BIỂU TÌNH VÀ BÀI HỌC VỀ THẾ TRẬN LÒNG DÂN!

Qua một số cuộc biểu tình vừa qua cho thấy, một mặt là các thế lực thù địch đã lợi dụng lòng yêu nước của dân ta để lừa mị, kích động, xúi giục biểu tình, có nơi biến thành bạo động gây hậu quả rất nghiêm trọng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và các mặt khác của đời sống Nhân dân.

Tuy nhiên, mặt khác cho thấy “lòng dân” và “thế trận lòng dân” tại một số nơi là có “vấn đề”, cần phải rút ra bài học để sửa chữa kịp thời.

Trong suốt chiều dài của lịch sử dân tộc, ông cha ta, Đảng ta luôn nhận thức và đề cao “lòng dân” và “thế trận lòng dân”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ, ở trong xã hội, muốn thành công phải có ba điều kiện là “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”. Ba điều kiện ấy đều quan trọng cả. Nhưng thiên thời không quan trọng bằng địa lợi, mà địa lợi không quan trọng bằng nhân hòa, quan trọng nhất là “nhân hoà”, nghĩa là mọi người dân đều nhất trí, đồng chí, đồng lòng.

Xuất phát từ quan điểm trên, Đảng ta đã thực hiện thành công vấn đề “Xây dựng thế trận lòng dân”, tạo nền tảng chín trị – tinh thần vững chắc bảo đảm thắng lợi cho các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc đánh đuổi thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bè tay sai xâm lược, giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Chính “thế trận lòng dân” đã tạo nên “thiên la địa võng” đối với các đội quân xâm lược và bè lũ tay sai bán nước.

Ngày nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã nhắc lại tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Có dân là có tất cả”, ngược lại, “mất dân là mất tất cả”.

Từ phân tích trên, liên hệ với các cuộc biểu tình vừa qua, rõ ràng là “lòng dân” và “thế trận lòng dân” ở một số nơi có “vấn đề!!!”. Vấn đề đó là gì??? Có nhiều vấn đề những có thể nêu lên mấy điểm sau:

(1) Tại sao bọn phản động, phần tử xấu tuyên truyền lừa mị, lôi kéo, kích động đi biểu tình mà dân nghe theo?

– Phải chăng công tác tuyên tuyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước chưa hiệu quả? Phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc chưa tạo được thế trận an ninh nhân dân? Nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, thiếu thông tin, ngộ nhận, chưa thấy được bản chất vấn đề? Hay chăng là do phương thức, thủ đoạn hoạt động phá hoại tinh vi của các thế lực thù địch, phần tử xấu…

(2) Tại sao một bộ phận người dân lại bị mua chuộc, tin theo phản động, nhận tiền để thực hiện các hoạt động phá hoại theo sự chỉ đạo, xúi giục, giật dây của các thế lực thù địch, phần tử xấu?

– Phải chăng do sự thiếu thốn về vật chất, bất mãn cuộc sống, thích tiền tài, địa vị, háo danh? Hay phải chăng là do bị ảnh hưởng bởi phim ảnh, trò chơi bạo lực, nên tinh thần dễ bị kích động dẫn tới hành động sai trái?…

(3) Tại sao một số người dân lại chống tổ chức đảng, chính quyền địa phương?

– Phải chăng ở những nơi đó tổ chức đảng, chính quyền hệ thống chính trị cơ sở hoạt động chưa hiệu quả và không loại trừ một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; cậy quyền thế mà đục khoét dân, ăn của đút, hoặc trộm của công làm của tư; người dân mất niềm tin? Và hay chăng do lòng thù hận chế độ vì những vấn đề lịch sử…

 

Thưa bà con nhân dân, đó là những bài học máu xương cần được rút ra về “lòng dân” và “thế trận lòng dân” từ các cuộc biểu tình, có cả bạo động, phá hoại vừa qua. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng bài học chủ yếu, quan trọng nhất rút ra đó là yếu tố “Nhân hòa”, cụ thể là:

– Về phía người dân: Cần nắm và nhận thức đầy đủ về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không để lòng yêu nước bị lợi dụng vào các mục đích phá hoại; người yêu nước là người không vi phạm pháp luật.

– Về phía tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị – xã hội: Phải gần dân, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của dân; trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ phải luôn đặt lợi ích của dân lên trên; không vì lợi ích cá nhân mà làm sói mòn niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành, quản lý của Nhà nước. Cán bộ, đảng viên hãy nhận thức và làm đúng pháp luật, đúng điều lệ của các tổ chức, hãy từ bỏ “lợi ích nhóm”, kéo bè, kéo cánh, anh em, họ hàng, người thân làm “quan cách mạng” để tham nhũng quyền lực, tiền bạc mồ hôi nước mắt của dân đi; hãy thực sự là “công bộc”, là “đầy tớ” thì dân sẽ theo, sẽ ủng hộ.

Nên khi thiên tai, dịch bệnh, khó khăn mới biết ai ở bên cạnh giúp đỡ chúng ta. Các thế lực thù địch, phần tử xấu, phản động chỉ ngồi “cào phím” xuyên tạc, bịa đặt, xúi giục để chống phá sự nghiệp cách mạng là giỏi. Có về nước để giúp đỡ bà con hay không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *