Tại sao lại cần luật An ninh mạng?

 

Một chi tiết đặc biệt quan trọng làm thổi bùng ngọn lửa biểu tình ở Rumani năm 1989, là những thước phim, bức ảnh chụp hàng đống thi thể chất chồng lên nhau, được miêu tả là những nạn nhân sau đợt trấn áp của chính quyền.

Những đoạn clip, những tấm hình này được phát tán với tốc độ kinh khủng trên dư luận. Tất cả những cỗ máy truyền thông khổng lồ nhất của phương Tây cũng ào ào vào cuộc. Sức ép được tạo ra liên tục, và ngay cả những người dân vốn không muốn tham gia biểu tình cũng bị tác động, để rồi chính họ cũng lần lượt xuống đường.

Sau này, khi chính quyền Rumani đã đổ sụp, người ta mới kể lại cho nhau nghe và nhận ra rằng, đó chỉ là những thi thể được gom từ nhà xác của các bệnh viện.

***

Biểu tình lật đổ chính quyền là cả một công nghệ tinh vi, và không có điều gì là không thể với lượng tiền đổ vào nó. Hệ thống bệnh viện bị mua chuộc, tất cả các tử thi đang ở nhà xác đều bị mua, hoặc thuê với giá cao ngất ngưỡng, càng nhiều càng tốt, và được tập trung lại, được quay phim chụp ảnh và phát tán.

Trong cơn cuồng loạn, người ta không thèm quan tâm để nhận ra rằng, các tử thi được cho là nạn nhân của chính quyền khi trấn áp trực tiếp, đều có đầy đủ các vết mổ từ bụng, lưng, đầu…một cách rất bài bản chỉn chu. Những biểu hiện cực vô lý mà bất cứ ai nếu bình tĩnh nhìn nhận, thì đều đánh giá được.

Năm 2014 ở Ukraina, mỗi người dân xuống đường được nhận 10 USD/ngày, có hẳn cả một hệ thống hậu cần để phục vụ. Có cung cấp thực phẩm đầy đủ, có túi ngủ, thậm chí có cả những quầy cung cấp điện thoại, sạc pin, để người dân gọi điện về cho gia đình yên tâm.

Tóm lại, việc của bạn là biểu tình, còn mọi việc khác là chúng tôi lo.

Và khi đám đông đã đủ đông, độ nóng đã đủ nóng, hệ thống truyền thông đã sẵn sàng, thì xuất hiện bắn tỉa. Đấy là ngòi nổ kích hoạt sự bùng phát của hàng trăm ngàn con người.

Và chính quyền đổ sụp.

Nguồn: Vũ Trọng Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *