CÁI GÌ THỰC SỰ ĐẰNG SAU CÁC CUỘC BIỂU TÌNH BÀI TRUNG TẠI VIỆT NAM

Ba tuần sau cuộc xuống đường đập phá và tấn công cảnh sát của đám đông bạo loạn, không một ‘nhà báo cách mạng’ và ‘tử tế’ nào điểm mặt, chỉ tên một cách rõ ràng và xác đáng rằng ai, thế lực nào đứng sau các cuộc biểu tình nhân danh yêu nước dù chỉ là trên mạng xã hội.

Dù không phải là người Việt Nam nhưng nhà báo Joseph Thomas đã cung cấp cho chúng ta cái nhìn cận cảnh, đồng thời trả lời cho câu hỏi “Cái gì thực sự đằng sau các cuộc biểu tình bài Trung tại Việt Nam”

Sau bài viết này người đọc sẽ ngộ ra rằng, Việt Nam chỉ là một phần trong cái bẫy địa chính trị chiến lược mà giới đầu sỏ chính trị Âu Mỹ đang giăng ra.

Các phương tiện truyền thông Mỹ và Châu Âu khi đưa tin về cuộc biểu tình bài Trung nổ ra khắp Việt Nam, đã có sự khác biệt lớn về số lượng người biểu tình từ và trăm đến vài ngàn. Truyền thông phương Tây đặc biệt thận trọng khi tránh điểm mặt một cá nhân hay tổ chức nào cụ thể đứng sau cuộc biểu tình.

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng(South China Morning Post) trong bài viết có tựa đề “Cuộc chiến bài Trung: hàng chục người bị bắt vì lòng yêu nước Việt Nam lâm vào bất ổn”, Tờ báo này viết:

>> Nhiều người giận dữ với dự thảo cho phép thuê đất tối đa 99 năm trong các Đặc khu Kinh tế, những người yêu nước coi đây là hình thức nhượng địa cho nước ngoài đặc biệt là các công ty Trung Quốc.

Mặc dù tờ Bưu Điện Hoa Nam và truyền thông chính thống phương Tây tuyên bố đây là cuộc biểu tình “ôn hòa”, nhưng cuối cùng nó đã vượt khỏi tầm kiểm soát dẫn đến các cuộc tấn công vào cảnh sát và đập phá các tòa nhà Công vụ.

Đã có sự phớt lờ một cách có hệ thống về bản chất vụ việc và cố tình xuyên tạc cuộc biểu tình theo cùng một cách mà dư luận đã từng chứng kiến liên quan đến tình trạng bất ổn toàn cầu dưới sự tài trợ của Mỹ và Châu Âu.

NHIỆT TÌNH BÀI TRUNG ĐỂ PHÒ MỸ, KHÔNG PHẢI VÌ CHỦ NGHĨA DÂN TỘC

Các bài viết này đều tự tuyên bố rằng các cuộc biểu tình vì tinh thần “dân tộc chủ nghĩa” nhưng không một bài viết nào lý giải tại sao cờ Mỹ lại xuất hiện công khai trong đám đông bạo loạn.

Một vài cái tên từng được truyền thông Âu – Mỹ nhắc đến, có cả những bản mặt nổi tiếng của cái gọi là “nhà hoạt động dân chủ” rút ra từ cái mạng lưới được tài trợ bởi Washington, London và Brussels.

Đó là Dương Đại Triều Lâm, được tờ Financial Times nhắc đến trong bài viết “Biểu tình bài Trung trên đường phố Việt Nam”. Ông này là thành viên của cái gọi là Mạng lưới Bloger Việt Nam, kẻ thường xuyên điều phối các hoạt động chống Chính phủ dưới sự bảo kê từ các đại sứ quán phương Tây.

Mạng lưới này được thành lập bởi nhân vật chống phá đang bị bỏ tù là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, còn được gọi là “Mẹ Nấm”. Một bài báo của Newsweek có tựa đề “Mẹ Nấm của Việt Nam là ai? Blogger được Melania Trump vinh danh bị tống giam mười năm tù” thừa nhận:

>> Quỳnh là bà mẹ đơn thân có 2 con đã trả lời phỏng vấn trên đài Mỹ(Voice of America) và Đài Á Châu Tự Do(Radio Free Asia), luật sư của bà là Võ An Đôn cho biết. Bà đã thành lập mạng lưới blogger tại địa phương và chuyên viết bài về những cái chết trong đồn công an, thảm họa môi trường và nhân quyền.

>> Bà còn nhận giải thưởng Phụ nữ can đảm(Woman of Courage) của bộ Ngoại giao Mỹ trong tháng Ba vừa qua, do Melania Trump đề cử. Việt Nam nói rằng giải thưởng “không phù hợp và không có lợi cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước” tờ Guardian cho biết.

Một nhân vật chống phá khác được Âu – Mỹ đề cập là Nguyễn Văn Đài, kẻ cầm đầu cái gọi là “Hội anh em Dân chủ” được Mỹ tài trợ công khai nhằm gây áp lực, tạo bất ổn, xúi giục và/hoặc lật đổ thể chế chính trị Việt Nam.

Nguyễn Văn Đài vừa được ra tù và đã bị trục xuất khỏi Việt Nam. Đài không phải là trường hợp đầu tiên bị trục xuất. Trước đó, còn có Nguyễn Văn Hải, tự Điếu Cầy cũng đã bị trục xuất sang Mỹ, và được chào đón bởi các nhóm cờ vàng ba que không còn tồn tại là VNCH(Nam Việt Nam) một chế độ tay sai được tạo bởi Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.

Chi phí qua Mỹ do Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ và được Đài Á châu Tự do thông báo trên bản tin tiếng Việt.

Các gương mặt chống phá chuyên phò Mỹ/bài Trung khác gồm có Lê Quốc Quân kẻ thực tế là đồng đảng trong tổ chức Quỹ Quốc gia Dân chủ Mỹ(The National Endowment for Democracy – NED). Các thành viên Quốc hội Mỹ và NED luôn tìm cách can thiệp để Lê Quốc Quân sớm được phóng thích khỏi nhà tù. NED cho biết sẵn sàng can thiệp nếu Quân bị bắt sau khi trở về Việt Nam. Tổ chức này tuyên bố:

>> Quỹ Quốc gia Dân chủ Mỹ(NED) bày tỏ sự quan ngại trước việc Quân bị bắt tại Việt Nam. Lê Quốc Quân là một luật sư, gần đây được NED trao học bổng dân chủ do quỹ Reagan Fascell tài trợ, dùng theo đuổi nghiên cứu độc lập về vai trò xã hội dân sự ở các nền dân chủ mới nổi. Ông bị bắt ngày 8/3/2018 tại Nghệ An, chỉ 4 ngày sau khi trở về từ Washington. Lúc này thông tin nơi ở của Lê Quốc Quân cũng không rõ ràng và thông tin Quân bị bắt cũng không được công bố công khai.

>> Đây là một sự xúc phạm sâu sắc đối với Mỹ, rằng chế độ Việt Nam bắt bớ một người chỉ vì họ tham gia chương trình trao đổi công dân do Quốc hội và Bộ ngoại giao Mỹ bảo trợ. Chủ tịch NED Carl Gershman nói:

>> Lê Quốc Quân là một người lạc quan về tương lai đất nước, người quan tâm đến việc cải thiện đời sống người dân trong nước, ông là gì nếu không phải là một người yêu nước.

Frontline Defenders, một mặt trận được các Chính phủ và quỹ tài phiệt phương Tây như quỹ Xã hội Mở(Open Society) của George Soros tài trợ khi đề cập đến các hoạt động bài Trung của Lê Quốc Quân, nói rằng:

>> Nhằm cung cấp đại diện pháp lý cho những người bị bức hại vì đòi quyền lợi của mình, Lê Quốc Quân điều hành một blog. Trong blog này, Quân còn viết các vấn đề khác nhau bao gồm quyền dân sự, đa nguyên chính trị và tự do tôn giáo. Quân cũng tham gia vào một số cuộc biểu tình chống lại tuyên bố lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông.

Rõ ràng, cái gọi là phe đối lập ở Việt Nam không phải là những người vì lợi ích dân tộc, họ chỉ chống lại lợi ích của Trung Quốc tại Việt Nam vì Washington cũng làm điều đó. Bằng cách nhận tài trợ của Mỹ, Châu Âu và thực hiện các chỉ thị của phương Tây, họ đang chủ động phá hoại chủ quyền của Việt Nam chứ không phải bảo vệ nó.

Nó cũng chỉ rõ lý do tại sao các phương tiện truyền thông Âu – Mỹ tránh đề cập đến các đối tượng cầm đầu ngay cả trong các sự kiện khuếch trương thanh thế như cuộc xuống đường bài Trung gần đây. Nếu những sự thật này được công bố cho dư luận quốc tế thì cái bản mặt đạo đức giả của phe đối lập sẽ bị phơi bày và cái cớ dùng xách động biểu tình cũng không còn hợp pháp.

MỸ ĐANG CAN THIỆP NGUY HIỂM VÀO VIỆT NAM VÀ KHU VỰC

Vào lúc này khi mà Mỹ và các Đồng minh Châu âu đưa ra cáo buộc về cái gọi là sự “can thiệp của Nga” thì chính họ đang bảo kê cho đám lưu manh đường phố tại các quốc gia như Việt Nam, nhằm gây ảnh hưởng đến chính sách và quyết định của quốc đó theo ý đồ của Mỹ.

Về phía Hà nội, họ phải tiếp tục chính sách cân bằng giữa Bắc Kinh và Washington. Nhưng đám tai sai mà Washington đang chiêu mộ và huấn luyện trên đường phố Việt Nam dường như không chỉ bị trấn áp công khai, mà rõ ràng nó còn liên quan đến di sản về cuộc chiến tranh xâm lược chưa kết thúc của Mỹ tại Việt Nam.

Hà Nội và Bắc Kinh dù đang đối mặt về quân sự, nhưng mối đe dọa mà Mỹ đặc ra không phải là tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc, mà là mong muốn của Washington về kiểm soát lâu dài mọi đường biên giới của Việt Nam.

Việt nam không phải là quốc gia duy nhất phải đối mặt với sự can thiệp ngày càng tăng của Mỹ dưới hình thức các phong trào đối lập do Mỹ tài trợ và chỉ đạo. Campuchia và Thái Lan cũng phải đối mặt với các đảng đối lập hoàn toàn do Mỹ và các đồng minh Châu Âu bảo kê. Đối lập do Mỹ bảo kê vừa xác lập quyền lực tại Malaysia, một đảng đối lập khác do Mỹ tài trợ và chỉ đạo(đảng của bà Aung San Suu Kyi) đã lên nắm quyền và cai trị Myanmar từ 2016.

Các nổ lực của Mỹ nhằm phá hoại và viết lại chủ quyền của các quốc gia trên khắp Đông Nam Á bằng cách điều phối các lực lượng đối lập tương ứng ở mỗi quốc gia. Để đối phó với nguy cơ này các quốc gia trong tầm ngắm cần biết phối hợp các hoạt động nhằm khống chế, hoặc vô hiệu hóa hoàn toàn các mạng lưới được tài trợ và nhận sự chỉ đạo từ bên ngoài, nhằm can thiệp vào các vấn đề chính trị nội bộ của khu vực.

–/-

Joseph Thomas là một nhà quan sát chính trị, tổng biên tập của tạp chí địa chính trị Thái Lan, The New Atlas và đóng góp cho tạp chí trực tuyến “New Eastern Outlook”. Bài viết gốc của tác giả đăng trên Tạp chí nghiên cứu toàn cầu(Global Research), tại địa chỉ:

Rachana

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *