Triều Tiên thất vọng về cuộc đàm phán hạt nhân với Ngoại trưởng Mỹ

Tối 7/7, Triều Tiên bất ngờ lên tiếng về kết quả các cuộc đối thoại trong chuyến thăm 2 ngày qua của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng.

Triều Tiên thất vọng về cuộc đàm phán hạt nhân với Ngoại trưởng Mỹ - Ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo, trái, gặp Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên. – Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi đã kỳ vọng Mỹ mang tới những biện pháp mang tính xây dựng để tạo dựng lòng tin trên tinh thần hòa hợp và trao đổi. Nhưng thái độ của phía Mỹ trên thực tế lại là điều đáng tiếc”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này.

KCNA cho biết, trong hai ngày thảo luận giữa Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Washington đã tìm cách ép buộc Bình Nhưỡng đơn phương phi hạt nhân hóa.

“Phía Mỹ đến với các đòi hỏi đơn phương phi hạt nhân hóa như CVID (phi hạt nhân hóa toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược), đi ngược lại tinh thần của cuộc họp thượng đỉnh Triều – Mỹ”, phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết và ông cho rằng các cuộc đàm phán lần này “thực sự đáng thất vọng”.

 Người phát ngôn bác bỏ các yêu cầu của Mỹ và nhắc lại lời kêu gọi của Bình Nhưỡng về biện pháp phi hạt nhân hóa “theo giai đoạn” và “đồng bộ”. Ông nói rằng, đây sẽ là con đường ngắn nhất để bán đảo Triều Tiên không còn hạt nhân.

Cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được phía Triều Tiên cho là “rất đáng quan ngại” vì nó dẫn đến “giai đoạn nguy hiểm có thể làm ảnh hưởng đến quyết tâm phi hạt nhân hóa rất vững chắc của chúng tôi”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

Trong khi đó, về phía Mỹ, tại một cuộc phỏng vấn trước khi lên máy bay rời Bình Nhưỡng để đên Tokyo, Ngoại trưởng Mỹ, ông Pompeo khẳng định: “Chúng tôi đã có những giờ thảo luận rất hiệu quả. Vẫn còn đó những vấn đề phức tạp, nhưng chúng tôi đã đạt được tiến bộ đối với một số vấn đề trọng tâm”. Ông cũng nói rằng, “vẫn còn nhiều việc phải làm” trong các lĩnh vực khác.

Trong chuyến công du đến Triều Tiên lần này, Ngoại trưởng Pompeo chủ yếu làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol.

Theo phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, Ngoại trưởng Pompeo không gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm của mình, tuy nhiên ông Pompeo đã gửi cho lãnh đạo Triều Tiên một bức thư của Tổng thống Trump.

Ngoài vấn đề hạt nhân, đại diện 2 nước cũng đàm phán về nhiều chủ đề khác như trao trả hài cốt các quân nhân Mỹ hồi chiến tranh Triều Tiên – Hàn Quốc 1950-1953.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *