Dư âm sau phiên phúc thẩm vụ án “Nguyễn Văn Đài và đồng bọn”

Y án cho 04 bị cáo có đơn kháng án sơ thẩm trong vụ án “Nguyễn Văn Đài và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” là thông tin về phiên phúc thẩm được xét xử tại Hà Nội hôm qua. Theo đó, bị cáo Phạm Văn Trội, 7 năm tù giam, 1 năm quản chế; bị cáo Nguyễn Trung Tôn 12 năm tù giam, 3 năm quản chế; bị cáo Nguyễn Bắc Truyển 11 năm tù giam, 3 năm quản chế và bị cáo Trương Minh Đức 12 năm tù, 3 năm quản chế.
4 bị cáo trong phiên phúc thẩm. 
Ở đây, chúng ta sẽ không nói tới chuyện luật pháp, căn cứ đâu mà Tòa án định tội và y án với những người này. Bởi nó đã có cơ quan thực thi luật pháp đảm trách và thực hiện và dù thạo đến mấy thì không ai có quyền làm thay họ. Chúng ta sẽ nói đến việc tại sao việc y án lại được báo trước? Tại sao vụ án này này thực chất đã kết thúc ở phiên sơ thẩm chứ không đến nỗi nhì nhằng và kéo dài đến hôm qua, gây tốn công, tốn của và làm bận tâm những người khác!
Như thông tin đã được nhiều trang đăng tải, dù bị tuyên một mức án được cho là cao (15 năm tù cùng 5 năm quản chế) nhưng Nguyễn Văn Đài vẫn không có đơn kháng án. Mặc dù vợ Đài – cô Khánh cho biết là do biết không thay đổi bản án và vấn đề sức khỏe, không muốn chuyển trại giam nên Đài không có đơn. Nhưng liên quan chuyện này chúng ta đã từng bàn rằng: Đó thực chất là sự khôn manh và tháu cáy của chính Đài. Đài đang muốn “ghi điểm” với cơ quan Công quyền để chờ đợi một chuyến xuất cảnh vào một thời gian gần kề tới đây.
Và như thế, với Đài có lẽ mọi chuyện sẽ thuận buồm xuôi gió. Song ít ai biết rằng, đó lại là lực cản, là lí do khiến cho nỗ lực vớt vát được giảm án của 4 người có đơn gần như sẽ không có kết quả.
Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội tại phiên Sơ thẩm cho biết: “Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao xác định bị cáo Nguyễn Văn Đài là đối tượng cầm đầu, đóng vai trò chủ mưu, giữ vị trí Phó Chủ tịch thứ hai của “Hội anh em dân chủ”, trực tiếp xây dựng cương lĩnh hoạt động của “Hội anh em dân chủ”; tham gia bàn bạc, định hướng cách thức hoạt động, phát triển lực lượng, lôi kéo Lê Thu Hà tham gia “Hội anh em dân chủ”; đào tạo, hướng dẫn các thành viên về cách thức, kinh nghiệm hoạt động; lập dự án và liên hệ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài để vận động ủng hộ, nhận số tiền 71.726 USD và 9.161,31 EUR tài trợ tài chính cho hoạt động của “Hội anh em dân chủ”; trực tiếp tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. 
Nghĩa là về vai trò của Đài trong vụ án thì khỏi phải bàn cãi, bởi nó đã được định hình. Vậy nên, việc Đài không có đơn kháng án thì đồng nghĩa với việc Đài đã chấp nhận bản án. Vậy thì những kẻ được xác định là tham gia, bị Đài lôi kéo liệu có thay đổi được số phận của mình????? Nói động thái không có đơn của Đài gây khó khăn cho đồng bọn là thế!
Xung quanh vụ án này, có người nói rằng, việc Đài và Hà không có đơn kháng án, trong khi 4 người còn lại thì có thực chất đã có sự phân công và thống nhất từ trước. Ý đồ của cá nhân Đài thì xem như đã rõ ràng. Nhưng với Đài, mọi việc sẽ xôi hỏng, bỏng không, gã và đồng bọn sẽ mang tiếng hèn nhát, bạc nhược nếu như không có bất cứ ai trong vụ án kháng án. Do đó, điều này hoàn toàn có căn cứ khi có thể thông qua luật sư, Đài đã đề nghị Tôn, Đức, Trội, Truyển kháng án để làm dịu dư luận, tránh những đòn công kích từ dư luận và những kẻ xưa nay vẫn cho “Hội anh em dân chủ” là đối thủ cạnh tranh.
Khá khen cho sự tính toán của Đài và đám đồng đảng. Đài dù rơi vào đường cùng nhưng vẫn tỏ ra cao tay và cố tìm đường thoát thân cho chính mình, dù nó vẫn đang ở khe cửa quá hẹp và thiếu ánh sáng. Hi vọng những dự tính đó với Đài sẽ thành hiện thực!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *