vì sao Hà Nội phòng chống biểu tình trái pháp luật thành công?

Như các bạn đã biết, Hà Nội là thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội lớn của cả nước. Do đó, đây cũng là nơi mà các thế lực thù địch, đám rân chủ trong nước luôn hướng tới trong các cuộc biểu tình trong nhiều năm qua. Trong lời kêu gọi biểu tình ngày 10/6 vừa qua nhằm phản đối dự thảo luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, Hà Nội cũng trở thành nơi được các đối tượng xác định là trọng điểm biểu tình ở phía Bắc. Và trên thực tế, trong ngày 10/6 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm cũng đã xảy ra các cuộc tụ tập đông người, nhen nhóm cho hoạt động biểu tình trái pháp luật. Tuy nhiên, khác với ở các địa phương khác, các cuộc tụ tập đông người tại Hà Nội nhanh chóng được giải tán, ý định làm nên một cuộc biểu tình lớn như những năm trước, như những địa phương khác của các đối tượng bất thành.
Cuộc tụ tập đông người tại Hà Nội ngày 10/6 vừa qua nhanh chóng được giải tán
Cũng như tại các địa phương khác, các đối tượng phản động, rân chủ tại Hà Nội có ý định tập trung lực lượng, lợi dụng số đông người hiếu kỳ tại các tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm ngày cuối tuần để phô trương lực lượng. Khi có đủ điều kiện cần thiết thì các đối tượng sẽ tiến hành khiêu khích lực lượng chức năng để biến các cuộc biểu tình “ôn hòa” chuyển sang bạo lực. Trên thực tế, cũng đã có vài ba chục thành viên, cầm băng rôn, biểu ngữ kêu gào dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ, Vài trăm người không biết chuyện gì xảy ra nhưng cũng đã tập trung xem, trong đó không ít người đang hiếu kỳ xem thì có kẻ giúi cho cái biểu ngữ để giơ lên cho vui. Nhưng cũng chỉ được ít phút thì đám đông này đã được giải tán và có thể nói, đám phản động, rân chủ ở Hà Nội là đáng thất vọng nhất trong hoạt động chống phá trên cả nước lần này của các thế lực thù địch. Vì sao, Hà Nội lại làm tốt công tác phòng ngừa biểu tình trái pháp luật vậy?
Thứ nhất, Hà Nội đã làm tốt công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân hiểu đúng bản chất của dự thảo luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, càng không có chuyện chúng ta ưu đãi cho Trung Quốc thuê đất đặc khu tới 99 năm hay đất đặc khu coi là nhượng địa. Bên cạnh đó, sau những vụ biểu tình lợi dụng lòng yêu nước những năm về trước của đám rân chủ, rồi hết hội yêu cây, yêu cá, người dân Thủ đô đã sớm nhận ra được bản chất của các cuộc biểu tình trái pháp luật do đám rân chủ đứng đầu. Do đó, lời kêu gọi xuống đường biểu tình không được mấy được hưởng ứng. Bức ảnh, đoạn video thấy sự đông đúc phần lớn là người dân đi bộ ngày chủ nhật mà thôi.
Thứ hai, thực lực của đám rân chủ ở Hà Nội và những địa phương lân cận đã suy giảm nghiêm trọng. Khi các thành viên rân chủ cốt cán đã được nhập khám và đang tận hưởng những ngày tháng trả giá cho tội lỗi của mình trong tù. Các tổ chức rân chủ tại Hà Nội cũng vì thế mà tan rã hay tê liệt hoạt động. Do đó, hiện nay, phong trào rân chủ Hà Nội đang thiếu nhân tố, đang thiếu tổ chức có uy tín để quy tụ số rân chủ “sợ chết” nằm im. Do đó, vài ba chục mạng tham gia kia nhanh chóng tan rã, mạnh ai người đó chạy khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng.
Thứ ba, lực lượng công an Hà Nội đã chủ động triển khai phương án, chủ động phòng ngừa và xây dựng quy trình giải quyết tụ tập đông người trái pháp luật. Đặc biệt, công tác đảm bảo ANTT còn được tăng cường hơn trong những ngày Quốc hội đang họp, phòng tránh các đối tượng gây rối trước tòa nhà Quốc hội. Nhiều đối tượng rân chủ cộm cán cũng đã được giáo dục răn đe đặc biệt là số đối tượng từ các tỉnh lân cận, do đó các đối tượng đã không tập trung được số lượng như mong muốn. Cùng với đó, công an Hà Nội đã tập trung một lực lượng đủ mạnh, đủ sức răn đe trước bất kỳ hành động quá khích nào của các đối tượng. Từ đó, làm các đối tượng chùn bước trước khi định có các hoạt động liều lĩnh.
Trên đây, là một số lý do mà Hà Nội đã tổ chức phòng chống tốt các cuộc biểu tình định xảy ra trong ngày 10/6 vừa qua. Đây là bài học kinh nghiệm cho các địa phương khác trong công tác phòng chống hoạt động biểu tình trái pháp luật. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cần phát huy kết quả đạt được trong ngày 10/6 vừa qua đối với lời kêu gọi biểu tình mới vào ngày 17/6 tới của các đối tượng phản động nhằm phản đối luật an ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua.
Nguồn: Tiếng Nói của dân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *