Thủ tướng: Xem xét điều chỉnh thời hạn cho thuê đất 99 năm

Ông Nguyễn Xuân Phúc cho hay, tiếp thu ý kiến nhân dân, Chính phủ sẽ điều chỉnh thời hạn cho thuê đất hợp lý.

Sáng 7/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí bên hành lang Quốc hội về dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Theo ông, trên thế giới nhiều nước đã làm đặc khu và có những nước thành công nhưng cũng có nước không như mong đợi. Quá trình vừa qua, khi Chính phủ trình và Quốc hội xem xét dự án Luật thì nhân dân, trí thức và kiều bào đã có nhiều góp ý, “đây là tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc đáng hoan nghênh”.

“Chính vì vậy, cơ quan chức năng lắng nghe, điều chỉnh lại thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà người dân phản ánh”, Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ cũng cho rằng việc điều chỉnh như nêu trên là cần thiết để phát triển kinh tế, tạo điều kiện tốt hơn cho môi trường kinh doanh, bảo đảm chủ quyền, độc lập của đất nước.

Thủ tướng nói, quy định trong Luật là tạo ra khung môi trường pháp lý cần thiết, thời hạn 99 năm chỉ áp dụng cho trường hợp đặc biệt, ví dụ như xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng cần vốn rất lớn. Tuy nhiên, qua góp ý của nhân dân thì Thủ tướng và Quốc hội theo thẩm quyền sẽ tiếp thu để có điều chỉnh phù hợp với tình hình; cùng các giải pháp khác “đảm bảo quốc gia trường tồn, độc lập, phát triển bền vững”

Theo ông, quy trình cho nhà đầu tư thuê đất được quy định chặt chẽ và qua nhiều cơ quan xem xét hàng năm, “chứ không phải giao vĩnh viễn, nhượng tô, nhượng địa như nhiều người hiểu lầm”.

“Chúng ra cũng đừng lo sẽ có một quốc gia, một nước đầu tư độc quyền ở đây”, ông nhấn mạnh.

Dự án Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đã được Quốc hội thảo luận ở hội trường lần cuối vào ngày 23/5, dự kiến biểu quyết thông qua vào 15/6.

Quá trình thảo luận, nhiều ý kiến đại biểu băn khoăn về quy định cho nhà đầu tư thuê đất với thời hạn lên đến 99 năm và một số ưu đãi được cho không cần thiết. “Về địa chính trị, nhất là với khu Vân Đồn (Quảng Ninh), không cẩn thận sẽ là nơi để di dân. Hơn nữa, 99 năm thì các nhà đầu tư công nghệ cao không cần đến, chỉ có các nhà đầu tư bất động sản hoặc đầu cơ thôi”, ông Dương Trung Quốc nói.

Giải trình ý kiến đại biểu tại phiên thảo luận ngày 23/5, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị “cho phép giữ nguyên như dự thảo, vì đây là một chính sách vượt trội”. Tuy nhiên, ông Dũng chia sẻ đồng tình với các đại biểu là phải quy định rõ ràng điều kiện đặc biệt như thế nào, đâu là điều kiện để được Thủ tướng phê duyệt sao cho thật rõ ràng, thật thận trọng trong quá trình xem xét để một dự án được hưởng quy định 99 năm.

Ông Dũng cũng cho hay, quy định 99 năm đã có nhiều nước áp dụng, như đảo British Virgin Islands, UAE, Malaysia…

Vnexpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *