TỔ CHỨC ÂN XÁ QUỐC TẾ ĐÒI TRẢ TỰ DO CHO CÁC ĐỐI TƯỢNG TRONG “PHONG TRÀO CHẤN HƯNG NƯỚC VIỆT”

Trên RFA tiếng Việt hôm 9/7 có đưa tin “Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi trả tự do cho 3 nhà hoạt động dân chủ”, theo đó, tổ chức này đòi Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho 3 nhà hoạt động dân chủ thuộc phong trào Chấn hưng nước Việt gồm: Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc. Đây không phải lần đầu tổ chức Ân xã Quốc tế đòi phía nhà nước Việt Nam trả tự do cho những “cá nhân bất đồng chính kiến”.

Trở ngược lại thời gian vào tháng 1 năm nay khi mà Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 3 bị cáo lần lượt là: Vũ Quang Thuận 8 năm tù, Nguyễn Văn Điển 6 năm 6 tháng tù, Trần Hoàng Phúc 6 năm tù về cùng tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Điều 88 Bộ luật hình sự 1999). Vậy vì sao những cá nhân này lại bị tuyên phạt như thế?

1. Vũ Quang Thuận (SN 1966), quê quán Thụy Tường, Thái Thụy, Thái Bình, trú tại Hà Nội và là một kẻ hoang tưởng chính trị, khi y tự phong cho mình là “Tổng thống Việt Nam dân chủ lâm thời”, là “Chủ tịch sáng lập ủy ban vận động thành lập chính phủ chung thế giới”,… và khẳng định rằng, mình ngang tầm với một số nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới như Đặng Tiểu Bình của Trung Quốc, Lý Quang Diệu của Singapore, Putin của Nga. Từ sự ảo tưởng như vậy cộng với nhận thức chính trị kém nên Thuận bắt đầu có những biểu hiện chống đối và là người sáng lập ra “Phong trào chấn hưng nước Việt” nhằm đăng tải những luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ về các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước đang được dư luận quan tâm.

2. Nguyễn Văn Điển (sinh năm 1983, quê Yên Bái) trú tại P. Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) và là tay chân đắc lực cho Vũ Quang Thuận, cũng là người trực tiếp “sản xuất” ra các clip xuyên tạc.

3. Trần Hoàng Phúc sinh năm 1994, đăng ký thường trú tại Phường 3, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; chỗ ở hiện nay: số 9, ngõ 674, Hoàng Hoa Thám, Phường Bưởi, Quận tây Hồ, Thành phố Hà Nội. Phúc là thành viên của cái gọi là nhóm “Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á- YSEALI” (một tổ chức quy tụ toàn những trẻ trâu “bất đồng chính kiến”). Mới trẻ tuổi nhưng Trần Hoàng Phúc đã có “bản thành tích” chống phá khá đáng nể, đặc biệt là hành vi giả danh bộ đội xúc phạm Bác Hồ, gây phẫn nộ cho cả dân tộc.

Các đối tượng này đều nhận được sự hậu thuẫn và tài trợ từ bên ngoài để thực hiện việc làm clip, đăng tải các video nói trên.

Câu hỏi đặt ra là với những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam thì tại sao Tổ chức Ân xá quốc tế lại lên tiếng bênh vực? Một số người cho rằng rất có thể tổ chức này có những ràng buộc về mặt lợi ích với các đối tượng này hoặc có một lực lượng nào đó đứng sau hậu thuẫn nên mới tự cho mình cái quyền can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Nhưng cũng có người nhận định rằng họ lên tiếng để bảo vệ “nhân quyền”, nhưng “nhân quyền” kiểu gì mà lại đi xúc phạm lãnh tụ, nói xấu chế độ?

Vì lý do gì đi chăng nữa thì Tổ chức Ân xá quốc tế cũng đang có hành vi vi phạm Luật pháp quốc tế và không tôn trọng pháp luật Việt Nam. Do đó, với những đánh giá tiêu cực, xuyên tạc, bịa đặt về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam và hành động lên tiếng ủng hộ với những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của các đối tượng trong “Phong trào chấn hưng nước Việt” lần này thì Tổ chức Ân xá quốc tế cũng cần phải xem lại cách hoạt động của mình để có thể xứng đáng với các giá trị dân chủ, nhân quyền mà chính họ đã rao giảng.

(Thúy Kiều)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *