép của mình để gửi tới tín đồ.
Câu chuyện được nói đến không hề lớn, cũng không có gì là quá nghiêm trọng. Nhưng nó ít nhiều cho thấy đám Linh mục tại Dòng chúa cứu thế Thái Hà – Hà Nội trong đó có Linh mục Nguyễn Văn Toản chỉ là những kẻ nhại lại, nói lại lời của người khác hết sức tầm thường.
Họ không đủ sức để nhận diện và nói ra chính kiến của chính mình về sự việc mà phải sử dụng của kẻ khác.
Nếu như đó là một bài viết khoa học có sự trích dẫn thì không hề hấn gì nhưng đấy là một bài giảng lễ và trách nhiệm của chủ chăn, người đứng ra giảng lễ là phải đánh giá được vấn đề và chuyển tải tới người nghe một cách dễ hiểu và thuyết phục nhất. Đồng thời, họ còn phải cho thấy tại sao họ lại được đứng ở vị trí giảng lễ, “rao giảng tin mừng cho tín hữu của mình”. Nhưng với việc đi vay mượn, sử dụng một bài viết của kẻ khác để nói và giảng cho tín hữu của mình nghe, vị Linh mục DCCT này đang tự mình đánh mất đi cái địa vị độc tôn của mình!
Có thể, với cách này thì vấn đề được nói đến sẽ khách quan hơn, giới chức địa phương tại Hà Nội nếu có động thái gì thì Linh mục này cũng hoàn toàn dễ dàng biện hộ và nói rằng, đó là mình đọc lại bài viết của người đó; nội dung mang tính chủ quan của người đó mà không hề liên quan tới quan điểm cá nhân của mình. Và với điều này, Linh mục Toản tỏ ra khôn ngoan và cũng rất thức thời…. Song như đã nói ở trên, nó chỉ càng làm cho những người hiểu chuyện hay biết rằng: Đó thực chất là hành vi kích động hết sức hèn hạ và đấy cũng là lí do tại sao DCCT Hà Nội bị đánh giá là cái nôi của chống đối nhưng số chức sắc lĩnh xướng tại đây vẫn yên thân, chưa hề bị xử lý!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *