Thủ lĩnh lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy ở Điện Biên

Đại tá Phạm Duy Cảnh – Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên là người đã góp phần rất lớn để làm nên những chiến công, phá hàng trăm chuyên án ma túy.
Trên 70% các vụ án điều tra, khởi tố ở Điện Biên hằng năm là án ma túy phần nào cho thấy tinh thần quyết liệt đấu tranh với tệ nạn ma túy của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy ở địa phương này. Trong thành tích nổi bật của lực lượng phòng chống ma túy Công an tỉnh Điện Biên, Đại tá Phạm Duy Cảnh – Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên là người đã góp phần rất lớn để làm nên những chiến công, phá hàng trăm chuyên án ma túy, trong đó có những chuyên án điểm toàn quốc.
Đại tá Phạm Duy Cảnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thuộc Công an tỉnh Điện Biên.

Với những thành tích nổi bật, Đại tá Phạm Duy Cảnh đã vinh dự nhận được nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Chiến công hạng Nhì; 2 lần được tặng Huân chương Chiến công hạng Ba; 2 lần nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cùng nhiều danh hiệu cao quý khác. Năm 2018, Đại tá Phạm Duy Cảnh vinh dự là một trong 70 điển hình tiên tiến được vinh danh nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Hơn 40 năm công tác trong ngành, Đại tá Phạm Duy Cảnh đã trải qua nhiều cương vị công tác. Anh từng là Tiểu đội trưởng, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc thuộc Công an tỉnh Lai Châu từ năm 1977 – 1982; sau đó là cảnh sát điều tra, cảnh sát hình sự và cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh và cương vị công tác nào, anh cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Tháng 12/2009, khi đang là Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, anh được Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên điều về đảm nhiệm Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy. Nhớ lại thời gian đó, Đại tá Phạm Duy Cảnh chia sẻ: Nhận nhiệm vụ ở một đơn vị mới, những vấn đề tôi trăn trở nhiều là việc các đối tượng người dân tộc Mông móc nối với đối tượng quốc tịch Lào, dọc tuyến biên giới để buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy. Vì sao tội phạm ma túy ở Điện Biên lại diễn biến phức tạp? Phương án đấu tranh với đường dây ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia trang bị vũ trang, sẵn sàng chống trả lực lượng Công an khi truy bắt như thế nào?

Đại tá Phạm Duy Cảnh đã trực tiếp nghiên cứu, đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh quan điểm, giải pháp mang tầm chiến lược để giải quyết tình hình phức tạp về ma túy. Trong đó, lực lượng chức năng phải chủ động ngăn chặn ma túy từ xa, từ biên giới và đánh tội phạm ma túy bằng biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ, không để trống địa bàn và phải dựa vào sức dân là yêu cầu quan trọng nhất. Với sự quyết đoán, bản lĩnh vững vàng, sự sáng tạo, Đại tá Phạm Duy Cảnh đã tổ chức vận động chuyển hóa thành công ở nhiều xã như Na Ư, Pú Nhi, Nà Bủng, vốn là những địa bàn phức tạp, nhiều đối tượng hoạt động về ma túy thành điểm sáng bình yên, là mô hình điểm chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao.

Trong quá trình phá các chuyên án về ma túy, nguyên tắc của Đại tá Phạm Duy Cảnh là anh phải có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, đưa ra những quyết định sắc bén nhằm giải quyết những vấn đề phức tạp. Bởi vậy, anh luôn là người xung kích có mặt ở những điểm khó khăn, phức tạp, nguy hiểm nhất, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm chiến đấu.

Đại tá Phạm Duy Cảnh (thứ 2 từ trái sang) trong Chuyên án 318N thu giữ số lượng lớn ma túy.

Từ năm 2013 đến nay, Đại tá Phạm Duy Cảnh đã trực tiếp chỉ huy điều tra, khám phá, làm rõ 562 vụ án liên quan đến ma túy, 750 đối tượng (trong đó phá 388 chuyên án, bắt 493 đối tượng). Vật chứng thu giữ hơn 700 kg heroin, hơn 60 kg thuốc phiện, hơn 800.000 viên ma túy tổng hợp, hơn 40 tỷ đồng…
Trong đó, nhiều chuyên án lớn như: Chuyên án 917T tháng 12/2017. Tham gia chuyên án này, Đại tá Phạm Duy Cảnh cùng cán bộ, chiến sĩ đã bắt 8 đối tượng trong đường dây ma túy lớn, phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến nhóm đối tượng ở Lào và Việt Nam. Phá chuyên án, lực lượng chức năng đã thu giữ 77 bánh heroin và 60.000 viên ma túy tổng hợp, đặc biệt là chặn đứng đường dây tội phạm ma túy hoạt động từ nhiều năm.
Còn với chuyên án 817X, tháng 1/2018, các cán bộ, chiến sĩ đã bắt 2 đối tượng với số lượng 489 bánh heroin, đây là chuyên án bắt quả tang với số lượng bánh heroin bị thu giữ lớn nhất trong cả nước từ trước đến nay. Với việc phá chuyên án 318N, tháng 3/2018, đơn vị cũng đã lập chiến công đặc biệt xuất sắc, phá đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, bắt 3 đối tượng, thu 135 bánh heroin, 500.000 viên ma túy tổng hợp.

Theo Đại tá Phạm Duy Cảnh, đấu tranh với tội phạm ma túy đòi hỏi sự quyết liệt bởi tội phạm ma túy thường lợi dụng các yếu tố như: Dân tộc họ hàng để thực hiện các hành vi trái pháp luật. Khi bắt giữ, các đối tượng rất ngoan cố, khai báo nhỏ giọt, nói tiếng dân tộc thiểu số gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Đặc biệt, tội phạm ma túy là loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm, sẵn sàng chống trả khi bị bắt giữ và thường sử dụng vũ khí nóng để gây sát thương cho cán bộ, chiến sĩ Công an. Gần 10 năm là Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên, điều quan trọng nhất mà Đại tá Phạm Duy Cảnh trong đấu tranh với tội phạm là đặt sự an toàn của cán bộ, chiến sĩ lên hàng đầu.

Trong công cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy ở điểm nóng như tỉnh Điện Biên, không tránh khỏi những áp lực đến với bản thân và gia đình. Những lần đi đánh án nhiều ngày, ròng rã thâu đêm, vợ con Đại tá Cảnh rất lo lắng. Có thời gian anh bị huyết áp cao phải uống thuốc hỗ trợ. Anh chia sẻ: “Tôi nhớ mãi chuyên án ấy, nghĩ lại vẫn thấy mình liều. Đó là chuyên án thực hiện ở Mường Khương, Lào Cai. Khi đó là thời điểm cuối năm, mùa đông giá rét. Tôi là người chỉ đạo trực tiếp. Trên đường dốc, lạnh 3-5 độ C, tôi bị cảm lạnh, huyết áp cao lên đến 160. Thế nhưng tôi vẫn cùng anh em phá thành công chuyên án”.

Đại tá Phạm Duy Cảnh trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường trong một chuyên án.

Đại tá Lê Công Bính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Điện Biên có gần 400 km đường biên giới Việt – Lào, địa hình hiểm trở. Từ biên giới Điện Biên giáp Lào đến khu vực tam giác vàng, trung tâm sản xuất ma túy của thế giới cũng rất gần, rất thuận lợi cho việc vận chuyển mua bán trái phép chất ma túy. Bởi vậy, Bộ Công an luôn xác định Điện Biên là địa bàn trọng điểm về hoạt động của tội phạm ma túy ở Tây Bắc, cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên những năm qua rất quyết liệt. Với hơn 70% các vụ án điều tra, khởi tố hằng năm ở Điện Biên là án ma túy cho thấy trong thành tích chung của Công an tỉnh Điện Biên, đóng góp của lực lượng phòng chống ma túy là rất lớn.

Theo Đại tá Lê Công Bính, đồng chí Phạm Duy Cảnh là người có bản lĩnh, có tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm ma túy. Gần 10 năm qua, Đại tá Phạm Duy Cảnh luôn là người trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo cán bộ chiến sĩ phá án, kể cả những chuyên án ở địa bàn vùng sâu vùng xa, hiểm trở. Ban Giám đốc Công an tỉnh đánh giá rất cao đóng góp của Đại tá Phạm Duy Cảnh trong sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đem lại cuộc sống bình yên cho đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Nguồn: TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *