Ai kêu gọi biểu tình chống dự luật Đặc khu?

Gần đây, nhiều trang mạng đã đăng tải một lời kêu gọi “biểu tình chống Trung Quốc”. Theo lời kêu gọi, thì cuộc biểu tình sẽ diễn ra vào ngày 10/06/2018 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, nhằm phản đối Quốc hội thông qua dự luật Đặc khu Kinh tế mới, cho phép nhà đầu tư nước ngoài thuê đất trong thời hạn 99 năm. Những người ủng hộ đang tuyên truyền rằng đây là một cuộc biểu tình ôn hòa, hợp pháp, không có mục đích nào khác ngoài nêu ra mối lo về chủ quyền. Họ cũng tuyên bố rằng đây là cuộc biểu tình tự phát, không có người cầm đầu, không có người tổ chức.

Tuy nhiên, những tuyên bố vừa nêu đúng sự thật. Trong thực tế, cuộc biểu tình vào ngày 10/06 sắp tới đã được phát động bởi một tổ chức chống Cộng cực đoan, tôn sùng lá cờ vàng ba sọc đỏ của chế độ Việt Nam Cộng hòa cũ.

Hiện nay, nhiều người đang lầm tưởng rằng lời kêu gọi biểu tình được phát đi từ fanpage Nhật Ký Yêu Nước. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết fanpage Đô Thành Sài Gòn mới là trang phát động biểu tình đầu tiên. Cụ thể, hồi 12h02’ ngày 06/06/2018, Admin 3T của trang Đô Thành Sài Gòn đăng một lời kêu gọi biểu tình, có nội dung như sau:


(Ảnh 01 – Lời kêu gọi biểu tình đầu tiên trên trang Đô Thành Sài Gòn)

Sau đó, trang Đô Thành Sài Gòn tiếp tục đưa ra địa điểm biểu tình trong phần comment. Đến 13h08’, trang này bổ sung “Bí quyết phòng thân cho người chưa có kinh nghiệm biểu tình” vào phần comment của post.

(Ảnh 02 – Nhóm Đô Thành Sài Gòn đã đưa ra địa điểm và thời gian biểu tình trước nhóm Nhật Ký Yêu Nước)

Trong ngày 06/06/2018, báo Người Việt cũng xác nhận rằng trang Đô Thành Sài Gòn là nơi đầu tiên đăng lời kêu gọi biểu tình [2]. Trong khi đó, đến 19h34’ cùng ngày, lời biểu tình của trang Nhật Ký Yêu Nước mới được đăng lên. Vào thời điểm đó, lời kêu gọi của trang Đô Thành Sài Gòn đã được hơn 10.000 Likes trên Facebook.

Vào lúc 00h28’ ngày 07/06/2018, trang Đô Thành Sài Gòn sửa post, thay lời kêu gọi biểu tình của mình bằng lời kêu gọi của Nhật Ký Yêu Nước. Họ cũng xóa chữ ký của Admin 3T. Đây là một quyết định hợp lý, vì Nhật Ký Yêu Nước là trang có uy tín hơn trong việc kêu gọi biểu tình. Thêm nữa, Đô Thành Sài Gòn chỉ đưa ra địa điểm ở TP.HCM, trong khi Nhật Ký Yêu Nước có quyền kêu gọi trên cả nước.
Lúc 10h35’ ngày 08/06/2018, nhóm Đô Thành Sài Gòn bổ sung thêm một số địa điểm biểu tình mà trang Nhật Ký Yêu Nước không đề cập, nguyên văn như sau:
” * Địa điểm bổ sung do các nhóm tự phát khác:
+ Quảng Trị : nhà hát lớn TP Đông Hà
+ Đồng Nai : Quảng trường AMATA, Vincom Biên Hoà, ngã tư Tân phong.
+ Sài Gòn : khu vực công viên Hoàng Văn Thụ”
Trong đó, “công viên Hoàng Văn Thụ” là địa điểm biểu tình trong lời kêu gọi đầu tiên của Đô Thành Sài Gòn. Qua chi tiết này, có thể thấy nhóm Đô Thành Sài Gòn đang tổ chức biểu tình bằng mạng lưới của riêng mình, độc lập với lời kêu gọi của Nhật Ký Yêu Nước.

Ngoài ra, có thể thấy vì lời kêu gọi của Đô Thành Sài Gòn xuất hiện sớm hơn, nó có tầm ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với của Nhật Ký Yêu Nước. Cụ thể, lời kêu gọi của Đô Thành Sài Gòn hiện có 133 nghìn lượt Likes, và 163 nghìn lượt Shares. Trong khi đó, lời kêu gọi của Nhật Ký Yêu Nước chỉ có 5,4 nghìn lượt Likes và 3.600 lượt Shares.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết rằng Đô Thành Sài Gòn là một nhóm chống Cộng cực đoan, tôn thờ lá cờ vàng ba sọc đỏ của chế độ Việt Nam Cộng hòa cũ. Nhóm này có 9 người, biết danh tính của nhau, phân công nhau quản trị một fanpage và một group Facebook. Trong đó, hai nick Tony và 3T xưng là “Admin Tổng quản”, nắm quyền quyết định trong nhóm này. Qua các biểu hiện trên, có thể thấy cuộc biểu tình ngày 10/06 tới đây là hoạt động của một tổ chức bất hợp pháp. Nhóm này không đơn thuần muốn “chống Trung Quốc” hay “phản đối dự luật”, họ chỉ mượn những hoạt động đó để phục vụ mục đích chính trị riêng.

Cư dân mạng Việt Nam cần lưu ý sự thật này, để không tham gia các hoạt động phạm pháp.


(03 – Quan điểm chống Cộng của Admin 3T)

Chú thích:
[1] Lời kêu gọi biểu tình trên fanpage Đô Thành Sài Gòn – 06/06/2018, 12:02

TIN CHÍNH THỨC Chủ nhật tuần nàyLúc 8h ngày 10/6 trên Toàn QuốcSẽ có cuộc biểu tình phản đối hành động bán nước…

Người đăng: Đô Thành Sài Gòn vào 5 Tháng 6 2018

[2] “Kêu gọi biểu tình ở Sài Gòn phản đối Luật Đặc Khu” – Người Việt, 06/06/2018

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *