TRƯỚC THỀM PHÚC THẨM NGUYỄN VĂN ĐIỂN, VŨ QUANG THUẬN VÀ TRẦN HOÀNG PHÚC

Theo một nguồn tin đã được xác nhận và kiểm chứng: Phiên phúc thẩm 3 bị cáo Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Trần Hoàng Phúc với tội danh Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN VN sẽ diễn ra vào 8 giờ ngày 10/7/2018. Tại trụ sở tòa án cấp cao số 1 Phạm Văn Bạch, phương Yên Hòa, quận Cầu giấy, Hà Nội.
03 bị cáo trong phiên toà phúc thẩm sắp tới (Nguồn: FB), 
Gần 20 ngày nữa phiên toà mới diễn ra nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy các bị cáo và Ls tham gia bào chữa sẽ buông xuôi tại phiên toà.
Theo đó, khi được RFA hỏi về khả năng sẽ có diễn biến mới tại phiên toà thì một trong các Ls sẽ bào chữa cho 3 bị cáo là Hà Huy Sơn (Văn phòng đoàn Ls TP HN) đã cho hay: “Tôi thì nhận định phiên phúc thẩm cũng sẽ không có tình tiết gì mới cho đến nay. Không biết là đến phiên xử thì các bị cáo có thay đổi gì về quan điểm hay không. Tóm lại, tôi cho rằng nếu không có gì mới thì bản án khó có thể có sự thay đổi so với bản án sơ thẩm.”
Khi theo dõi điều này, tôi đã đặc biệt chú ý tới chi tiết: “Không biết là đến phiên xử thì các bị cáo có thay đổi gì về quan điểm hay không” và thấy rằng điều này hết sức lạ lùng và khó hiểu. Bởi thông thường, trước các phiên toà, khi Ls được tiếp xúc bị cáo thì họ sẽ nói rõ, thậm chí Ls sẽ đứng ra hướng lái bị cáo cần nói và cung cấp, biện hộ thế nào để có được một kết cục thích hợp nhất. Tuy nhiên, Ls Hà Huy Sơn lại không được các bị cáo chia sẻ điều này và vì thế chúng ta có quyền nói rằng, trước phiên toà thì cả Ls và bị cáo chưa tiếp xúc nhau; mối quan hệ giữa họ có vẻ như không được gần gũi và thân tình. Và đấy có thể là dấu hiệu cho thấy một sự buông xuôi nhất định!
Nhắc lại điều này, tôi chợt nghĩ lại việc Nguyễn Văn Đài và cộng sự là Lê Thị Thu Hà không có đơn kháng án và tham dự phiên phúc thẩm (sau đó thì cả 2 đã được xuất cảnh, định cư lâu dài tại Đức).
Ở đây. mặc dù cả 3 bị cáo (Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, Trần Hoàng Phúc) đã có đơn kháng án và họ sẽ xuất hiện tại phiên phúc thẩm, nhưng biết đâu đã có những sự thoả hiệp, giao ước khiến họ không mấy mằn mà với vị Ls bào chữa cho mình? Hoặc cũng có thể, sau phiên sơ thẩm, họ đã thấy được Ls không thể làm thay đổi bản án cho họ, có chăng chỉ chứng tỏ là phiên toà có sự khách quan và đầy đủ người tham dự mà thôi. Về điều này thì tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến của blog Mõ Làng trong bài viết: * Khi niềm tin vào giới Ls không còn? Và cũng có thể xem đó là một cách lí giải sự việc.
Theo một nguồn tin khác mặc dù chưa được kiểm chứng. Theo đó, ở phiên sơ thẩm, con số Ls tham gia bào chữa lên đến 07 người *(một trong phiên toà nhiều Ls) nhưng tại phiên phúc thẩm thì con số này sẽ ít hơn (trong đó Ls Hà Huy Sơn là cái tên cứng sẽ có mặt). Nói như thế để thấy, bản thân các bị cáo đã có một sự buông xuôi và không quá quan tâm nhiều tới bản án!
Phải chăng đấy là những hiệu ứng có tính tất yếu sau những phiên toà đã qua gần đây, nhất là phiên toà phúc thẩm 4 đối tượng trong vụ án Nguyễn Văn Đài và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân (gồm: Trương Minh Đức, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển). Họ không có niềm tin thay đổi không phải quá trình xét xử có vấn đề gì mà đơn giản, họ thấy sẽ không hề có bất cứ kẻ hở nào để thoát thân. Còn tự ái bản thân khiến họ không dám nói ngược hoặc có những động thái lập công chuộc tội.
Có vẻ như ngày tàn của giới dân chủ Việt đang đến gần hơn thì phải!
Nguồn: Vnnew.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *