Bạo động ở Pháp vì cảnh sát bắn chết nam thanh niên

Những người quá khích đốt cháy nhiều xe cộ, nhà cửa, trong khi cuộc bạo động đã bước sang đêm thứ ba.

Một chiếc xe bị phá hủy trong vụ bạo động. Ảnh: AFP.

Một chiếc xe bị phá hủy trong vụ bạo động. Ảnh: AFP.

Nhiều ôtô và nhà cửa tối 6/7 bị đốt cháy trong cuộc bạo động ở phía tây nước Pháp nhằm phản đối vụ cảnh sát bắn chết một nam thanh niên tại địa phương. Những cuộc bạo động đã bước sang đêm thứ ba, khiến căng thẳng giữa lực lượng cảnh sát với giới trẻ tại các khu dân cư nghèo khó tập trung đông người nhập cư tiếp tục dâng cao, AFP đưa tin.

Nhà chức trách Pháp đã bắt viên cảnh sát để thẩm vấn về việc bắn chết nam thanh niên được truyền thông địa phương xác định là Aboubakar F.

Hơn 50 ôtô bị đốt cháy trong đêm ở Nantes. Bên cạnh đó, nhóm người quá khích cũng tấn công một trường học và trạm xăng, song không có thiệt hại về người, sở cứu hỏa cho hay.

Cơ quan chức năng đã bắt hơn 10 người tham gia các cuộc bạo động, bao gồm một người ở khu ngoại ô Garges-les-Gonesse của Paris, nơi nạn nhân 22 tuổi Aboubakar F lớn lên. Hôm 5/7, một nhóm thanh niên đã ném bom xăng vào cảnh sát và châm lửa đốt rác tạo thành đám cháy to, kích động bạo lực.

Đến tối 5/7, khoảng 1.000 người tuần hành ở Nantes, kêu gọi “công lý cho Abou” và yêu cầu chính quyền công bố hoàn cảnh dẫn tới cái chết của Aboubakar.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe, trong chuyến thăm tới Nantes, lên án các cuộc bạo động, đồng thời khẳng định sẽ “hoàn toàn minh bạch” về mọi thông tin liên quan tới sự việc. Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb cho biết chính phủ sẽ làm hết khả năng để “ổn định tình hình”.

Hôm 3/7, khi được cảnh sát yêu cầu dừng lại, Aboubakar F đang bị theo dõi vì liên quan tới một cuộc điều tra buôn bán ma túy. Aboubakar cũng bị truy nã tại Creteil, gần Paris, vì hành vi cướp giật cùng một số tội danh khác.

Theo cảnh sát ở Nantes, lúc bị chặn lại, Aboubakar F không mang thẻ căn cước và cung cấp tên giả, nên họ quyết định bắt anh ta. Công tố viên Nantes Pierre Sennes cho biết Aboubakar F “đã vội vã quay đầu xe bỏ trốn”.

Nguồn tin cảnh sát cho hay Aboubakar F cố lái xe đâm vào các sĩ quan khiến họ phải nổ súng. Tuy nhiên, một nhân chứng lại nói chiếc xe đứng im khi nạn nhân bị bắn vào cổ.

Người dân địa phương hiện vô cùng tức giận trước những thiệt hại mà các vụ bạo động gây ra. “Thật ngoài sức chịu đựng, tôi không thể hiểu nổi”, chủ cửa hàng bánh mỳ tên Yamina nói. Cửa hàng và ôtô của bà đã bị đám đông quá khích đốt.

“Họ đốt cháy cả khu dân cư này trong khi chúng tôi đã quá nghèo khổ rồi”, một phụ nữ khác cho hay. Bà bày tỏ tức giận vì cảnh sát “không bao giờ xuất hiện”.

Các quận bị ảnh hưởng bởi bạo động ở Nantes từng xảy ra nhiều vụ bạo lực băng đảng. Hồi tháng một, chính quyền tuyên bố quyết tâm trấn áp tình trạng bạo lực sau khi một video gây sốc xuất hiện trên mạng, ghi lại cảnh một nữ cảnh sát bị đám đông đánh trong đêm Giao thừa.

Năm 2005, hai thiếu niên gốc châu Phi bị điện giật trong lúc trốn cảnh sát ở khu ngoại ô Clichy-sous-Bois của Paris cũng khiến bạo động nổ ra trên khắp nước Pháp.

Sự giận dữ trước cách tiếp cận mạnh tay của cơ quan chức năng Pháp bùng phát trở lại hồi năm ngoái khi một thanh niên da màu ở một khu ngoại ô Paris khác phải chịu nhiều vết thương nghiêm trọng ở hậu môn do dùi cui của cảnh sát trong lúc anh ta bị bắt.

Vũ Hoàng Báo vnexpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *